Năng lượng: Giá dầu giảm, kết thúc đợt phục hồi kéo dài nhiều phiên sau khi Israel giảm quân ở miền nam Gaza và bắt đầu một vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas.
Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 79 cent, tương đương 0,9%, xuống mức 90,38 USD/thùng và dầu thô trung cấp Tây Texas của Mỹ đóng cửa giảm 48 cent, tương đương 0,6%, xuống 86,43 USD. Đó là lần giảm đầu tiên trong 5 phiên đối với Brent và là lần giảm đầu tiên trong 7 phiên đối với WTI.
Israel và Hamas đã mở một vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza vào Chủ nhật, nhưng một quan chức của Hamas cho biết các cuộc đàm phán vẫn bế tắc. Cả hai loại dầu này đều giảm hơn 2 USD trong phiên giao dịch, khi các nhà đầu tư tập trung vào quyết định rút thêm binh sĩ khỏi miền nam Gaza của Israel.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết quyết định của Israel “đã giảm phần nào rủi ro địa chính trị”. Ông Staunovo cho biết một yếu tố nữa cũng gây áp lực lên giá dầu là dự đoán tồn kho dầu thô của Mỹ có thể tăng trong tuần trước.
Andrew Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow, cho biết giá dầu thô bật lên khỏi mức thấp trong phiên sau khi có một số dấu hiệu cho thấy xung đột giữa Israel và Iran còn lâu mới được giải quyết. Ông nói thêm, giá dầu giảm cũng bị hạn chế bởi sự không chắc chắn xung quanh việc Iran sẽ phản ứng thế nào sau vụ đánh bom lãnh sự quán của nước này ở Syria vào tuần trước.
Tehran tuyên bố sẽ trả thù, làm dấy lên lo ngại rằng xung đột ở Trung Đông có thể mở rộng. Giá dầu thô đã tăng 4% trong tuần trước, với giá dầu Brent tương lai tăng tuần thứ 4 liên tiếp - đợt tăng dài nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.
Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu dầu, một báo cáo việc làm của Mỹ hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế đã kết thúc quý đầu tiên trên nền tảng vững chắc, điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.
Các nhà đầu tư rất nóng lòng chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng từ Mỹ và Trung Quốc trong tuần này để có thêm manh mối về sức khỏe kinh tế của hai quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.
Kim loại quý: Giá vàng tăng phiên thứ 7 liên tiếp, đạt mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi hoạt động mua vàng từ các ngân hàng trung ương và căng thẳng địa chính trị, trong khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ không làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi.
Vàng giao ngay tăng 0,3% lên 2.336,39 USD mỗi ounce vào lúc đóng cửa, sau khi trong phiên đạt mức cao kỷ lục 2.353,79 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 6/2024 tăng 0,2% lên 2.351 USD.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bổ sung 160.000 troy ounce vàng vào kho dự trữ của mình trong tháng 3. Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Kazakhstan và một số nước Đông Âu cũng đã mua vàng trong năm nay.
“Thị trường dự kiến Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 bất chấp dữ liệu kinh tế mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu chúng ta tiếp tục thấy dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, Cục Dự trữ Liên bang sẽ không vội cắt giảm lãi suất, và khi đó vàng sẽ không thể duy trì mức tăng,” Bart Melek, người phụ trách chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết.
Ông Melek nói thêm: “Việc ngân hàng trung ương mua vàng và căng thẳng địa chính trị là những yếu tố hỗ trợ khác”.
Dữ liệu của CME Group cho thấy, các nhà giao dịch đang dự kiến khoảng 52% khả năng lãi suất của Mỹ sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản đầu tiên vào tháng 6. Tuy nhiên, dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 3 đã vượt qua kỳ vọng, đặt ra câu hỏi về thời điểm cắt giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn làm cho vàng thỏi trở nên hấp dẫn hơn.
Các nhà đầu cơ vàng trên sàn COMEX của Mỹ đã tăng vị thế mua ròng của họ thêm 20.493 hợp đồng lên 178.213 trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 4.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1% lên 27,76 USD, cao nhất trong gần ba năm. Nhập khẩu bạc của Ấn Độ trong tháng 2 đạt kỷ lục cao do việc giảm thuế khuyến khích lượng mua lớn từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Giá bạch kim phiên này tăng 3,9% lên 963,60 USD và palladium tăng 3,8% lên 1.040,82 USD.
Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết dự đoán kim loại nhóm bạch kim bắt đầu tăng đuổi kịp vàng.
“Toàn bộ lĩnh vực kim loại quý đang bắt đầu được hưởng lợi từ việc vàng hiện đang quá đắt.”
Kim loại công nghiệp: Giá đồng trên sàn kim loại London (LME) đạt mức cao nhất trong hơn 14 tháng do nhu cầu từ các quỹ hàng hóa, dữ liệu công nghiệp của Đức mạnh mẽ và sự phục hồi của các mặt hàng khác.
Đồng kỳ hạn ba tháng kết thúc phiên tăng 0,6% lên 9.384 USD/tấn, sau khi chạm 9.484,50 USD, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm ngoái. Giá nhôm cũng đạt mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2023, là 2.470 USD và kết lên mức 2.142 USD, thiếc tăng 3,4% lên 29.785 USD và niken giảm 0,4% xuống 17.740 USD.
Giá kim loại cơ bản trên sàn Thượng Hải cũng tăng giá. Theo đó, đồng - được sử dụng rộng rãi trong ngành điện và xây dựng - đã đạt mức cao kỷ lục khi bắt kịp mức tăng của London vào tuần trước sau kỳ nghỉ giao dịch từ thứ Năm đến thứ Sáu. Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đóng cửa tăng 2,6%, trong khi nhôm tăng 1,6%.
Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết: “Giá tăng ở Thượng Hải đã được chuyển sang phiên giao dịch châu Âu với sự lạc quan ngày càng tăng từ sự tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Đức hỗ trợ nhu cầu từ các nhà giao dịch theo đà thúc đẩy các lệnh mua đầu cơ mới”.
Sản xuất công nghiệp tháng 2 của Đức tăng 2,1% so với tháng trước nhờ hoạt động tích cực của ngành xây dựng. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự kiến mức tăng 0,3%.
Giá đồng ở London đã tăng 5,2% trong tuần trước nhờ dữ liệu sản xuất mạnh mẽ từ nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ và châu Âu cũng như tâm lý gia tăng đối với các mặt hàng khác.
Một nhà giao dịch kim loại cho biết: “Hiện tại, dòng tiền tiếp tục chảy vào hàng hóa”.
Ở nhóm kim loại đen, giá quặng sắt tăng lên mức cao nhất trong gần hai tuần, nhờ hy vọng Trung Quốc có thể đưa ra các biện pháp thúc đẩy ngành thép đang yếu kém và kỳ vọng về làn sóng mua bổ sung hàng sau kỳ nghỉ lễ từ các nhà sản xuất thép nước này.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên tăng 3,19% lên 791,5 nhân dân tệ (109,42 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 26 tháng 3.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 6,15% lên 104,4 USD/tấn, cũng là mức cao nhất kể từ ngày 26 tháng 3. Giá quặng sắt tại Singapore đã giảm 1% trong phiên giao dịch 4-5/4 khi thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ sau khi Bắc Kinh hôm thứ Tư tuần trước cho biết rằng họ sẽ tiếp tục quản lý sản lượng thép thô vào năm 2024.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đồng loạt tăng, với thép cây tăng 1,45%, thép không gỉ tăng 1,97%, thép cuộn cán nóng tăng 0,98%, trong khi thép thanh tăng 0,16%.
Các nhà phân tích tại First Futures cho biết: “Sản lượng kim loại nóng tăng trước kỳ nghỉ lễ cho thấy một số nhà sản xuất thép đang trong quá trình nối lại sản xuất”.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy sản lượng kim loại nóng trung bình hàng ngày của các nhà sản xuất thép Trung Quốc được khảo sát đã tăng 1% so với phiên trước lên khoảng 2,24 triệu tấn tính đến ngày 3/4, cao nhất kể từ cuối tháng 2.
Các nhà phân tích của First Futures cho biết thêm: “Tuy nhiên, cần theo dõi xem liệu sự phục hồi nhu cầu có thể duy trì được hay không khi tồn kho thép vẫn ở mức cao”.
Khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vẫn rình rập thị trường kim loại màu. Hôm thứ Hai, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Shimao Group cho biết Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (Châu Á) đã đệ đơn yêu cầu thanh lý ngân hàng này tại Hồng Kông vì không trả được khoản vay 1.579,5 triệu đô la Hồng Kông.
Nông sản: Giá lúa mì Mỹ tăng vào lúc đầu phiên giao dịch nhưng giảm vào cuói phiên khi các thương nhân đánh giá điều kiện phát triển ở các cánh đồng Mỹ.
Trong một báo cáo đưa ra sau khi giao dịch kết thúc, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết 56% lúa mì mùa đông ở tình trạng tốt đến xuất sắc, so với 27% một năm trước và là mức tốt nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020. Tỷ lệ này không thay đổi so với một tuần trước, như các nhà phân tích đã dự đoán. Đối với ngô, việc bắt đầu trồng trọt ở Mỹ có vẻ bình thường. USDA báo cáo 3% sản lượng đã được trồng tính đến Chủ nhật, không thay đổi so với năm ngoái và so với mức 4% mà các nhà phân tích dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.
Kết thúc phiên này, giá lúa mì kỳ hạn tháng 5 trên sàn Chicago giảm 1-1/2 US cent xuống 5,65-3/4 USD/bushel. Giá ngô tăng 1-1/4 cent lên 4,35-1/2 USD/bushel, trong khi đậu tương giảm 3-1/2 cent xuống còn 11,81-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 giảm 0,4 cent, tương đương 1,8%, xuống 21,59 cent/lb; đường trắng giao cùng kỳ hạn giảm 1,4% ở mức 638,10 USD/tấn.
Nhà phân tích Green Pool cho biết tập đoàn đường ISMA của Ấn Độ và tập đoàn công nghiệp Pakistan PSMA đang yêu cầu chính phủ cả hai nước cho phép xuất khẩu đường. Họ cho biết những động thái này có tác động tiêu cực đến giá đường kỳ hạn, mặc dù vẫn chưa rõ ràng liệu có bất kỳ khoản trợ cấp nào được đưa ra hay không và khi nào được đưa ra.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 1,55 cent, tương đương 0,7%, xuống 2,0945 USD/lb sau khi trước đó trong phiên chạm mức cao nhất trong 18 tháng là 2,1380 USD. Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7 hầu như không thay đổi, ở mức 3.683 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường được hỗ trợ bởi lượng tồn kho cà phê arabica giảm ở châu Âu và giá cà phê Robusta tăng mạnh gần đây. Họ cũng lưu ý rằng các nhà đầu cơ đang mở rộng vị thế mua ròng đối với cà phê Arabica, vốn đứng ở mức cao nhất trong hai năm, là 43.059 lô tính đến ngày 2 tháng 4.
Liên minh châu Âu không có kế hoạch trì hoãn luật mới nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng, ủy viên môi trường của liên minh này cho biết.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản tăng vào thứ Hai do điều kiện thời tiết không thuận lợi ở các khu vực sản xuất cao su và đồng Yên yếu đi, mặc dù giá dầu giảm đã hạn chế mức tăng.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) đóng cửa tăng 0,3 yên, tương đương 0,09%, lên 325,5 yên (2,14 USD)/kg, sau khi trước đó trong phiên tăng lên 335,9 yên.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 260 nhân dân tệ, kết thúc ở mức 14.850 nhân dân tệ (2.052,83 USD)/tấn. Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn Singapore Exchange tăng 1,97% lên 165,8 US cent/kg.
Giá tăng có thể là do đầu cơ khi nông dân trồng cao su ở Vân Nam (Trung Quốc) cố gắng bắt đầu khai thác trong bối cảnh điều kiện thời tiết không thuận lợi, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. Cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo Vân Nam sẽ có mưa ít từ ngày 8-11/4 và nguy cơ cháy rừng cao hơn từ ngày 8-10/4.
Cơ quan khí tượng hàng đầu Thái Lan cảnh báo điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở thượng nguồn Thái Lan từ ngày 8-11/4, có khả năng gây thiệt hại mùa màng.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

86,73

+0,30

+0,35%

Dầu Brent

USD/thùng

90,71

+0,33

+0,37%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

275,08

+0,22

+0,08%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,85

+0,01

+0,49%

Dầu đốt

US cent/gallon

272,80

-0,07

-0,03%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.360,90

+9,90

+0,42%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.342,00

+2,97

+0,13%

Bạc (Comex)

USD/ounce

27,94

+0,13

+0,46%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

974,53

+8,16

+0,84%

Đồng (Comex)

US cent/lb

427,60

0,00

0,00%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.411,50

+82,00

+0,88%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.460,50

+10,00

+0,41%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.664,00

+25,50

+0,97%

Thiếc (LME)

USD/tấn

29.848,00

+1.053,00

+3,66%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

434,25

-1,25

-0,29%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

560,00

-5,75

-1,02%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

330,00

+0,25

+0,08%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

16,07

-0,04

-0,28%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.179,00

-2,50

-0,21%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

333,90

-2,10

-0,62%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

47,92

+0,02

+0,04%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

637,80

-0,50

-0,08%

Cacao (ICE)

USD/tấn

9.484,00

+172,00

+1,85%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

209,45

-1,55

-0,73%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

21,59

-0,40

-1,82%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

355,80

-4,50

-1,25%

Bông (ICE)

US cent/lb

86,74

+0,09

+0,10%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

168,70

+0,60

+0,36%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)