Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1 USD/thùng do lĩnh vực bất động sản yếu kém của Trung Quốc dấy lên mối lo ngại về nhu cầu năng lượng, khiến các thương nhân đánh giá lại yếu tố rủi ro nguồn cung do căng thẳng leo thang tại Trung Đông.
Chốt phiên giao dịch ngày 29/1, dầu thô Brent giảm 1,15 USD, tương đương 1,4%, xuống 82,4 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,23 USD, tương đương 1,6%, xuống 76,78 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm lần đầu tiên trong 4 phiên, khi trọng tâm chú ý của thị trường chuyển sang lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc, nơi cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng, khi Tòa án Hồng Kông ra quyết định thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande Group Trung Quốc.
Cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, nơi dữ liệu trước đó cho thấy hoạt động đang chậm hơn dự kiến.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC, cho biết: “Tình hình ở Trung Quốc là trở ngại lớn nhất đối với toàn bộ thị trường, đó là lý do tại sao thị trường tiếp tục giảm mặc dù đang nhiều sự kiện rủi ro”.
Cả hai loại dầu này đều tăng khoảng 1,5% vào đầu phiên giao dịch thứ Hai, với giá Brent chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 11 sau khi một tàu chở nhiên liệu bị trúng tên lửa ở Biển Đỏ và quân đội Mỹ bị tấn công ở Jordan gần biên giới Syria. Sự kiện này đánh dấu sự leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Tuy nhiên, sau tin tức từ Trung Quốc, một số người tham gia thị trường đã đặt câu hỏi về việc mức độ ảnh hưởng sẽ ra sao khi nguồn cung dầu vẫn chưa bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc khủng hoảng Trung Đông.
Trong khi đó, lãi suất cao kéo dài cũng là tâm điểm chú ý sau khi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Hai không thể đạt được sự đồng thuận về thời điểm nên cắt giảm lãi suất.
Trong khi đó, Nga có khả năng cắt giảm xuất khẩu naphtha, một nguyên liệu hóa dầu, từ 127.500 đến 136.000 thùng mỗi ngày - khoảng 1/3 tổng xuất khẩu của nước này - sau khi hỏa hoạn làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu ở Baltic và Biển Đen.
Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters, dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ dự kiến sẽ giảm trong tuần trước trong khi tồn kho xăng tăng.
Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố dữ liệu dự trữ vào khoảng 4:30 chiều thứ Ba theo giờ địa phương. Dữ liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng sẽ có vào Thứ Tư lúc 10:30 sáng theo giờ địa phương.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng, do căng thẳng tại Trung Đông gia tăng, nâng đỡ nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn như vàng, trong khi thị trường chờ đợi quyết định chính sách của Fed vào cuối tuần này để có thêm manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,4 lên 2.025,97 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 2/2024 tăng 0,4% lên 2.025,4 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạc giao ngay tăng 1,2% lên 23,11 USD/ounce – cao nhất kể từ ngày 16/1/2024; bạch kim tăng 1,3% lên 925,20 USD; palladium tăng 2,1% lên 975,35 USD
Căng thẳng ở Trung Đông gia tăng nguyên nhân khiến dòng tiền chảy vào thị trường vàng và bạc với vị thế là nơi nhu cầu trú ẩn an toàn.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi không sinh lãi.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thứ Tư sẽ công bố quyết định chính sách. Dữ liệu tuần trước cho thấy giá cả ở Mỹ tăng trưởng vừa phải trong tháng 12, giữ lạm phát hàng năm ở mức dưới 3% tháng thứ ba liên tiếp và có khả năng cho phép Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng duy trì vững, song chịu áp lực từ mối lo ngại về triển vọng nhu cầu tại nước tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc, sau những thông tin mới từ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc và đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed.
Giá đồng trên sàn London tăng 0,3% lên 8.569 USD/tấn. Tuần trước, giá đồng đạt mức cao nhất 3 tuần (8.599 USD/tấn), sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm 1 lượng lớn tiền mặt vào hệ thống ngân hàng.
Giá nhôm giảm 0,6% xuống 2.260 USD/tấn. Tuần trước, giá kim loại dùng trong vận tải, xây dựng và đóng gói đạt mức cao nhất 3 tuần, là 2.283 USD.
Đối với các kim loại khác, giá kẽm giảm 0,6% xuống 2.561 USD/tấn, chì ổn định ở mức 2.171 USD, thiếc giảm 0,8% xuống 26.440 USD và niken giảm 1,7% xuống 16.490 USD.
Sự lạc quan giảm dần khi đồng đô la tăng giá và dữ liệu vào thứ Sáu từ Trung Quốc cho thấy lợi nhuận giảm hàng năm lần thứ hai vào năm 2023.
Nhà phân tích John Meyer của SP Angel cho biết: “Sự không chắc chắn là một vấn đề. Trung Quốc có những vấn đề lớn về tài sản cần giải quyết và Fed tiếp tục đi theo các hướng khác nhau về hướng lãi suất”. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong tuần này.
Trong khi đó, đồng tiền Mỹ mạnh hơn sẽ khiến kim loại được định giá bằng đồng đô la trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể làm suy yếu nhu cầu.
Cũng gây áp lực lên tâm lý thị trường là tồn kho đồng tại các kho được giám sát bởi Sở giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng hơn 50% kể từ đầu tháng 1 lên 50.532 tấn.
Edward Meir, nhà tư vấn tại Marex, cho biết: “Nhu cầu kim loại - liên quan đến tài sản của Trung Quốc - sẽ vẫn yếu khi lĩnh vực này gặp khó khăn trong một năm nữa, trong khi nhu cầu liên quan đến năng lượng xanh có thể tăng vọt sau năm 2023 siêu mạnh”.
Trong nhóm kim loại đen, giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng lên mức cao nhất 3 tuần, do kỳ vọng nhu cầu được cải thiện, trong bối cảnh chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản tại Trung Quốc và kỳ vọng về các biện pháp kích thích tiếp theo.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2024 trên sàn Đại Liên tăng 1,1% lên 998,5 CNY (139,09 USD)/tấn; trước đó trong phiên, giá đạt 1.006 CNY/tấn – cao nhất kể từ ngày 8/1/2024.
Đồng thời, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn Singapore tăng 1,2% lên 135,4 USD/tấn).
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây kỳ hạn tháng 5/2024 giảm 0,1% xuống 3.968 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 0,2%, trong khi thép cuộn tăng 0,2% lên 4.165 CNY/tấn, thép không gỉ giảm 0,8% xuống 14.155 CNY/tấn.
Tuần trước, Trung Quốc cho biết họ đang mở rộng việc sử dụng các khoản cho vay của các ngân hàng dành cho lĩnh vực bất động sản thương mại, một trong những nỗ lực mới nhất nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng thanh khoản mà các công ty bất động sản đang gặp khó khăn.
Lĩnh vực bất động sản chiếm tỷ trọng lớn trong việc tiêu thụ thép và các nguyên liệu sản xuất thép.
Trung Quốc cũng tuyên bố cắt giảm sâu lượng tiền mặt mà các ngân hàng nắm giữ dưới dạng dự trữ nhằm tăng tính thanh khoản trong nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Giá quặng sắt kỳ hạn tăng sau khi các nhà quản lý Trung Quốc đưa ra nhiều hỗ trợ tài chính hơn cho các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn”.
Trong khi đó, tiêu thụ quặng sắt cũng được hưởng lợi từ lợi nhuận cải thiện tại các nhà máy thép.
Một nhà giao dịch cho biết: “Thời điểm này trong năm cũng rất thú vị khi chúng ta tổ chức lễ hội mùa xuân (Trung Quốc) sắp tới, mang lại tâm trạng lạc quan hơn và cũng kỳ vọng rằng “Hai sự kiện” (hai cuộc họp chính trị quan trọng ở Trung Quốc) vào tháng 3 hy vọng sẽ có một số biện pháp kích thích được công bố”.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương tại Mỹ chạm mức thấp nhất 2 năm xuống dưới 12 USD/bushel, chịu áp lực giảm bởi triển vọng vụ thu hoạch tại Nam Mỹ được cải thiện và lo ngại về nhu cầu khi nước mua đậu tương hàng đầu – Trung Quốc – gặp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 3/2024 giảm 15 US cent xuống 11,94-1/4 USD/bushel, sau khi giảm xuống 11,91-1/2 USD/bushel – thấp nhất kể từ tháng 11/2021. Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2024 giảm 6 US cent xuống 4,4-1/4 USD/bushel và giá lúa mì giao cùng kỳ hạn giảm 6-3/4 US cent xuống 5,93-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn ICE giảm 0,24 US cent tương đương 1% xuống 23,53 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn London giảm 0,9% xuống 662,1 USD/tấn.
Các nhà đầu cơ đã giảm vị thế bán hợp đồng đường thô kỳ hạn tương lai trên sàn ICE trong tuần tính đến ngày 23 tháng 1, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu.
Các đại lý cho biết có thể có nhu cầu mới từ Trung Quốc và Indonesia, trong khi chính phủ Bangladesh được cho là đang tiến hành cắt giảm thuế nhập khẩu đường. Họ nói thêm rằng lượng dự trữ ở Brazil cao vào cuối mùa có thể gây áp lực lên giá thực tế.
Giá cà phê robusta trên sàn London tăng, khi thị trường được hỗ trợ bởi nguồn cung tại châu Âu thắt chặt.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn London tăng 6 USD tương đương 0,2% lên 3.275 USD/tấn, sau khi đạt mức cao 3.326 USD/tấn.
Các đại lý cho biết nguồn cung ở châu Âu vẫn khan hiếm một phần do dòng cung từ châu Á bị gián đoạn do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ. Dự trữ cà phê châu Âu đang ở mức thấp nhất trong ít nhất 7 năm, theo dữ liệu từ Liên đoàn cà phê châu Âu. Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng 4,2% vào đầu tháng 1.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn ICE giảm 2,4% xuống 1,8925 USD/lb. Thị trường arabica vẫn đang quan tâm đến việc liệu lượng mưa ở Brazil trong những ngày tới có đủ để giảm bớt lo ngại về tình trạng khô hạn hay không.
Giá cao su tại Nhật Bản giảm do tồn trữ tăng, sản lượng lốp xe giảm và tâm lý không mấy lạc quan về nhu cầu xe điện, làm lu mờ tác động của giá dầu tăng cao.
Kết thúc phiên, cao su kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn Osaka giảm 4,7 JPY, tương đương 1,64%, xuống 282 JPY (1,91 USD)/kg; cao su kỳ hạn tháng 5/2024 trên sàn Thượng Hải giảm 140 CNY xuống 13.560 CNY (1.888,18 USD)/tấn; cao su kỳ hạn tháng 2/2024 trên sàn Singapore giảm 0,72% xuống 151,9 US cent/kg.
Tồn kho cao su tại các kho được giám sát bởi Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng 1,9% so với thứ Sáu tuần trước, đánh dấu mức tăng tuần thứ 9 liên tiếp.
Công ty tư vấn Longzhong có trụ sở tại Trung Quốc đưa tin, một số nhà sản xuất lốp xe ở khu vực Dongying và Weifang của Sơn Đông đã lên kế hoạch kết thúc sản xuất vào cuối tháng 1 để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Sơn Đông là một trung tâm sản xuất lốp xe quan trọng ở Trung Quốc.
Báo Mỹ dự kiến sẽ giảm 1,5% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán hàng theo mùa chậm lại và có dấu hiệu nhu cầu về xe điện (EV) giảm sút.
Bank of America Global Research đã điều chỉnh giảm dự báo của mình về cả doanh số bán hàng và thị phần của xe điện. Vào thứ Sáu, nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution dự kiến thị trường xe điện toàn cầu sẽ giảm tốc trong năm nay.
Giá cập nhật:

 

ĐVT

Giá

+/-

z

Dầu thô WTI

USD/thùng

77,16

+0,38

+0,49%

Dầu Brent

USD/thùng

82,75

+0,35

+0,42%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

223,87

+1,02

+0,46%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,49

-0,22

-8,19%

Dầu đốt

US cent/gallon

284,74

+1,35

+0,48%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.048,70

+4,10

+0,20%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.031,57

-1,66

-0,08%

Bạc (Comex)

USD/ounce

23,29

+0,04

+0,17%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

930,38

-1,78

-0,19%

Đồng (Comex)

US cent/lb

387,55

-0,35

-0,09%

Đồng (LME)

USD/tấn

8.558,00

+12,50

+0,15%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.264,50

-10,00

-0,44%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.552,00

-25,50

-0,99%

Thiếc (LME)

USD/tấn

26.329,00

-335,00

-1,26%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

439,25

-1,00

-0,23%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

594,75

+1,25

+0,21%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

366,50

+1,25

+0,34%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

18,09

0,00

0,00%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.193,25

-1,00

-0,08%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

353,90

-0,40

-0,11%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

45,55

0,00

0,00%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

607,70

-1,00

-0,16%

Cacao (ICE)

USD/tấn

4.732,00

+60,00

+1,28%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

189,25

-4,60

-2,37%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

23,53

-0,24

-1,01%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

337,25

+20,00

+6,30%

Bông (ICE)

US cent/lb

84,26

-0,11

-0,13%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

154,40

+0,70

+0,46%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)