Năng lượng: Giá dầu đảo chiều giảm sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến ngay cả khi hoạt động lọc dầu phục hồi, song tính từ đầu tuần tới nay giá dầu vẫn tăng khoảng 2% khi các nhà giao dịch tính đến chuyện xung đột đang tiếp diễn ở Trung Đông.
Kết thúc phiên, dầu thô Brent giảm 1,08 USD, tương đương 1,42%, xuống 74,96 USD; dầu WTI giảm 97 cent, tương đương 1,35%, xuống còn 70,77 USD.
Tuần trước, giá dầu đã giảm hơn 7% do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc yếu và giảm bớt lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu của Trung Đông. Giá sau đó đã tăng trong hai phiên đầu tuần này khi xuất hiện nhiều khách mua.
Cục Thông tin Năng lượng Mỹ đưa tin lượng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 5,5 triệu thùng lên 426 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 10, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là tăng 270.000 thùng.
"Lượng dầu thô tồn kho trong tuần này cao đang bù đắp cho mức giảm của tuần trước. Nhưng phần lớn là do nhập khẩu dầu thô hồi phục, chủ yếu bởi cơn bão", Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết khi đề cập đến sự sụt giảm tồn trữ trong tuần trước do lượng nhập khẩu và nhu cầu giảm sau cơn bão Milton.
Các nhà phân tích cho biết hoạt động lọc dầu tiếp tục tăng khi các cơ sở kết thúc quá trình bảo dưỡng mùa thu theo mùa, đẩy tăng nguồn cung xăng.
Cũng gây áp lực lên giá dầu, chỉ số USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7. Đồng tiền Mỹ mạnh hơn có thể làm giảm nhu cầu đối với dầu được định giá bằng USD từ những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Tác động của việc dự trữ dầu thô tăng lên đối với giá đã được bù đắp phần nào bởi những lo ngại dai dẳng về rủi ro tiềm ẩn liên quan đến cung ứng dầu tư khu vực Trung Đông hiện đang trong xung đột.
"Thị trường tiếp tục chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran", các nhà phân tích của ING cho biết, lưu ý rằng chuyến thăm gần đây nhất của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Israel không có bất kỳ kết quả nào.
Ông Blinken hôm thứ Tư đã thúc đẩy việc ngừng giao tranh giữa Israel và các nhóm chiến binh Hamas và Hezbollah, nhưng các cuộc không kích dữ dội của Israel vào một thành phố cảng Tyre của Lebanon cho thấy nỗ lực của ông không có kết quả.
"Những người tham gia thị trường nhận định cuộc xung đột ở Trung Đông sẽ kéo dài hơn nữa", chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong của IG cho biết.
Kim loại quý: Đà tăng giá vàng đã tạm ngưng do đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, mặc dù vẫn có nhu cầu mua làm nơi trú ẩn an toàn liên quan đến cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 của Mỹ và chiến tranh Trung Đông.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 1,2% xuống còn 2.714,55 USD/ounce, sau khi đạt mức cao kỷ lục là 2.758,37 USD vào đầu phiên giao dịch; vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 1,1% xuống còn 2.729,40 USD.
Vàng thỏi, được coi là hàng rào chống lại sự bất ổn về chính trị và kinh tế, đã tăng hơn 31% trong năm nay, phá vỡ nhiều đỉnh kỷ lục khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng trước kết hợp với nhu cầu trú ẩn an toàn tạo nên cơn bão hoàn hảo cho kim loại quý này.
"Có một số hoạt động chốt lời và lợi suất trái phiếu kho bạc đang tăng, vàng sẽ khó có thể tăng cao hơn nữa khi xét đến hướng đi của lợi suất", Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết. Tuy nhiên, ông Haberkorn cho rằng vàng có thể đạt mức 2.800 USD/oz vào cuối tuần do nhu cầu trú ẩn an toàn.
Chỉ số USD tăng 0,4% lên gần mức cao nhất trong ba tháng, khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ cũng tăng lên mức cao nhất trong ba tháng.
"Đó là sự bất ổn liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ và gánh nặng nợ gia tăng tại Mỹ. Họ cũng phải phát hành hàng tỷ USD nợ ngay trước cuộc bầu cử vào một thị trường tương đối căng thẳng", Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết.
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là sẽ diễn ra và Phó Tổng thống Kamala Harris đang dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa trước đó, ông Donald Trump, với tỷ lệ phiếu 46% so với 43%, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos.
Giá bạc giao ngay cũng giảm 3,6% xuống còn 33,58 USD một ounce sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2012 là 34,87 USD vào thứ Ba.
"Tỷ lệ giá vàng/bạc, hiện ở mức khoảng 80, có nghĩa là bạc có xu hướng được hưởng lợi như một hệ quả tự nhiên của việc vàng tiến vào vùng đất mới theo hướng tăng", Kinesis Money cho biết.
Giá bạch kim phiên này giảm 1,8% xuống 1.018,25 USD và palladium giảm 1,8% xuống 1.056,75 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá nhôm tăng lên mức cao nhất trong gần 20 ngày vào thứ Tư khi tin tức về tình trạng thiếu nhôm kích hoạt hoạt động mua có hệ thống từ các quỹ.
Nhôm kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London tăng 1,6% lên 2.674,5 USD/tấn vào lúc đóng cửa giao dịch, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 3 tháng 10 là 2.684 USD.
Nhôm tăng giá mạnh bất chấp các kim loại khác giảm giá do chịu lực từ đồng USD Mỹ mạnh lên khiến kim loại có giá bằng USD trở nên đắt hơn đối với người mua bằng tiền tệ khác.
"Giá alumina phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc, đặc biệt là kể từ đầu tháng 9, đã làm thay đổi câu chuyện về nhôm", Alastair Munro, chiến lược gia kim loại cấp cao tại công ty môi giới Marex cho biết.
Giá alumina, thành phần chính để sản xuất nhôm nguyên chất, đã tăng 17% tại Trung Quốc trong tháng này do sự gián đoạn ở các nguồn sản xuất là Úc và Guinea.
Hợp đồng alumina kỳ hạn tháng 11 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 4.937 nhân dân tệ sau khi đạt mức cao kỷ lục là 5.003 nhân dân tệ trong phiên trước.
Với chi phí đầu vào tăng, Munro đã chứng kiến nhiều hoạt động mua nhôm hơn đến từ các quỹ được gọi là cố vấn giao dịch hàng hóa, chủ yếu được thúc đẩy bởi các chương trình máy tính.
Nhưng vẫn còn câu hỏi về việc liệu nhu cầu về nhôm, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và đóng gói ô tô, có đủ vững chắc để duy trì giá ở mức này hay không.
"Người tiêu dùng nhôm đã ‘sống qua ngày’ trong bối cảnh chi phí lưu kho tăng và đặc biệt là do nhu cầu trong tương lai không chắc chắn", Munro nói thêm.
Trong các kim loại khác, giá kẽm tăng 0,2% lên 3.143 USD. Trước đó, giá đã tăng lên mức cao nhất trong 15 ngày là 3.168 USD. Trong khi đó, giá đồng giảm 0,5% xuống còn 9.532 USD/tấn, niken giảm 0,1% xuống 16.310 USD, chì giảm 0,2% xuống 2.065 USD và thiếc tăng 0,4% lên 31.020 USD.
Giá các sản phẩm thép trên Sàn Thượng Hải phiên này cũng giảm: Thép cây giảm gần 0,5%, thép cuộn cán nóng giảm khoảng 0,3%, trong khi thép dây giảm khoảng 1,2% và thép không gỉ giảm gần 1,3%.
Giá quặng sắt tiếp tục giảm do triển vọng thị trường thép toàn cầu yếu đi và dự báo kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm, làm át đi tác động tích cực từ loạt biện pháp kích thích mới nhất của nước này.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đã kết thúc phiên giao dịch giảm 1,91% xuống còn 746,0 nhân dân tệ (104,60 USD) một tấn.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 11 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 2,0% xuống còn 98,6 USD/tấn.
Sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 9 đã giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 143,6 triệu tấn, trong đó sản lượng của Trung Quốc giảm 6,1% xuống còn 77,1 triệu tấn, theo dữ liệu của Hiệp hội Thép Thế giới công bố hôm thứ Ba.
"Chúng tôi đang điều chỉnh giảm đáng kể dự báo về triển vọng nhu cầu thép năm 2024 ở hầu hết các nền kinh tế lớn, phản ánh sự yếu kém dai dẳng trong sản xuất cùng với những trở ngại kinh tế toàn cầu dai dẳng", hiệp hội cho biết.
Trung Quốc sẽ chiếm chưa đến một nửa lượng tiêu thụ thép toàn cầu vào năm 2024 trong bối cảnh ngành bất động sản của nước này đang suy thoái, báo cáo cho biết thêm rằng sự hỗ trợ đáng kể hơn của chính phủ đối với nền kinh tế có thể thúc đẩy nhu cầu thép của nước này vào năm 2025.
Hiện tại, các biện pháp kích thích mới nhất của Bắc Kinh sẽ không thúc đẩy đáng kể nhu cầu trong nước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế Pierre-Olivier Gourinchas cho biết.
Tâm lý thị trường quặng sắt đã được cải thiện sau các biện pháp kích thích mới được công bố vào thứ Sáu tuần trước nhưng vì các chính sách vẫn chưa mang lại bất kỳ lợi ích rõ ràng nào nên không có thay đổi lớn nào về cơ bản và kỳ vọng về sự cải thiện nhu cầu vẫn còn yếu, trang thông tin tài chính Trung Quốc Hexun Futures cho biết.
Nông sản: Giá đậu tương Mỹ tăng nhẹ khi kết quả trong một số cuộc thăm dò cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump đã làm dịu đi lo ngại rằng một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể bùng nổ. Trong khi đó, một loạt nhu cầu xuất khẩu gần đây đã hỗ trợ cho giá ngô kỳ hạn tương lai. Giá lúa mì kỳ hạn tương lai tăng theo giá ngô.
Kết thúc phiên, trên Sàn giao dịch Chicago, hợp đồng đậu tương kỳ hạn tham tăng 5-3/4 cent lên 9,97-1/2 USD/bushel, trong khi ngô tăng 2-1/2 cent lên 4,19 USD/bushel và lúa mì tăng 2-1/2 cent lên 5,78-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô tăng mạnh trở lại sau khi báo cáo cho thấy lượng hàng tồn kho giảm và triển vọng sản xuất yếu ở nước xuất khẩu hàng đầu thế giới - Brazil.
Đường thô kỳ hạn tháng 3 kết thúc phiên tăng 0,61 cent, hay 2,8%, lên 22,34 cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng là 21,55 cent vào thứ Ba. Đường trắng kỳ hạn tháng 12 tăng 1,8% lên 571,10 USD/tấn.
Nhà giao dịch hàng hóa châu Á Wilmar hôm thứ Tư cho biết dữ liệu về lượng đường dự trữ tại Brazi đã được điều chỉnh xuống mức thấp nhất trong lịch sử trước khi vụ mùa hiện tại bắt đầu, dự báo tình hình cung ứng ở quốc gia xuất khẩu đường hàng đầu thế giới trong tương lai sẽ còn tiếp tục khan hiếm.
CovrigAnalytics dự báo thâm hụt dòng chảy thương mại là 1,3 triệu tấn đường thô trong quý đầu tiên của năm 2025. Ước tính đầu tiên của họ về sản lượng mía Trung Nam của Brazil trong năm 2025/26 là 585 triệu tấn, giảm so với mức 605 triệu tấn trong năm 2024/25.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 1/2025 tăng 18 USD, tương đương 0,4%, lên 4.443 USD/tấn, trước đó đã chạm mức thấp nhất trong hơn hai tháng là 4.366 USD. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 1% lên 2,5235 USD/lb.
Nhu cầu từ quốc tế đối với cà phê của Việt Nam hiện ở mức thấp vì nhiều thương nhân đã đảm bảo cà phê từ các nguồn gốc khác, đặc biệt là khi quy định về phá rừng của EU dự kiến có hiệu lực vào cuối năm 2024. Thị trường dự đoán quy định này sẽ bị hoãn lại sau khi Ủy ban châu Âu yêu cầu hoãn lại.
Hãng Starbucks báo cáo kết quả sơ bộ quý 4 cho thấy doanh số bán hàng tại các cửa hàng, doanh thu ròng và lợi nhuận đều giảm, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở Mỹ.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm do triển vọng căng thẳng thương mại gia tăng và nhu cầu trong nước suy yếu tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc đã lấn át tác động tích cực từ đồng yên yếu.
Hợp đồng cao su giao tháng 3 trên Sàn giao dịch Osaka (OSE) đóng cửa giảm 4,5 yên, tương đương 1,15%, xuống 386,6 yên (2,54 USD)/kg. Cao su giao tháng 1/2025 của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm 240 nhân dân tệ, tương đương 1,31%, đóng cửa ở mức 18.045 nhân dân tệ (2.530,11 USD)/tấn. Cao su kỳ hạn tháng 11 trên sàn giao dịch SICOM của Singapore Exchange giao tháng 11 giảm 2,1% xuống 193,8 US cent/kg.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc cho biết mối đe dọa về thuế quan nếu Donald Trump thắng cử tổng thống Mỹ vào tháng tới đang làm rung chuyển lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc, nơi bán hàng hóa trị giá hơn 400 tỷ USD hàng năm cho Mỹ và hàng trăm tỷ USD nữa cho các thành phần sản phẩm mà người Mỹ mua từ nơi khác.
Đồng USD được giao dịch ở mức 152,08 yên, tăng 0,65%, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và khả năng Trump thắng cử tổng thống Mỹ đã hỗ trợ đồng USD và gây áp lực lên đồng yên.
Cập nhật giá hàng hóa:

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

71,56

+0,79

+1,12%

Dầu Brent

USD/thùng

75,68

+0,72

+0,96%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

206,05

+1,91

+0,94%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,40

+0,06

+2,60%

Dầu đốt

US cent/gallon

224,34

+2,18

+0,98%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.735,10

+5,70

+0,21%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.722,41

+6,86

+0,25%

Bạc (Comex)

USD/ounce

33,97

+0,13

+0,37%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.027,70

+5,60

+0,55%

Đồng (Comex)

US cent/lb

435,40

+1,75

+0,40%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.521,50

-61,50

-0,64%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.669,50

+36,00

+1,37%

Kẽm (LME)

USD/tấn

3.144,00

+6,50

+0,21%

Thiếc (LME)

USD/tấn

30.906,00

-1,00

0,00%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

419,50

+0,50

+0,12%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

580,75

+2,25

+0,39%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

380,25

-0,25

-0,07%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,15

-0,03

-0,20%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.006,25

+1,25

+0,12%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

314,00

-1,00

-0,32%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

43,45

+0,06

+0,14%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

646,50

+0,70

+0,11%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.001,00

-139,00

-1,95%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

252,35

+2,50

+1,00%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

22,34

+0,61

+2,81%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

480,30

+9,20

+1,95%

Bông (ICE)

US cent/lb

72,39

-0,12

-0,17%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

198,40

-0,50

-0,25%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)