Năng lượng: Giá dầu giảm 7% trong tuần
Giá dầu giảm trong phiên cuối tuần, tính chung trong tuần giảm hơn 7% sau khi số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại và các nhà đầu tư không rõ triển vọng tình hình ở Trung Đông sẽ diễn biến như thế nào.
Kết thúc phiên thứ Sáu, giá dầu Brent giảm 1,39 USD, hay 1,87%, xuống 73,06 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 1,45 USD, hay 2,05%, xuống 69,22 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã giảm hơn 7% trong tuần này, trong khi dầu WTI giảm 8%, là tuần giảm nhiều nhất kể từ ngày 2/9, khi OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 và 2025.
Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, kinh tế quý 3 tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2023, mặc dù mức tiêu thụ và sản lượng công nghiệp tháng 9 vượt dự báo.
"Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu và điều này đang gây áp lực rất lớn lên giá", John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York cho biết.
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã giảm 6 tháng liên tiếp do lợi nhuận lọc dầu thấp và mức tiêu thụ nhiên liệu yếu hạn chế hoạt động xử lý.
"Chúng ta không thể bỏ qua tác động của lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc", Neil Atkinson, nhà phân tích năng lượng độc lập tại Paris và là cựu giám đốc bộ phận dầu mỏ tại IEA cho biết.
"Có nhiều yếu tố tác động ở đây, kinh tế Trung Quố yếu kém nhưng cũng là động thái hướng tới điện khí hóa phương tiện giao thông". Doanh số xe điện tại Trung Quốc tăng 42% trong tháng 8 và đạt mức cao kỷ lục hơn một triệu xe.
Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc triển khai hai chương trình tài trợ, ban đầu sẽ bơm 800 tỷ tỷ nhân dân tệ (112,38 tỷ đô la) vào thị trường chứng khoán thông qua các công cụ chính sách tiền tệ mới được tạo ra.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu cho biết có một cơ hội để giải quyết vấn đề Israel và Iran theo cách có khả năng chấm dứt xung đột của họ ở Trung Đông trong một thời gian.
Trong chuyến thăm Berlin, ông Biden cũng nói với các phóng viên rằng ông hiểu rõ về cách thức và thời điểm Israel sẽ phản ứng với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran, điều mà các nhà đầu tư vẫn đang háo hức chờ đợi, Alex Hodes, nhà phân tích tại công ty môi giới năng lượng StoneX, cho biết.
Sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon hôm thứ Sáu cho biết họ đang chuyển sang một giai đoạn mới và căng thẳng hơn khi giao tranh với quân đội Israel.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô tuần qua của nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, khi sản lượng tăng 100.000 thùng/ngày trong tuần kể thúc vào ngày 11/10 đạt 13,5 triệu thùng/ngày, so với mức đỉnh trước đó là 13,4 triệu thùng/ngày đạt được vào hai tháng trước. Cũng khiến giá giảm là dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm trong tuần trước.
Doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 9 tăng nhẹ hơn dự kiến. Các nhà đầu tư vẫn dự kiến 92% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11.
Kim loại quý: Giá vàng vượt 2.700 USD/ounce
Giá vàng tuần qua đã tăng không ngừng nghỉ, vọt lên trên ngưỡng lịch sử 2.700 USD/ounce vào thứ Sáu do sự gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ và kỳ vọng vào chính sách nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu.
Giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.720,05 USD/ounce, mức chưa từng chạm tới trong lịch sử, tính chung cả tuần tăng 2,4%; vàng kỳ hạn tháng 12/2024 đạt 2.730 USD/ounce.

"Với xung đột ngày càng leo thang - đặc biệt là sau khi Hezbollah tuyên bố chiến tranh với Israel - các nhà đầu tư đang đổ xô đến vàng, một tài sản trú ẩn an toàn truyền thống", Alexander Zumpfe, một nhà giao dịch kim loại quý tại Heraeus Metals Germany cho biết.

Những tuyên bố từ cả Israel, Hamas và Hezbollah về việc tiếp tục chiến đấu ở dải Gaza và Lebanon đã dập tắt hy vọng rằng cái chết của một thủ lĩnh phiến quân Palestine có thể đẩy nhanh việc chấm dứt cuộc chiến đang leo thang ở Trung Đông.
Căng thẳng địa chính trị gia tăng thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, do tâm lý sợ rủi ro và lo ngại về sự bất ổn của thị trường toàn cầu.
"Giá càng tăng hơn nữa do những lo ngại xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và dự đoán về các chính sách tiền tệ nới lỏng", ông Zumpfe nói thêm.
Giá vàng năm nay đã nhiều lần phá vỡ kỷ lục do kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất hơn nữa và những bất ổn về địa chính trị. Giá đã tăng hơn 30% từ đầu năm đến nay, mức tăng mạnh nhất kể từ 1979, theo dữ liệu của LSEG.
Lãi suất giảm làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi – tài sản vốn không có lãi suất.
Reuters dẫn tin từ một số nguồn cho biết ECB có khả năng sẽ cắt giảm thêm lãi suất vào tháng 12 trừ khi dữ liệu kinh tế cho thấy điều ngược lại. Theo công cụ Fedwatch của CME, các nhà giao dịch hiện đang dự đoán 92% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11.
Max Layton, giám đốc nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Citi, dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce trong 6-12 tháng tới, như một kho dự trữ của cải trong thời kỳ bất ổn kinh tế cao ở Mỹ và châu Âu, thúc đẩy nhu cầu đầu tư và giao dịch ở các quỹ ETF.
Layton cũng dự đoán giá bạc sẽ tăng mạnh lên 35 USD/oz trong ba tháng tới.
Giá bạc giao ngay kết thúc phiên thứ Sáu tăng 6% lên 33,58 USD, bạch kim tăng 2,4% lên 1.016,25 USD và palladium tăng khoảng 4% lên 1.083,25 USD/ounce.

Kim loại công nghiệp: Giá giảm trong tuần qua
Giá đồng tăng vào thứ Sáu nhờ các biện pháp mới nhằm thúc đẩy thanh khoản trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và kỳ vọng Trung Quốc sẽ có nhiều công cụ kích thích kinh tế hơn nữa sau khi công bố dữ liệu kinh tế trái chiều.
Kết thúc phiên thứ Sáu, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 1% lên 9.609,5 USD/tấn. Hợp đồng này đã xuống mức thấp nhất kể từ ngày 23/9 và ghi nhận tuần thứ 3 sụt giảm liên tiếp.
Giá nhôm phiên này tăng 2,2% lên 2.609,50, thiếc tăng 0,2% lên 31.275 USD/tấn, kẽm tăng 1,1% lên 3.084 USD/tấn, chì tăng nhẹ 0,1% lên 2.071,50 USD/tấn, trong khi niken giảm 0,4% xuống 16.920 USD/tấn.
Nền kinh tế Trung Quốc quý 3 tăng với tốc độ thấp nhất kể từ đầu năm và lĩnh vực bất động sản của nước này tiếp tục suy yếu mạnh, mặc dù số liệu về tiêu dùng và sản lượng công nghiệp trong tháng 9 vượt dự báo. Cùng lúc đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã khởi động hai chương trình kích thích kinh tế vào thứ sáu, ban đầu sẽ bơm tới 800 tỷ nhân dân tệ vào thị trường chứng khoán và thúc đẩy nhanh chóng việc áp dụng các chính sách tài chính để hỗ trợ thị trường vốn, từ đó làm phấn chấn tâm lý nhà đầu tư.
Ewa Manthey, một nhà phân tích hàng hóa tại ING cho biết, kim loại công nghiệp sẽ khó có thể tăng giá trong dài hạn cho đến khi thị trường thấy dấu hiệu phục hồi bền vững và tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc.
Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc giảm bởi số liệu cho thấy nền kinh tế và thị trường thép của nước này tiếp tục suy yếu, mặc dù tin tức về các biện pháp kích thích mới từ ngân hàng trung ương của nước này đã hạn chế đà giảm.
Hợp đồng quặng kỳ hạn tháng 1/2025 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên thứ Sáu giảm 1,55% xuống 760,5 CNY (106,95 USD)/tấn. Tính chung cả tuần giá giảm 3,12%.
Tại Singapore quặng sắt kỳ hạn tháng 11 tăng 1,79% lên 101,4 USD/tấn, nhưng giảm 6,2% trong tuần này.
Giá các sản phẩm thép trên sàn giao dịch Thượng Hải phiên thứ Sáu cũng giảm. Theo đó, thép thanh giảm 1,85%, thép cuộn cán nóng giảm gần 0,8%, thép không gỉ giảm gần 1,3% và dây thép cuộn giảm 0,05%.
Nền kinh tế Trung Quốc trong quý 3 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023 và mặc dù số liệu về tiêu dùng và sản lượng nhà máy vượt dự báo vào tháng trước, nhưng lĩnh vực bất động sản đang lao dốc vẫn là thách thức lớn đối với Bắc Kinh khi nước này đang chạy đua để phục hồi tăng trưởng.
Nông sản: Giá biến động
Giá ngô Mỹ giảm theo xu hướng giá lúa mì, nhưng lại được hỗ trợ bởi doanh số xuất khẩu sang Mexico và các thị trường khác đạt mức cao. Giá đậu tương cũng giảm do thời tiết nông vụ ở Brazil tốt lên.
Kết thúc phiên thứ Sáu, giá ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 2 US cent xuống 4,04-3/4 USD/bushel; đậu tương giảm 18-3/4 US cent xuống 9,7 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2025 vững ở mức 22,18 US cent/lb, nhưng vẫn trên mức thấp 4 tuần chạm tới ở phiên liền trước, là 21,71 US cent; tính chung cả tuần giá giảm 0,3%. Đường trắng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,2% lên 566,6 USD/tấn. Giá đã tăng vọt trong tháng 9 lên mức cao nhất 7 tháng hồi tháng 9.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 2,15 US cent hay 0,8% lên 2,573 USD/lb do kỳ vọng mưa gần đây có thể cải thiện triển vọng mùa vụ năm 2025 ở Brazil. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 tăng 0,4% lên 4.702 USD/tấn nhưng hợp đồng này vẫn giảm 3%; tính chung cả tuần giảm và giảm tổng cộng 16% trong 3 tuần qua.
Nông dân và các nhà nông học cho biết mưa có thể đến quá muộn cho cây cà phê Brazil, dự kiến sản lượng vụ mùa năm 2025 sẽ giảm.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng phiên thứ hai liên tiếp bởi số liệu sản xuất ở Trung Quốc tốt hơn dự đoán và các biện pháp kích thích mới từ ngân hàng trung ương nước này, mặc dù số liệu tổng thể yếu đã hạn chế đà tăng.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 3/20205 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 9 JPY hay 2,33% lên 394,5 JPY (2,63 USD)/kg. Tính chung trong tuần này cao su tăng 2,1%. Cao su kỳ hạn tháng 1/2025 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 440 CNY hay 2,46% lên 18.295 CNY (2.573,03 USD)/tấn, hợp đồng này tăng 1,17% trong tuần. Cao su tháng 11 trên sàn giao dịch SICOM của Singapore Exchange tăng 1,6% lên 198,6 US cent/kg.
Nền kinh tế Trung Quốc quý 3 tăng với tốc độ chậm kể từ đầu năm 2023 và mặc dù số liệu tiêu dùng và sản lượng sản xuất vượt dự báo, nhưng sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản vẫn là thách thức lớn đối với Bắc Kinh khi nước này chạy đua để phục hồi tăng trưởng.
Các nhà chức trách nước này đã tăng mạnh các biện pháp kích thích chính sách kể từ cuối tháng 9, nhưng thị trường đang chờ đợi một lộ trình rõ ràng hơn để đưa nền kinh tế trở lại nền tảng vững chắc trong dài hạn.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá 11/10

Giá 18/10

18/10 so với 17/10

18/10 so với 17/10 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

75,56

69,22

-1,45

-2,05%

Dầu Brent

USD/thùng

79,04

73,06

-1,39

-1,87%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

215,16

200,20

-4,48

-2,19%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,63

2,26

-0,09

-3,79%

Dầu đốt

US cent/gallon

234,39

215,22

-4,23

-1,93%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.676,30

2.730,00

+22,50

+0,83%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.656,59

2.721,46

+28,75

+1,07%

Bạc (Comex)

USD/ounce

31,76

33,23

+1,46

+4,59%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

987,76

1.015,31

+19,30

+1,94%

Đồng (Comex)

US cent/lb

449,35

438,45

+5,95

+1,38%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.791,50

9.625,50

+109,50

+1,15%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.632,50

2.612,00

+58,50

+2,29%

Kẽm (LME)

USD/tấn

3.154,00

3.089,50

+37,50

+1,23%

Thiếc (LME)

USD/tấn

33.212,00

31.313,00

+95,00

+0,30%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

415,75

404,75

-2,00

-0,49%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

599,00

572,75

-16,75

-2,84%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

379,75

382,50

-5,75

-1,48%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,00

15,00

+0,01

+0,03%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.005,50

970,00

-18,75

-1,90%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

315,10

315,60

-2,50

-0,79%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

43,33

41,82

-0,77

-1,81%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

626,80

624,50

+2,10

+0,34%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.739,00

7.450,00

-321,00

-4,13%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

252,05

257,30

+2,15

+0,84%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

22,24

22,18

+0,02

+0,09%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

479,20

466,40

-14,40

-2,99%

Bông (ICE)

US cent/lb

72,21

70,99

+0,23

+0,32%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

199,60

201,70

+4,50

+2,28%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)