Năng lượng: Giá dầu tăng gần 2% vào thứ Hai, phục hồi một phần sau khi giảm hơn 7% trong tuần trước, giữa bối cảnh tình hình giao tranh ở Trung Đông không có dấu hiệu suy giảm và dự kiến Israel sẽ trả đũa Iran khiến thị trường lo ngại về nguồn cung từ khu vực này.
Giá dầu thô Brent kết thúc phiên tăng 1,23 USD, hay 1,68%, lên 74,29 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ tăng 1,34 USD, hay 1,94%, lên 70,56 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã giảm hơn 7% vào tuần trước, trong khi giá dầu WTI giảm khoảng 8%. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 2 tháng 9, do tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc và phí bảo hiểm rủi ro ở Trung Đông giảm.
Các lực lượng Israel đã bao vây bệnh viện và nơi trú ẩn của những người phải di dời ở phía bắc Dải Gaza vào thứ Hai, khi họ tăng cường các hoạt động chống lại các chiến binh Palestine, các nhân viên y tế cho biết. Israel cũng đã thực hiện các cuộc tấn công có mục tiêu vào các địa điểm thuộc nhánh tài chính của Hezbollah ở Lebanon.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ một lần nữa thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong chuyến đến Trung Đông từ thứ Hai, nhằm tìm cách khởi động các cuộc đàm phán để chấm dứt chiến tranh ở dải Gaza và cũng để xoa dịu cuộc xung đột lan rộng ở Lebanon.
Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein có cuộc hội đàm với các quan chức Lebanon tại Beirut vào thứ Hai về các điều kiện ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah.
"Giá dầu thô tương lai tăng khi giao tranh leo thang vẫn tiếp diễn ở Trung Đông... Israel cũng đang chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công trả đũa có khả năng xảy ra vào Iran", Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cho biết.
"Việc bán tháo dầu thô trong hai tuần qua chủ yếu là do thanh lý dài hạn khi thị trường dầu thô tiếp tục tìm kiếm sự cân bằng giữa nhu cầu chậm lại và tình hình bất ổn liên tục ở Trung Đông", ông nói thêm.
Vào thứ Hai, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay đúng như dự đoán, một phần của gói biện pháp kích thích rộng hơn nhằm phục hồi nền kinh tế. Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023, làm gia tăng lo ngại về nhu cầu dầu mỏ.
Tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến vẫn yếu vào năm 2025 bất chấp các biện pháp kích thích gần đây từ Bắc Kinh khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới điện khí hóa đội xe ô tô và tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Hai cho biết.
Tổng giám đốc điều hành của Saudi Aramco đã phát biểu tại một hội nghị năng lượng ở Singapore vào thứ Hai rằng ông vẫn "khá lạc quan" về nhu cầu dầu của Trung Quốc trong bối cảnh chính sách hỗ trợ tăng cường nhằm thúc đẩy tăng trưởng và nhu cầu nhiên liệu phản lực và hóa chất lỏng tăng.
Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis Neel Kashkari hôm thứ Hai đã nhắc lại rằng ông kỳ vọng lãi suất sẽ giảm "khiêm tốn" trong các quý tới, mặc dù thị trường lao động suy yếu mạnh có thể khiến ông ủng hộ việc cắt giảm lãi suất nhanh hơn. Lãi suất thấp hơn sẽ cắt giảm chi phí vay, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và thúc đẩy nhu cầu dầu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ tuần trước cho biết sản lượng dầu mỏ mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 10 đã tăng 100.000 thùng so với 1 tuần trước đó lên kỷ lục 13,5 triệu thùng/ngày. Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters vào thứ Hai, dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng tăng khoảng 100.000 thùng vào tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng đã giảm.
Kim loại quý: Sau khi vọt lên mức cao kỷ lục mới, giá vàng tạm dừng tăng do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD tăng, mặc dù những bất ổn ngày càng tăng xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và cuộc chiến tranh Trung Đông.
Vàng giao ngay kết thúc phiên ở mức 2.723,25 USD/ounce, không thay đổi nhiều so với đóng cửa phiên trước, sau khi đạt mức kỷ lục 2.740,37 USD vào đầu phiên. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 12 tăng 0,3% lên 2.738,9 USD.
"Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đang tăng cao, chỉ số USD mạnh lên và điều đó đang gây áp lực lên vàng", Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong 12 tuần, trong khi chỉ số USD cũng tăng, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Giá vàng thỏi, được coi là hàng rào chống lại sự bất ổn về chính trị và kinh tế, đã tăng hơn 32% trong năm nay, phá vỡ nhiều đỉnh kỷ lục khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất kết hợp với nhu cầu trú ẩn an toàn tạo nên cơn bão hoàn hảo cho vàng.
Triển vọng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng hơn nữa.
"Chúng ta đang tiến gần hơn đến cuộc bầu cử của Mỹ, chỉ còn vài tuần nữa... chúng ta đang chứng kiến địa chính trị diễn ra ở Trung Đông, Israel, Iran, bất kỳ điều gì đang diễn ra đằng sau hậu trường", Pavilonis cho biết.
Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn hơn hai tuần nữa, cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang bị cuốn vào cuộc chiến khốc liệt để giành chiến thắng trước một số tiểu bang cạnh tranh hơn.
Trong khi đó, hàng trăm cư dân Beirut đã phải rời bỏ nhà cửa khi Israel chuẩn bị tấn công các địa điểm có liên quan đến hoạt động tài chính của Hezbollah, làm gia tăng nỗi lo về sự leo thang xung đột.
"Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ đạt 2.900 USD/oz trong 12 tháng tới, được hỗ trợ bởi việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất", nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết. Hiện tại, các nhà giao dịch thấy có 85% khả năng Fed sẽ cắt giảm 1/4 điểm cơ bản trong lãi suất vào tháng 11.
Giá bạc giao ngay kết thúc phiên tăng 0,6% lên 33,85 USD/ounce sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2012 vào đầu phiên.
"Chúng ta có thể thấy vàng có thể chậm lại và bạc bắt đầu tăng tốc và bắt kịp vàng", Pavilonis nói thêm.
Giá bạch kim giảm 0,7% xuống 1.006,25 USD một ounce. Palladium giảm 2,4% xuống 1.054,07 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng lên mức cao nhất một tuần sau khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất làm dấy lên hy vọng về nhu cầu sẽ tăng ở quốc gia tiêu dùng hàng đầu thế giới, trong bối cảnh lo ngại dai dẳng về lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của nước này.
Các nhà giao dịch cho biết đồng tiền Mỹ mạnh khiến kim loại có giá bằng USD đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này sẽ kìm hãm nhu cầu và kích hoạt hoạt động chốt lời đối với các vị thế mua đồng sau khi thị trường New York mở cửa.
Hợp đồng đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,6% xuống còn 9.563 USD/tấn. Giá kim loại được sử dụng trong điện và xây dựng này trước đó đã chạm mức cao nhất của phiên, là 9.758 USD.
Việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất đã được dự đoán trước, nhưng mức cắt giảm 25 điểm cơ bản là cao hơn dự đoán và diễn ra sau khi tháng trước đã cắt giảm các mức lãi suất chính sách khác như một phần của gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế.
"Chúng tôi không nghĩ rằng tiền rẻ hơn là thứ Trung Quốc cần ngay bây giờ khi xét đến các vấn đề cơ cấu cấp bách hơn mà nước này đang phải đối mặt", cố vấn Edward Meir của Marex cho biết.
Nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023 do nhu cầu trong nước yếu, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và lĩnh vực bất động sản tiếp tục gặp khó khăn. Bất động sản chiếm một lượng lớn nhu cầu về kim loại công nghiệp.
Các thị trường đang chờ đợi một lộ trình rõ ràng hơn để đưa nền kinh tế Trung Quốc trở lại nền tảng vững chắc trong dài hạn, nhưng một số nhà phân tích cho biết các biện pháp của nước này là nhằm ổn định hơn là kích thích nền kinh tế.
"Thị trường bất động sản vẫn đang phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu, trước hết là dân số giảm và quá trình đô thị hóa chậm lại", nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết.
"Chính phủ dường như nhận thức rõ những thách thức này và do đó kiềm chế không thúc đẩy thị trường bằng các biện pháp kích thích 'cũ kỹ'. Nguyên nhân không nhỏ là do lượng bất động sản đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện tồn đọng quá nhiều".
Giá nhôm trong phiên vừa qua cũng đạt 2.656,50 USD/tấn, mức cao nhất trong hơn một tuần, khi giá nguyên liệu alumina trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tiếp tục tăng do lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung. Kết thúc phiên, giá nhôm giảm 0,6% xuống còn 2.595 USD/tấn.
Giá kẽm giảm 0,6% xuống còn 3.071 USD/tấn, chì giảm 0,7% xuống còn 2.057 USD, thiếc giảm 1,1% xuống còn 31.015 USD và niken giảm 1,1% xuống còn 16.705 USD.
Giá quặng sắt cũng tăng do nhu cầu trong ngắn hạn vẫn vững chắc và Trung Quốc hạ lãi suất làm phấn chấn tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, đà tăng bị hạn chế bởi sự thận trọng về mức độ tác động từ việc hạ lãi suất đối với thị trường thép.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2025 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên tăng 1,45% lên 769,5 nhân dân tệ (108,18 USD) một tấn.
Quặng sắt tháng 11/2024 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,41% lên 102,1 USD/tấn.
Giá các sản phẩm thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải cũng tăng. Thép cây tăng 1,08%, thép cuộn cán nóng tăng 0,95%, thép dây tăng 0,14% và thép không gỉ tăng nhẹ 0,69%.
Nhu cầu ngắn hạn đối với nguyên liệu thô chính của ngành sản xuất thép vẫn vững chắc nhờ biên lợi nhuận thép tốt hơn, các nhà phân tích cho biết.
Sản lượng kim loại nóng trung bình hàng ngày tăng tuần thứ bảy liên tiếp, tăng 0,5% lên 2,34 triệu tấn tính đến ngày 18 tháng 10, trong khi lợi nhuận tăng tuần thứ tám liên tiếp lên 74,46%, một cuộc khảo sát các nhà sản xuất thép do công ty tư vấn Mysteel thực hiện cho thấy.
Trong khi đó, Trung Quốc vào thứ Hai đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn tại mức cố định hàng tháng sau khi cắt giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế, thúc đẩy thị trường hàng hóa rộng lớn bao gồm thép và quặng sắt.
Tuy nhiên, mức tăng giá bị hạn chế bởi những nghi ngờ dai dẳng về sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu từ loạt biện pháp kích thích tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời cũng là quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới.
Các nhà phân tích tại ANZ cho biết trong một lưu ý rằng "Mặc dù việc tập trung vào việc giảm hàng tồn kho có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi, nhưng sẽ có ít tác động đến nhu cầu thép và sắt trong ngắn hạn".
Nông sản: Giá ngô và đậu tương Mỹ tăng do giá giảm gần đây thu hút nhu cầu từ khách hàng nước ngoài đối với ngũ cốc và đậu tương Mỹ. Giá lúa mì biến động trái chiều với sự hỗ trợ lan tỏa từ giá ngô, những lo ngại dai dẳng về hạn hán ở các vùng trồng lúa mì chính và các hạn chế xuất khẩu của Nga.
Trên Sở giao dịch Chicago, giá đậu tương tăng 11 US cent lên 9,81 USD/bushel và ngô tăng 4-3/4 US cent lên 4,09-1/2 USD/bushel. Hợp đồng lúa mì giao dịch nhiều nhất giảm 1/2 US cent xuống 5,72-1/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,35 cent, hay 1,6%, xuống còn 21,83 US cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng là 21,63 cent. Đường trắng kỳ hạn tháng 12 giảm 0,6% xuống còn 563,10 USD/tấn.
Nhu cầu đường thô toàn cầu có thể đang yếu đi, nhà môi giới và nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng Czarnikow cho biết. Các đại lý cũng lưu ý rằng đồng real Brazil yếu thường thúc đẩy doanh số bán đường của các nhà sản xuất địa phương.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 kết thúc phiên giảm 125 USD, tương đương 2,7%, xuống còn 4.577 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 4.525 USD. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 2,2% xuống còn 2,517 USD/lb.
Các đại lý lưu ý rằng các nhà đầu cơ đã thu hẹp vị thế mua ròng trước vụ thu hoạch tại quốc gia trồng nhiều cà phê robusta nhất thế giới - Việt Nam, dự kiến sẽ tăng tốc vào tháng tới.
"Có vẻ như chúng ta sẽ có một vụ mùa bội thu (rất bội thu?)", Octavio Pires, giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh cà phê tại Brazil của công ty Trung Quốc COFCO, cho biết trong một ghi chú trên LinkedIn khi bình luận về tình hình ra hoa ở quốc gia này. Ông cho biết việc chăm sóc cây trồng ở Brazil rất tốt và cây trồng có thể cho một vụ mùa bội thu bất chấp hạn hán lịch sử.
Giá cao su kỳ hạn tương lai tại Nhật Bản giảm do lo ngại về sự phục hồi kinh tế của quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc + và giá cao su tổng hợp giảm, mặc dù các biện pháp kích thích mới từ Bắc Kinh đã hạn chế đà giảm.
Hợp đồng cao su giao tháng 3 của Sàn giao dịch Osaka (OSE) đóng cửa giảm 5,5 yên, hay 1,39%, xuống 389,0 yên (2,60 USD)/kg. Hợp đồng cao su tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 10 nhân dân tệ, hay 0,06%, đóng cửa ở mức 18.170 nhân dân tệ (2.554,26 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 11 trên sàn giao dịch SICOM của Singapore Exchange giảm 1,9% xuống 194,9 US cent/kg.
Hợp đồng cao su butadien kỳ hạn tháng 11 trên sàn SHFE giảm 315 nhân dân tệ, tương đương 2,03%, xuống còn 15.205 nhân dân tệ (2.137,46 USD)/tấn.
Cập nhật giá hàng hóa:

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

70,27

-0,29

-0,41%

Dầu Brent

USD/thùng

73,88

-0,41

-0,55%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

200,52

-0,95

-0,47%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,36

+0,05

+2,03%

Dầu đốt

US cent/gallon

217,92

-0,41

-0,19%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.743,00

+4,10

+0,15%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.728,17

+8,32

+0,31%

Bạc (Comex)

USD/ounce

34,06

-0,02

-0,07%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.009,36

+1,33

+0,13%

Đồng (Comex)

US cent/lb

436,75

+0,80

+0,18%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.559,00

-66,50

-0,69%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.595,50

-16,50

-0,63%

Kẽm (LME)

USD/tấn

3.075,50

-14,00

-0,45%

Thiếc (LME)

USD/tấn

31.016,00

-297,00

-0,95%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

408,75

-0,75

-0,18%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

567,00

-5,25

-0,92%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

377,50

-2,00

-0,53%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,09

0,00

0,00%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

979,75

-1,25

-0,13%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

317,40

-0,90

-0,28%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

42,46

+0,07

+0,17%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

627,90

-3,00

-0,48%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.394,00

-56,00

-0,75%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

251,70

-5,60

-2,18%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

21,83

-0,35

-1,58%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

468,15

+1,75

+0,38%

Bông (ICE)

US cent/lb

72,39

+0,19

+0,26%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

200,20

-0,20

-0,10%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)