Năng lượng: Giá dầu tăng mạnh do lo ngại rằng một cuộc xung đột khu vực mở rộng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu thô toàn cầu.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent tăng 3,72 USD, tương đương 5,03%, lên 77,62 USD/thùng; dầu WTI tăng 3,61 USD, tương đương 5,15%, lên 73,71 USD. Giá dầu Brent kỳ hạn tương lai có thời điểm đạt 77,89 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đạt 73,97 USD/thùng, cả hai đều đạt mức cao nhất trong một tháng.
Khi được hỏi vào thứ Năm rằng liệu ông có ủng hộ Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các phóng viên rằng "chúng tôi đang thảo luận về điều đó". Ông nói thêm: "Sẽ không có gì xảy ra hôm nay". Lầu Năm Góc cho biết họ đang thảo luận với các quan chức Israel về phản ứng có thể xảy ra của họ đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. "Chúng tôi đang nói chuyện với họ về phản ứng của họ, nhưng phản ứng của họ có thể là gì, tôi sẽ không suy đoán thêm. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác với họ", người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết.
Iran là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 3% sản lượng toàn cầu.
Nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Gordon cho biết thị trường lo ngại rằng sự leo thang xung đột này có thể khiến Iran chặn Eo biển Hormuz hoặc tấn công cơ sở hạ tầng của Saudi, như đã làm vào năm 2019. Eo biển này là một nút thắt hậu cần quan trọng mà 1/5 nguồn cung dầu hàng ngày đi qua.
"Trước khi có những thông tin gần đây, chúng tôi dự kiến giá dầu trong quý 4 năm 2024 là 75 đô la/thùng, nhưng nếu dự báo về các cuộc tấn công trở thành hiện thực, giá dầu có thể ở mức trung bình gần 78-80 đô la/thùng", nhà phân tích Alex Hodes của StoneX cho biết.
Các bộ trưởng từ các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh và Iran đã tham dự một cuộc họp của các quốc gia châu Á do Qatar tổ chức để thảo luận về việc hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Iran.
"Cuộc xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông đang tạo ra mối lo ngại đáng kể về nguồn cung trên thị trường dầu thô toàn cầu", nhà kinh tế trưởng của Rystad Energy, Claudio Galimberti cho biết. "Khả năng gián đoạn nguồn cung - không chỉ từ Iran - tăng lên khi giao tranh leo thang", ông nói thêm.
Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã tăng 3,9 triệu thùng lên 417 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 9, so với dự đoán tribg cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1,3 triệu thùng. Đây là bằng chứng cho thấy nguồn cung ở Mỹ đang dồi dào và có thể chịu được bất kỳ sự gián đoạn nào.
Nỗi lo ngại về nguồn cung cũng được xoa dịu bởi công suất sản xuất dầu dự phòng của OPEC và thực tế là nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn chưa bị gián đoạn do bất ổn trong khu vực. OPEC có đủ công suất dự phòng để bù đắp cho khả năng mất toàn bộ nguồn cung từ Iran.
Kim loại quý: Giá vàng ổn định khi các nhà đầu tư có nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông hỗ trợ giá vàng tăng nhưng đồng USD mạnh lên khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất lớn khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại gây áp lực giảm.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay đi ngang ở mức 2.657,89 USD/ounce, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.685,42 USD vào tuần trước; vàng giao sau tăng 0,4% lên 2.679,2 USD.
Trong khi đó, giá bạc giao ngay tăng 0,8% lên 32,10 USD, bạch kim giảm 0,9% xuống 993,14 USD và palladium giảm 1,8% xuống 997,29 USD."Có một sự cân bằng giữa các các yếu tố: căng thẳng địa chính trị và sự thay đổi trong kỳ vọng về chính sách tiền tệ và sự gia tăng của đồng đô la", Peter A. Grant, phó chủ tịch kiêm chiến lược gia kim loại cấp cao của Zaner Metals cho biết. Khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông, thị trường đã phần nào lùi bước trước kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất lớn khác của Fed vào tháng 11.
Vàng thỏi được coi là khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn về chính trị và tài chính do khả năng lưu trữ giá trị và phát triển mạnh trong môi trường lãi suất thấp.
Cuộc chiến của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến, hạn chế mức độ cắt giảm lãi suất, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho biết.
Các nhà giao dịch đã hạ mức cược của họ về việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 11 xuống còn 33% từ mức 49% của tuần trước.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng giảm do ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị, đồng USD mạnh và sự không chắc chắn về tác động kéo dài của các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc.
Kết thúc phiên, trên Sàn giao dịch kim loại London, đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng giảm 1,8% xuống 9.906 USD/tấn, sau khi tăng 1,1% trong phiên trước đó. Giá đồng trên sàn Comex (Mỹ) giảm 2,5% xuống 4,51 USD/lb.
Chỉ số Dollar index tăng vọt sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động của khu vực dịch vụ Mỹ tăng tốc lên mức cao nhất trong 1 năm rưỡi. Đồng USD mạnh lên khiến hàng hóa được định giá bằng đô la Mỹ trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Xung đột nổ ra ở Trung Đông khi Israel tiếp tục ném bom Lebanon và tổng thống Iran tỏ ra thách thức sau khi nước này bắn tên lửa vào Israel. "Có một chút lo lắng đang lan rộng trên thị trường vì tất cả những điều đang diễn ra trên thế giới", Dan Smith, giám đốc nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading cho biết. "Nhưng tôi nghĩ đây chỉ là sự tạm dừng tạm thời. Tôi nghĩ tâm lý nhà đầu tư sẽ là yếu tố chính tác động đến thị trường trong hai đến ba tháng tới".
Trong những tuần gần đây, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu là Trung Quốc đã có hành động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất, bơm thanh khoản vào các ngân hàng và nới lỏng các hạn chế mua nhà. Tuy nhiên, nhiều người lại cảnh giác hơn về tác động từ Trung Quốc.
"Hiệu ứng kích thích chính sách đối với đồng trong ngắn hạn gần như đã kết thúc. Chúng tôi đã chứng kiến tồn trữ tăng ở Trung Quốc vào tháng 9", Matt Huang, nhà phân tích thuộc công ty môi giới BANDS Financial cho biết. Ông đang đề cập đến sự gia tăng tồn kho đồng trong tuần này tại các kho do Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải theo dõi, lần tăng đầu tiên kể từ tuần bắt đầu từ ngày 1 tháng 7.
Nickel CMNI3 giảm 2,5% xuống còn 17.700 đô la một tấn, từ bỏ mức tăng trước đó sau khi công ty khai thác niken và coban Madagascar Ambatovy đóng cửa một đường ống quặng.
Nhôm CMAL3 của LME giảm 1,7% xuống còn 2.633,50 đô la một tấn, giảm từ mức đỉnh bốn tháng là 2.694 đô la vào đầu phiên. Hôm thứ Tư, LME cho biết họ đang theo dõi tình trạng thắt chặt trên thị trường nhôm.
Về những kim loại cơ bản khác, giken giảm 2,5% xuống 17.700 USD/tấn, từ bỏ mức tăng trước đó sau khi công ty khai thác niken và coban Ambatovy của Madagascar đóng cửa một đường ống quặng. Giá nhôm trên sàn LME giảm 1,7% xuống 2.633,50 USD/tấn, lùi xa khỏi mức đỉnh 4 tháng là 2.694 USD đạt được trước đó trong cùng phiên. Giá kẽm giảm 1,5% xuống 3.125,50 USD, chì giảm 0,5% xuống 2.140 USD và thiếc giảm 0,5% xuống 33.710 USD.
Nông sản: Giá lúa mì và ngô Mỹ giảm vào lúc kết thúc phiên thứ Năm sau khi tăng lên mức cao nhất trong tháng 6 trong tuần này. Giá ngô cũng giảm khỏi mức cao nhất trong ba tháng, trong khi đậu tương giảm do dự báo mưa ở Brazil.
Kết thúc phiên, lúa mì trên Sàn Chicago giảm 11-3/4 cent xuống 6,03-1/2 USD/bushel; ngô giảm 4-1/4 cent xuống 4,28-1/4 USD/bushel, trong khi đậu tương giảm 10 cent xuống 10,46 USD/bushel.
Gần đây, giá lúa mì đã tăng lên mức cao nhất 3-1/2 tháng khi các thương nhân theo dõi hạn hán ở khu vực Biển Đen và các dấu hiệu về khả năng hạn chế xuất khẩu của Nga, trong khi đậu tương cũng tăng do khô hạn ở Brazil đã làm chậm việc gieo trồng, và ngô tăng do giá dầu thô tăng cao trong bối cảnh leo thang quân sự ở Trung Đông.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2025 tăng 0,56 cent, tương đương 2,5%, lên 23,24 cent/lb, được thúc đẩy một phần bởi giá dầu tăng. Đường trắng kỳ hạn tháng 12 tăng 1,7% lên 584,00 USD/tấn. Giá năng lượng tăng có thể dẫn đến việc Brazil tăng tỷ lệ mía dùng sản xuất ethanol và giảm mía dùng sản xuất đường.
Giá cà phê giảm phiên thứ ba liên tiếp do Brazil có mưa, thuận lợi cho vụ mùa ở Brazil.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 kết thúc phiên giảm 4,45 cent, tương đương 1,7%, xuống 2,5205 USD/lb; hợp đồng này mất gần 7% trong ba phiên gần nhất. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 3,7% xuống 4.921 USD/tấn khi thị trường chờ đợi vụ thu hoạch ở Việt Nam; hợp đồng này cũng mất 11% trong ba phiên gần nhất.
Brazil trong vài ngày tới sẽ có lượng mưa rất cần thiết, khiến giá cà phê ngừng tăng mặc dù điều này khó có thể xoa dịu hoàn toàn những lo ngại về việc vụ hoa của vụ mùa năm sau sau một thời gian khô hạn kéo dài.
Cơ quan dự báo thời tiết Maxar cho biết sẽ có mưa nhẹ ở Parana và dọc theo bờ biển từ thứ năm đến cuối tuần trong khi triển vọng 6-10 ngày cho thấy mưa nhẹ đến vừa phải.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản kết thúc chuỗi tăng bảy phiên liên tiếp do triển vọng Liên minh châu Âu hoãn áp dụng luật phá rừng làm gián đoạn giao dịch hàng hóa này, mặc đà tăng được hạn chế bởi đồng yên mềm hơn.
Hợp đồng cao su giao tháng 3/2025 kết thúc phiên giảm 12,8 yên, tương đương 3,1%, xuống 400,1 yên (2,73 USD)/kg. Hợp đồng cao su giao tháng 11/2024 trên sở giao dịch SICOM Singapore chốt phiên ở mức 203,4 US cent/kg, giảm 4,8%. Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa từ ngày 1-7/10 để nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc. Giao dịch sẽ tiếp tục vào thứ Ba, ngày 8 tháng Mười.
Ủy ban châu Âu hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đề xuất trì hoãn một năm việc thực hiện luật phá rừng sau kiến nghị của một số ngành và nhiều quốc gia.
Luật Quy định không phá rừng (EUDR) của Liên minh châu Âu (EUDR), ban đầu dự kiến sẽ thực thi từ ngày 30/12, sẽ yêu cầu các công ty trong khối 27 quốc gia bán hàng hóa liên quan đến phá rừng, chẳng hạn như cao su, phải chứng minh chuỗi cung ứng của họ không góp phần gây ra tình trạng phá rừng.
Giá hàng hóa thế giới:

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

73,74

+0,03

+0,04%

Dầu Brent

USD/thùng

77,63

+0,01

+0,01%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

209,44

+0,18

+0,09%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,96

-0,01

-0,34%

Dầu đốt

US cent/gallon

229,84

+0,37

+0,16%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.678,40

-0,80

-0,03%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.659,78

+3,89

+0,15%

Bạc (Comex)

USD/ounce

32,39

-0,08

-0,24%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.002,80

+7,23

+0,73%

Đồng (Comex)

US cent/lb

455,55

+0,25

+0,05%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.866,00

-218,50

-2,17%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.629,00

-49,50

-1,85%

Kẽm (LME)

USD/tấn

3.124,00

-49,50

-1,56%

Thiếc (LME)

USD/tấn

33.709,00

-184,00

-0,54%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

426,25

-2,00

-0,47%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

600,00

-3,50

-0,58%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

380,25

-3,50

-0,91%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,16

-0,01

-0,07%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.045,75

-0,25

-0,02%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

332,60

+0,10

+0,03%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

44,73

+0,20

+0,45%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

622,40

+0,40

+0,06%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.030,00

-34,00

-0,48%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

252,05

-4,45

-1,73%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

23,24

+0,56

+2,47%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

469,60

+3,65

+0,78%

Bông (ICE)

US cent/lb

72,35

-0,38

-0,52%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

201,10

+0,40

+0,20%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)