Năng lượng: Giá dầu tăng trong phiên vừa qua, với dầu Brent vượt ngưỡng 89 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023 sau khi các cơ sở năng lượng của Nga tiếp tục bị tấn công và xung đột leo thang ở Trung Đông.
Kết thúc phiên, dầu Brent kỳ hạn tháng 6 tăng 1,5 USD hay 1,7% lên 88,92 USD/thùng sau khi chạm đỉnh 89,08 USD/thùng. Dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn tháng 5 tăng 1,44 USD hay 1,7% lên 85,15 USD sau khi lên 85,46 USD, cũng cao nhất kể từ tháng 10.
Một máy bay không người lái đã tấn công một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga. Nhà máy xử lý khí đốt Astrakhan của Nga do công ty năng lượng khổng lồ Gazprom kiểm soát cũng đã tạm dừng sản xuất các sản phẩm dầu mỏ sau khi ngừng hoạt động liên quan tới sửa chữa vào ngày 30/3.
Một phân tích của Reuters về các hình ảnh của cuộc tấn công cho thấy đơn vị lọc dầu chính của nhà máy lọc dầu, chiếm khoảng một nửa tổng công suất sản xuất hàng năm của nhà máy là 340.000 thùng/ngày (bpd), đã bị ảnh hưởng. Thiệt hại có vẻ không nghiêm trọng. Moscow cho biết dự trữ xăng và dầu diesel tại Nga vẫn ở mức cao.
Nga, một trong ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới và là một trong những nhà xuất khẩu sản phẩm dầu lớn nhất, đã phải đối mặt với các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và cũng đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC, cho biết: “Khả năng việc xuất khẩu sản phẩm của Nga tiếp tục bị hạn chế có thể làm thắt chặt hơn nữa nguồn cung xăng dầu”.
Tại Trung Đông, Tamas Varga tại nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết, Israel đã có chiến tranh chống lại nhóm Hamas ở Gaza, nhưng sự tham gia trực tiếp của Iran có thể gây ra một “cuộc xung đột trên toàn khu vực với tác động chính đáng đến nguồn cung dầu”.
Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho, cho biết: “Bất chấp một loạt hoạt động ngoại giao nhằm hạ nhiệt tình hình, chắc chắn có khả năng phản ứng của Iran sẽ không như lần này”.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 2,3 triệu thùng trong tuần trước. Dữ liệu chính thức của chính phủ sẽ được công bố lúc 10:30 sáng thứ Tư theo giờ địa phương.
Ở nơi khác, một tổ chức sinh thái cho biết một vệ tinh châu Âu đã phát hiện một vụ tràn dầu ở phía bắc biển Caspian gần mỏ dầu khổng lồ Kashagan của Kazakhstan.
Các thị trường cũng đang chờ đợi cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC+, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh, vào thứ Tư. Các nguồn tin của OPEC+ nói với Reuters rằng hội thảo khó có thể khuyến nghị bất kỳ thay đổi nào trong chính sách sản lượng dầu.
Triển vọng nhu cầu được cải thiện khi dữ liệu tháng 3 cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng và ở Mỹ lần đầu tiên sau một năm rưỡi.
Kim loại quý: Giá vàng đạt kỷ lục cao mới do các nhà đầu tư mua tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông ngày càng gia tăng, phần lớn lờ đi việc USD tăng mạnh và giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ.
Vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,8% lên 2.268,44 USD/ounce, sau khi có lúc đạt mức cao mọi thời đại, là 2.276,89 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 6 tăng 1,1% lên 2.281,8 USD/ounce.
Giá bạc phiên này tăng 3,2% lên 25,89 USD mỗi ounce, bạch kim tăng 2,4% lên 923,00 USD và palladium tăng 0,1% lên 996,88 USD.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số nhu cầu trú ẩn an toàn đổ vào vàng, liên quan đến cuộc tấn công vào đại sứ quán Iran ở Syria”. Theo ong, đợt tăng giá vàng mới nhất có lẽ cũng liên quan tới hoạt động bán khống từ các văn phòng gia đình và các cửa hàng giao dịch độc quyền.
Iran thề sẽ trả thủ vì cuộc công kích vào khu đại sứ quán Iran ở Damascus.
Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết lực mua cơ bản từ các ngân hàng bán lẻ và ngân hàng trung ương đang được tham gia bởi các nhà đầu cơ theo đà, những người đã kéo dài thời gian mua vốn đã tăng cao sau khi vàng phá vỡ trên 2.200 USD.
Sự kết hợp của các yếu tố tăng giá đã khiến giá vàng thỏi tăng gần 10% từ đầu năm đến nay.
Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết: “Điều khiến đợt phục hồi của vàng trở nên bất thường là nó diễn ra bất chấp những trở ngại truyền thống đáng kể như đồng đô la Mỹ tăng giá, lãi suất trái phiếu kho bạc tăng, khả năng lãi suất dài hạn của Mỹ tăng cao hơn”.
Đồng đô la tăng vọt sau khi dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy ngành sản xuất của Mỹ đã tăng trưởng lần đầu tiên sau 1,5 năm vào tháng 3.
Các nhà giao dịch đã giảm đặt cược về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 6 xuống 58% so với khoảng 60% trước khi có dữ liệu, điều này trong các trường hợp thông thường sẽ gây áp lực lên giá vàng thỏi có lợi suất bằng 0.
Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York cho biết, trong khi thị trường vàng vẫn ở trong “tâm trạng tăng giá cao”, kim loại này có lẽ cần phải củng cố trong bối cảnh Fed có vẻ vẫn giữ quan điểm cứng rắn về lãi suất.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần do số liệu sản xuất mạnh từ Trung Quốc và kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nhà máy luyện tại nước tiêu thụ hàng đầu thế giới này mặc dù đà tăng bị hạn chế bởi một đồng USD mạnh.
Đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,4% lên 8.990 USD/tấn. Giá kim loại này trước đó đã chạm 9.044 USD, cao nhất kể từ ngày 21/3.
Các nhà máy luyện đồng hàng đầu của Trung Quốc trong tháng trước đã đồng ý kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy thua lỗ vì tình trạng thiếu nguyên liệu thô và phí chuyển đổi từ quặng thành kim loại tinh chế thấp kỷ lục.
Khảo sát cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tháng 3 tăng lần đầu tiên trong 6 tháng trong khi các đơn hàng xuất khẩu mới tăng sau 11 tháng sụt giảm.
Hoạt động sản xuất của Mỹ tháng 3 tăng lần đầu tiên trong 1,5 năm do sản xuất phục hồi mạnh và các đơn hàng mới tăng. Nhưng chi phí sản xuất cũng tăng với tốc độ nhanh hơn và làm gia tăng mối lo ngại về áp lực lạm phát, điều này có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Fed.
Lãi suất tăng tại Mỹ khiến đồng USD của Mỹ mạnh, làm các hàng hóa định giá bằng đồng tiền này đắt hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác.
Đối với những kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng, là 2.387,50 USD/tấn khi các quỹ mua kim loại được sử dụng trong ngành vận tải, đóng gói và xây dựng. Giá nhôm tăng 1,7% ở mức 2.376 USD/tấn; kẽm tăng 1,7% lên 2.482 USD/tấn, chì giảm 1,6% xuống 2.021 USD, thiếc tăng 1,3% lên 27.820 USD và niken tăng 1,5% lên 17.010 USD.
Giá quặng sắt Đại Liên tăng do các khách hàng Trung Quốc tăng cường mua vào trước đợt nghỉ lễ trong tuần này. Các thị trường Trung Quốc sẽ đóng cửa nghỉ lễ Thanh minh vào thứ 5 và thứ 6 do vậy việc mua hàng dồn vào ba ngày đầu tuần.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa tăng 3,1% lên 768 CNY (106,15 USD)/tấn, trước đó trong phiên giá đã tăng 4,1%. Tại Singapore quặng sắt giao tháng 5 tăng 0,4% lên 101,7 USD/tấn. Giá thép tại Thượng Hại hầu như tăng. Hợp đồng thép thanh kỳ hạn tháng 5 tại Thượng Hải tăng 1,7% lên 3.463 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 2,6% lên 3.688 CNY, dây thép cuộn tăng 2,2% lên 3.752 CNY, thép không gỉ tăng 1,3% lên 13.455 CNY.
Hy vọng về khả năng hạn chế nguồn cung của các nhà máy thép Trung Quốc trong bối cảnh thị trường dư cung cũng thúc đẩy giá của hợp kim sắt. Điều này hỗ trợ giá quặng sắt của Trung Quốc -–sau khi đã giảm 20% trong quý 1, mức giảm mạnh nhất kể từ quý 3/2021 – do nhu cầu giảm khi hoạt động xây dựng tại Trung Quốc trì trệ.
Thương nhân này cho biết nhu cầu về thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong sản xuất ô tô, đang tăng tốt hơn so với thép cây vì hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đã cải thiện nhanh hơn ngành xây dựng sử dụng thép cây.
Nông sản: Giá ngô Mỹ giảm do dự báo thời tiết gieo trồng mùa xuân thuận lợi, làm giảm lo ngại về khả năng diện tích trồng thấp hơn dự kiến từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA trong tuần trước. Đậu tương tăng vào đầu phiên nhưng giảm về cuối phiên do lực bán kỹ thuật sau khi giá vượt qua các ngưỡng hỗ trợ trước đó. Lúa mì cũng giảm sau khi USDA báo cáo tình trạng vụ đông ở mức cao nhất trong 5 năm và dự báo có thêm mưa ở vùng đồng bằng phía nam.
Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn Chicago, giá ngô kỳ hạn tháng 5 giảm 9 US cent xuống 4,26-1/2 USD/bushel trong khi lúa mì kỳ hạn tháng 5 giảm 11-3/4 US cent xuống 11,74 USD/bushel. Giá lúa mì giao cùng kỳ hạn giảm 11-3/4 US cent xuống 5,45-1/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 1,8% xuống 22,32 US cent/lb. Đường trắng kỳ hạn tháng 5 giảm 1,3% xuống 643,9 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thời tiết khô hơn tại khu vực quan trọng Trung Nam của Brazil có thể cho phép các nhà máy bắt đầu hoạt động chế biến cho niên vụ 2024/25, mặc dù thời tiết có thể trở nên ẩm ướt hơn trong nửa cuối tuần tới.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 5,3% lên 3.663 USD/tấn, đóng cửa cao kỷ lục. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 3,1% lên 1,9775 USD/lb.
Các đại lý cho biết thị trường vẫn tiếp tục được hỗ trợ từ nguồn cung hạn chế tại Việt Nam, nước sản xuất robusta hàng đầu. Xuất khẩu cà phê của Costa Rica giảm 29% trong tháng 3 so với cùng tháng năm trước do sản lượng giảm và đồng nội tệ tăng giá so với USD.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng nhẹ trong bối cảnh giá dầu tăng và đồng JPY yếu, ngay cả khi thị trường cố gắng củng cố sau đợt tăng mạnh vào tháng trước.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 0,4 JPY hay 0,12% lên 325,5 JPY (2,15 USD)/kg. Tại Thượng Hải, cao su giao tháng 9 giảm 35 CNY xuống 14.615 CNY (2.020,07 USD)/tấn. Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn Singapore giảm 0,85% xuống 163 US cent/kg.
"Giá hiện đang ổn định và có khả năng duy trì trong phạm vi 305-345 (yên) trong vài tuần tới", Japan Exchange Group cho biết trong phân tích kỹ thuật về hợp đồng kỳ hạn tháng 9 trên sàn Osaka, lưu ý rằng hợp đồng trước đó đã ở "vị trí mua mạnh".
Giá dầu tăng bởi những dấu hiệu nhu cầu có thể cải thiện ở Trung Quốc và Mỹ, và lo ngại ngày càng tăng về xung đột mở rộng ở Trung Đông có thể ảnh hưởng tới nguồn cung từ khu vực này. Cao su tự nhiên thường theo hướng giá dầu và cạnh tranh giành thị phần với cao su tổng hợp được làm từ dầu mỏ.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết các nhà chức trách đã sẵn sàng thực hiện hành động thích hợp trước sự biến động quá mức của tỷ giá hối đoái, đồng thời lặp lại cảnh báo của ông đối với những nhà đầu tư giá xuống đồng Yên không nên đẩy đồng tiền xuống giá quá nhiều.
Giá hàng hóa thế giới

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

85,11

-0,04

-0,05%

Dầu Brent

USD/thùng

88,95

+0,03

+0,03%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

276,77

+0,88

+0,32%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,85

-0,02

-0,86%

Dầu đốt

US cent/gallon

271,64

+0,45

+0,17%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.303,60

+21,80

+0,96%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.285,27

+4,60

+0,20%

Bạc (Comex)

USD/ounce

26,46

+0,53

+2,05%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

927,52

+2,55

+0,28%

Đồng (Comex)

US cent/lb

408,00

+0,95

+0,23%

Đồng (LME)

USD/tấn

8.991,00

+124,00

+1,40%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.380,00

+43,00

+1,84%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.479,50

+40,50

+1,66%

Thiếc (LME)

USD/tấn

27.897,00

+446,00

+1,62%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

427,00

+0,50

+0,12%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

541,75

-3,50

-0,64%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

353,00

+0,25

+0,07%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

16,07

-0,01

-0,09%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.172,50

-1,50

-0,13%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

327,50

-0,80

-0,24%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

48,54

-0,06

-0,12%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

634,20

-1,10

-0,17%

Cacao (ICE)

USD/tấn

9.949,00

-171,00

-1,69%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

197,75

+5,95

+3,10%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

22,32

-0,40

-1,76%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

368,75

-4,50

-1,21%

Bông (ICE)

US cent/lb

90,85

+0,04

+0,04%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

163,20

-0,90

-0,55%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)