Năng lượng: Giá dầu giảm 3 USD/thùng xuống mức thấp nhất gần 4 tháng do các nhà đầu tư lo ngại rằng quyết định sản lượng phức tạp của OPEC+ có thể dẫn đến nguồn cung cao tăng vào cuối năm trong khi tăng trưởng nhu cầu đã chậm lại.
Giá dầu thô Brent giảm 2,75 USD, tương đương 3,4%, xuống 78,36 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ ngày 7 tháng 2 đóng cửa dưới 80 USD. Giá dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ cũng đóng cửa ở mức thấp gần 4 tháng, là 74,22 USD/thùng, giảm 2,77 USD hay 3,6% so với phiên thứ Sáu.
Lúc đầu phiên, cả hai hợp đồng đều giảm 3 USD/thùng.OPEC+ hôm Chủ nhật đã đồng ý gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sang năm 2025 nhưng vẫn để ngỏ cho việc cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên - sẽ dần được dỡ bỏ ràng buộc từ tháng 10 trở đi.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết kết quả này tiêu cực đối với giá dầu vì loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện cho thấy mong muốn mạnh mẽ của một số thành viên OPEC+ là khôi phục sản lượng bất chấp tồn kho dầu toàn cầu tăng gần đây.
Các nhà phân tích cho rằng quyết định của nhóm OPEC+ sẽ khiến giá dầu ngày càng giảm do lãi suất cao và sản lượng ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC như Mỹ.
Nhà phân tích dầu mỏ độc lập Gaurav Sharma cho biết: “Cuối cùng, sự kết hợp của nhiều yếu tố đã phát huy tác dụng”, nhấn mạnh các chỉ số kinh tế đáng thất vọng ở Mỹ và Trung Quốc.
Sharma cho biết: “Khi OPEC+ đưa ra quyết định vào cuối tuần qua, trong bối cảnh thị trường dầu thô được cung cấp khá tốt, các nhà giao dịch đã tính đến bức tranh vĩ mô cùng với sự rủi ro đang giảm dần (với cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Gaza) và bán ròng”.
Một trợ lý của thủ tướng Israel hôm Chủ nhật xác nhận rằng Israel đã chấp nhận một thỏa thuận khung nhằm giảm bớt cuộc chiến ở Gaza, mặc dù phía Israel gọi đó là một thỏa thuận thiếu sót.
Dấu hiệu tăng trưởng nhu cầu suy yếu cũng đè nặng lên giá dầu trong những tháng gần đây, tập trung vào dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ.
Chính phủ Mỹ sẽ công bố ước tính về trữ lượng dầu và nhu cầu vào thứ Tư, điều này sẽ cho thấy lượng xăng được tiêu thụ vào dịp cuối tuần của Ngày Tưởng niệm, thời điểm bắt đầu mùa lái xe.
Nhà phân tích John Kilduff của công ty Again Capital, cho biết: “Vấn đề khó khăn là thị trường được cung cấp đầy đủ”. “Nếu chúng tôi không đạt được một con số giao thông ngoạn mục vào Ngày Tưởng niệm ở Mỹ, thì trò chơi sẽ kết thúc”.
Giá xăng tương lai RBc1 của Mỹ đã giảm hơn 3% vào thứ Hai xuống mức thấp hơn ba tháng là 2,34 USD/gallon.
Những nỗ lực của Mỹ nhằm bổ sung vào Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của nước này có thể mang lại một số hỗ trợ cho giá dầu. Bộ Năng lượng nước này hôm thứ Hai cho biết Mỹ đang mua thêm 3 triệu thùng nữa cho SPR với mức giá trung bình là 77,69 USD một thùng.
Kim loại quý: Giá vàng tăng do dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, khiến đồng đô la và lãi suất trái phiếu giảm.
Vàng giao ngay tăng 0,9% lên 2.347,12 USD/ounce, sau khi đạt mức tăng 2% vào tháng trước. Giá đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.449,89 USD vào ngày 20 tháng 5. Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 8/2024 tăng 1% lên 2.369,3 USD/ounce.
“Giá đã giảm một chút, chúng tôi muốn gọi đó là sự hợp nhất. Nhưng một lần nữa, xu hướng tích cực làm nền tảng thực sự xuất phát từ kỳ vọng mạnh mẽ rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay.” David Meger, giám đốc đầu tư và giao dịch thay thế tại High Ridge Futures cho biết.
Dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 5 chậm lại tháng thứ hai liên tiếp và chi tiêu xây dựng trong tháng 4 bất ngờ giảm tháng thứ hai liên tiếp do hoạt động xây dựng trong lĩnh vực phi dân cư sụt giảm.
Đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần so với các đối tác chủ chốt, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần sau dữ liệu sản xuất yếu như trên.
Dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát ở Mỹ đã ổn định trong tháng 4, củng cố kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 59% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lời.
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu gần như chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất 1/4 điểm xuống 3,75% vào thứ Năm, điều đó có thể khiến họ trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên cắt giảm lãi suất trong chu kỳ này.
Các nhà đầu tư hiện đang mong chờ báo cáo việc làm của Mỹ, công bố vào thứ Tư và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 0,7% lên 30,57 USD mỗi ounce, bạch kim giảm 1,9% xuống 1.017,55 USD và palladium tăng 1,6% lên 918,62 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng vào thứ Hai sau khi dữ liệu từ nước tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc - cho thấy hoạt động sản xuất mạnh mẽ hơn và dữ liệu lạm phát của Mỹ củng cố hy vọng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Các thương nhân cho biết làn sóng mua vào sau giờ mở cửa New York đã đẩy giá đồng lên cao hơn, hướng tới ngưỡng kháng cự 10.250 USD/tấn và đường trung bình động 21 ngày.
Đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 1,2% lên 10.164 USD/tấn.
Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân đối với các nhà quản lý mua hàng cho thấy, hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm, nhờ lợi nhuận của các công ty nhỏ hơn. Nhưng điều đó trái ngược với sự sụt giảm bất ngờ trong kết quả khảo sát chính thức về nhà quản lý mua hàng.
Một nhà giao dịch đồng cho biết: “Thị trường đã quyết định vận hành theo tin tốt (khảo sát tư nhân) vào lúc này”. “Mọi người đang chú ý xem Fed sẽ làm gì sau dữ liệu lạm phát và phản ứng của đồng đô la.”
Việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất và nhu cầu đối với kim loại công nghiệp ở Mỹ. Điều đó cũng sẽ gây áp lực lên đồng tiền Mỹ, khiến kim loại định giá bằng đồng đô la rẻ hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Mối quan hệ này, được sử dụng bởi các quỹ giao dịch dựa trên tín hiệu mua và bán từ các mô hình số, là một lý do khiến giá đồng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trên 11.100 USD/tấn trong tháng 5.
Các lý do khác bao gồm các quỹ vĩ mô, những quỹ giao dịch dựa trên các yếu tố cơ bản, cũng đổ tiền vào thị trường do dự đoán nguồn cung thắt chặt và thâm hụt.
Các nhà phân tích của Jeffries cho biết: “Chúng tôi cho rằng diễn biến giá (đồng) - cả tăng và gần đây là giảm - là do các quỹ vĩ mô và nhà giao dịch hàng hóa, cả trên thị trường vật chất và thị trường tài chính”.
“Khi khói tan và những cơn gió thuận cơ bản xuất hiện, rất có thể là vào năm 2025, giá sẽ tiếp tục xu hướng tăng, nhưng chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều biến động hơn trong thời gian rất gần.”
Một khả năng cao là dữ liệu của Trung Quốc bao gồm số lượng giao dịch trong tuần này, có thể mang lại manh mối về triển vọng nhu cầu đối với kim loại công nghiệp.
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 0,6% lên 2.668 USD/tấn, kẽm giảm 0,8% xuống 2.945 USD và chì tăng 0,7% lên 2.289 USD, trong khi thiếc giảm 1,9% xuống 32.420 USD và niken giảm mất 1,1% xuống 19.485 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn giảm xuống mức thấp nhất hơn sáu tuần do dấu hiệu nhu cầu thép suy yếu ở Trung Quốc gây áp lực lên tâm lý các nhà giao dịch. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên giảm 2,65% xuống 843,5 nhân dân tệ (116,42 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 17 tháng 4. Quặng sắt kỳ hạn tháng 7 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 3,3% xuống 111,35 USD/tấn, cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 17 tháng 4. Giá quặng sắt đã giảm hơn 4% trong tuần trước.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm trong bối cảnh giá nguyên liệu thô giảm. Thép cây giảm 1,35%, thép cuộn cán nóng giảm 1,04%, thép dây giảm 1,57% và thép không gỉ giảm 0,75%.
Các nhà phân tích của Sinosteel Futures cho biết áp lực lên giá là do nhu cầu thép ở hạ nguồn giảm theo mùa, cùng với các yếu tố cơ bản (cung – cầu nguyên liệu sản xuất thép) suy yếu.
Một cuộc khảo sát chính thức ở các nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 5. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động sản xuất trong tháng trước đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong khoảng hai năm.
Sự tương phản đó cho thấy một bức tranh hỗn hợp về ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ.
Các nhà phân tích của Galaxy Futures cho biết: “Logic giao dịch của quặng sắt trong tháng 6 sẽ dựa trên hai yếu tố: chính sách kinh tế vĩ mô có thể được cải thiện – sẽ đẩy giá tăng lên, trong khi việc kiểm soát sản lượng thép thô sẽ ảnh hưởng đến cán cân cung – cầu thép và đè nặng lên tâm lý”.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai đưa tin Bộ tài chính nước này đã phân bổ 6,44 tỷ nhân dân tệ để trợ cấp cho việc mua bán ô tô vào năm 2024.
Các nhà phân tích của Jinrui Futures dự báo mức tiêu thụ thép thô của Trung Quốc vào năm 2024 sẽ giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nông sản: Giá ngô và đậu tương Mỹ đồng loạt giảm do nhu cầu không ổn định và dự đoán tiến độ gieo hạt và điều kiện vụ mùa sẽ thuận lợi. Giá lúa mì cũng giảm trong phiên giao dịch biến động do lo ngại về mùa màng của Nga bị thiệt hại.
Kết thúc phiên, giá đậu tương giảm 20-1/2 cent xuống còn 11,84-1/2 USD/bushel, sau khi chạm 11,91 USD trước đó, mức yếu nhất kể từ ngày 2 tháng 5. Giá ngô giảm 2-3/4 cent, đóng cửa ở mức 4,43-1/2 USD/bushel. Lúa mì giao dịch tích cực nhất trên sàn Chicago giảm 5-3/4 cent xuống mức 6,72-3/4 USD/bushel. Giá lúa mì đã đạt mức cao nhất 10 tháng, là 7,20 USD vào thứ Ba, nhưng đã giảm vào cuối tuần trước.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 tăng 0,48 cent, tương đương 2,6%, lên 18,78 cent/lb. Đường trắng kỳ hạn tháng 8 tăng 2% lên 552,30 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá được hỗ trợ một phần bởi sản xuất đường ở Trung-Nam Brazil trong nửa đầu tháng 5 chậm hơn dự kiến. Xuất khẩu đường của Brazil tăng mạnh, một phần do mùa vụ bắt đầu khởi sắc nhưng cũng đáp ứng nhu cầu tốt, với số lượng tàu tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn ICE tăng mạnh vào thứ Hai, phục hồi mạnh mẽ sau phiên trước đó giảm mạnh.
Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7 tăng 152 USD, tương đương 3,7%, lên 4.272 USD/tấn, khi thị trường tiếp tục xu hướng tăng sau đợt giảm giá hôm thứ Sáu. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 tăng 1,9% lên 2,2655 USD/lb.
Các đại lý cho biết nông dân Việt Nam - nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới - tiếp tục giữ cà phê với hy vọng có được giá cao hơn, trong khi xuất khẩu trong tháng 5 dự kiến sẽ thấp hơn mức bình thường. Xuất khẩu cà phê arabica từ Brazil đang tăng lên khi vụ thu hoạch đang tăng tốc, mặc dù vẫn tiếp tục có chút lo ngại về loại cà phê hạt nhỏ.
Thời tiết tiếp tục khô ráo ở Brazil giúp ích cho vụ thu hoạch năm nay nhưng có thể ảnh hưởng đến vụ mùa năm 2025.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm phiên thứ hai liên tiếp do nhu cầu tại Trung Quốc yếu.
Hợp đồng cao su giao tháng 11 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) chốt phiên giảm 4,5 yên, tương đương 1,3%, xuống 336,5 yên/kg. Hợp đồng cao su trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đóng cửa giảm 310 nhân dân tệ, tương đương 2%, xuống 15.145 nhân dân tệ/tấn. Hợp đồng cao su giao tháng 7 trên sàn SICOM của Singapore Exchange giảm 2,2% xuống 174,9 US cent/kg.
Hoạt động sản xuất tại các nhà máy của Trung Quốc trong tháng 5 tăng trưởng nhanh nhất trong khoảng hai năm do sản lượng tăng và số lượng đơn đặt hàng mới, đặc biệt là tại các công ty nhỏ hơn, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hôm thứ Hai, giúp tăng triển vọng cho quý hai.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

73,70

-0,52

-0,70%

Dầu Brent

USD/thùng

77,89

-0,47

-0,60%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

232,51

-1,05

-0,45%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,76

+0,01

+0,18%

Dầu đốt

US cent/gallon

228,44

-1,18

-0,51%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.367,20

-2,10

-0,09%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.346,18

-4,57

-0,19%

Bạc (Comex)

USD/ounce

30,85

+0,07

+0,21%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.020,64

+1,45

+0,14%

Đồng (Comex)

US cent/lb

467,15

+0,40

+0,09%

Đồng (LME)

USD/tấn

10.143,00

+103,00

+1,03%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.661,50

+9,00

+0,34%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.943,00

-26,50

-0,89%

Thiếc (LME)

USD/tấn

32.350,00

-692,00

-2,09%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

441,75

-1,75

-0,39%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

672,25

-0,50

-0,07%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

370,25

-4,50

-1,20%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,41

-0,22

-1,41%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.186,00

+1,50

+0,13%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

359,40

-0,10

-0,03%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

44,13

-0,01

-0,02%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

635,10

+0,70

+0,11%

Cacao (ICE)

USD/tấn

9.775,00

+444,00

+4,76%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

226,55

+4,20

+1,89%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

18,78

+0,48

+2,62%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

457,20

+20,00

+4,57%

Bông (ICE)

US cent/lb

73,26

-0,09

-0,12%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

173,80

-2,70

-1,53%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)