Năng lượng: Giá dầu giảm trong tuần do Fed chưa vội cắt giảm lãi suất
Giá dầu giảm gần 3% vào thứ Sáu và tính chung cả tuần cũng giảm sau khi một nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn ít nhất hai tháng nữa.
Dầu thô Brent kỳ hạn tương lai kết thúc phiên thứ Sáu giảm 2,05 USD, tương đương 2,5%, ở mức 81,62 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,12 USD, tương đương 2,7%, xuống 76,49 USD.
Tính chung cả tuần, giá dầu Brent giảm khoảng 2% và dầu WTI giảm hơn 3%.
Tuy nhiên, những dấu hiệu liên quan đến lo ngại về nguồn cung có thể đẩy giá tăng trong những ngày tới.
Thống đốc Fed, Christopher Waller, hôm thứ Năm cho biết các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nên trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Mỹ ít nhất vài tháng nữa, điều này có thể làm chậm đà tăng trưởng kinh tế và hạn chế nhu cầu dầu mỏ.
Fed đã giữ lãi suất chính sách ổn định trong khoảng 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7 năm ngoái. Biên bản cuộc họp tháng trước cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ đều lo lắng về việc nới lỏng chính sách quá nhanh.
Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Toàn bộ tổ hợp năng lượng đang phản ứng, bởi vì nếu lạm phát bắt đầu quay trở lại thì sẽ làm chậm nhu cầu đối với các sản phẩm năng lượng”.
Ông nói thêm: “Đó không phải là điều mà thị trường muốn hiểu vào lúc này, đặc biệt là khi thị trường đang cố gắng tìm ra hướng đi”.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu nhìn chung vẫn ở mức tốt bất chấp tác động của lãi suất cao, kể cả ở Mỹ.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết các chỉ số nhu cầu của JPMorgan đang cho thấy nhu cầu dầu cho đến 21/2 tăng 1,7 triệu thùng/ngày (bpd) so với tháng trước.
Các nhà phân tích cho biết “mức này so với mức tăng 1,6 triệu thùng/ngày được quan sát thấy trong tuần trước, có thể được hưởng lợi từ nhu cầu đi lại tăng ở Trung Quốc và châu Âu”.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza đang được tiến hành ở Paris trong nỗ lực nghiêm túc nhất trong nhiều tuần nhằm ngăn chặn cuộc xung đột ở Palestine.
Tim Evans, một nhà phân tích thị trường dầu mỏ độc lập, cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể khiến thị trường dự đoán căng thẳng địa chính trị sẽ giảm bớt.
Tuy nhiên, căng thẳng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, với các cuộc tấn công của phiến quân Houthi hôm thứ Năm đã buộc nhiều tàu vận tải phải chuyển hướng khỏi tuyến đường thương mại.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung nhiều giàn khoan dầu nhất kể từ tháng 11 và nhiều nhất trong một tháng kể từ tháng 10 năm 2022. Số giàn khoan dầu, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã tăng 6 giàn lên 503 giàn trong tuần này và tăng 4 giàn trong tháng này.
Kim loại quý: Giá vàng tăng trong tuần
Giá vàng tăng trong phiên thứ Sáu, tính chung cả tuần cũng tăng do USD giảm và nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn gia tăng trước căng thẳng leo thang ở Trung Đông, ngay cả khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dập tắt hy vọng cắt giảm lãi suất sớm trong năm nay.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 2.040,69 USD/ounce; vàng kỳ hạn tương lai tăng 0,9% ở mức 2.049,4 USD.
Tính chung cả tuần, giấ tăng 1,4%.
Giá bạch kim giao ngay kết thúc phiên thứ Sáu giảm 0,1% xuống 901,21 USD, palladium tăng 1,9% lên 986,56 USD; bạc tăng 1% lên 22,98 USD, nhưng giảm 1,8% trong tuần.
Chỉ số đô la .DXY giảm 0,1% trong phiên thứ Sáu và tính chung cả tuàn cũng giảm tuần đầu tiên sau gần hai tháng tăng, khi các nhà đầu tư tạm thở phào sau đợt phục hồi gần đây được xây dựng dựa trên kỳ vọng Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng giảm trong tuần, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với người mua ở các nước bên ngoài Mỹ.
Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cho biết: “Vàng tăng chủ yếu do đồng đô la Mỹ yếu hơn một chút”.
“Hiện tại, đây là một giai đoạn khó khăn trên thị trường kim loại quý, nhưng có rất nhiều giao dịch mua vàng nhằm trú ẩn an toàn mặc dù tỷ giá vẫn cao như hiện nay”.
Thống đốc Fed Christopher Waller hôm thứ Năm cho biết ông "không vội vàng" cắt giảm lãi suất, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào việc Mỹ cắt giảm lãi suất trước tháng Sáu.
Biên bản cho thấy hầu hết các nhà hoạch định của Fed chính sách trong cuộc họp gần đây nhất đều lo ngại về rủi ro khi cắt giảm lãi suất quá sớm.
Dữ liệu gần đây cho thấy giá tiêu dùng và giá sản xuất của Mỹ cao hơn dự kiến cũng làm tiêu tan những đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất sớm, càng gây áp lực lên vàng thỏi. Lãi suất thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lãi.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Những bình luận từ các quan chức Fed đã là một lực cản nhẹ đối với kim loại màu vàng”.
Kim loại công nghiệp: Giá nickel tuần này tăng nhiều nhất trong 7 tháng
Giá niken trải qua tuần tăng mạnh nhất trong 7 tháng do việc mở rộng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.
Niken kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn kết thúc phiên thứ Sáu tăng 0,8% lên 17.525 USD/tấn, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 10 tháng 11 - là 17.600 USD.
Tính chung cả tuần, kim loại được sử dụng trong sản xuất thép không gỉ và pin xe điện tăng 7%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7.
Nhà phân tích Dan Smith của Amalgamated Metal Trading cho biết: “Tất cả là do nguy cơ Nga bị phương Tây trừng phạt. Mọi người đều thiếu niken trầm trọng, vì vậy rủi ro tiềm tàng về nguồn cung (từ Nga) đã gây ra phản ứng này”.
Nga là nhà sản xuất niken và nhôm tinh chế lớn. Đã 2 năm kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga – Ukraine, và Mỹ, EU và Anh đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với Moscow. Họ không đề cập đến hai kim loại.
Giá nhôm trên sàn LME chạm mức thấp nhất trong một tháng, là 2.213 USD, sau khi Mỹ công bố danh sách trừng phạt, kết thúc phiên thứ Sáu giảm 0,6% xuống còn 2.184 USD.
Giá đồng cũng giảm 0,3% xuống 8.560 USD sau khi chạm 8.608,50 USD trong phiên trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 31 tháng 1. Kim loại được sử dụng rộng rãi trong xây dựng đã tăng gần 5% kể từ ngày 9 tháng 2.
Giá kẽm trên sàn LME tăng 0,9% lên 2.407 USD/tấn, chì tăng 0,3% lên 2.094,50 USD và thiếc tăng 0,7% lên 26.350 USD.
Ông Smith cho biết: “Dữ liệu mới nhất của Trung Quốc có xu hướng tăng nhẹ - được biểu thị bằng giá nhà mới - và rất nhiều cổ phiếu ngân hàng và bất động sản đang tăng giá”.
Chiến lược gia Al Munro của Marex cho biết điều mà thị trường hy vọng từ nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, Trung Quốc - nhu cầu ngay lập tức tăng lên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - đã không thành hiện thực. Theo ông, trong tâm chú ý của thị trường tuần tới sẽ là dữ liệu PMI của Trung Quốc - có thể cho thấy hoạt động chậm lại đáng kể do kỳ nghỉ Tết sớm hơn và dài hơn bình thường.
Trong khi đó, niken cũng được hỗ trợ bởi suy đoán về việc Indonesia chậm phê duyệt hạn ngạch khai thác, điều này có thể dẫn tới thắt chặt nguồn cung quặng, CITIC Futures cho biết.
Indonesia, nước sản xuất niken lớn nhất thế giới, đang xem xét đơn xin phê duyệt hạn ngạch khai thác trong ba năm tới. Các khoáng sản khác cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự, khi xuất khẩu thiếc tinh chế của nước này đã giảm 99% trong tháng 1.
Đối với nhóm kim loại đen, giá quặng sắt kỳ hạn tương lai giảm mạnh trong tuần giữa bối cảnh lo ngại dai dẳng về nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc, ngay cả khi giá phục hồi vào thứ Sáu do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Brazil do tai nạn tàu hỏa.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 5 - được giao dịch nhiều nhất - trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) 1 của Trung Quốc đã kết thúc phiên thứ Sáu với mức tăng 0,45% lên 899 nhân dân tệ (124,91 USD)/tấn. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá giảm 6,5%.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 3 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,43% lên 120,2 USD/tấn, tính chung cả tuần giảm 5,6%.
Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, giá thép cây và thép cuộn cán nóng phiên thứ Sáu không thay đổi, thép không gỉ tăng 1,63%, trong khi thép thanh giảm 0,34%.
Pei Hao, nhà phân tích của công ty môi giới quốc tế FIS có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Biến động thị trường chủ yếu do yếu tố tâm lý. Tình hình năm nay không tệ hơn năm trước, vì vậy chúng tôi tin rằng giá quặng năm nay không được hỗ trợ nhiều”.
Mưa lớn trong vài ngày qua ở bang Rio de Janeiro của Brazil đã gây ra sự cố trên tuyến đường sắt thuộc sở hữu của một công ty bên thứ ba phục vụ Vale, nhà cung cấp quặng sắt lớn thứ hai thế giới cho biết khi trả lời yêu cầu bình luận của Reuters . “Vấn đề này dự kiến sẽ được giải quyết trong vài ngày tới và sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hoặc vận chuyển của Vale.”
Các nhà phân tích cho biết nguồn cung dồi dào và nhu cầu phục hồi chậm tiếp tục là trở ngại trong thời gian tới, hạn chế mức tăng giá của nguyên liệu quan trọng trong sản xuất thép.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy sản lượng kim loại nóng hàng ngày của các nhà sản xuất thép Trung Quốc được khảo sát trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 2 đã giảm 0,5% xuống còn khoảng 2,24 triệu.
Nông sản: Giá cacao tăng mạnh
Giá ngô trong phiên cuối tuần giảm xuống 4 USD/bushel lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2020 do nguồn cung của Mỹ và toàn cầu dồi dào gây áp lực lên thị trường. Hầu hết các hợp đồng ngô kỳ hạn tương lai trên sàn CBOT đều thiết lập mức thấp mới, với kỳ hạn tháng 3 giảm hơn 9% từ đầu tháng đến nay, mức giảm phần trăm lớn nhất trong tháng 2 kể từ năm 1975.
Trong khi đó, các dự báo do Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra vào tháng 10 dự báo để trồng ngô vào năm 2024, nông dân Mỹ sẽ tiêu tốn khoảng 4,80 USD cho mỗi bushel.
Lúa mì và đậu tương cũng giảm theo sau ngô sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga, nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới.
Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) giảm 1,08% xuống 4,14 USD/bushel, trong khi lúa mì giảm 1,64% xuống 5,69-3/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết doanh số xuất khẩu đậu tương niên vụ 2023/24 hàng tuần của Mỹ đạt mức thấp nhất trong năm, là 55.900 tấn trong tuần tính đến ngày 15 tháng 2, so với ước tính của các nhà phân tích là 300.000 đến 800.000 tấn.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,21 cent, tương đương 0,9%, xuống 22,62 cent/lb. Tính chung cả tuần giá giảm 2%. Đường trắng kỳ hạn tháng 5 giảm 1,2% xuống 612,10 USD/tấn, tính chung cả tuần giảm 4,1%.
Các đại lý cho biết lượng mưa trong tuần này ở Trung-Nam Brazil có thể đã cải thiện triển vọng cho vụ mía tiếp theo.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 2,85 cent, tương đương 1,6%, xuống 1,803 USD/lb, một phần do tồn kho trên sàn giao dịch tăng. Cà phê Arabica giảm 3,4% trong tuần này.
Tồn kho trên sàn ICE đứng ở mức 315.827 bao tính đến ngày 22 tháng 2, tăng từ mức thấp nhất trong 24 năm là 224.066 bao vào đầu tháng 12.
Giá cà phê Robusta giao tháng 5 giảm 2,7% xuống 3.030 USD/tấn, tính chung cả tuần giá giảm 4%.
Giá ca cao kỳ hạn tại London và New York trên ICE đã tăng gần 20% trong tuần này và đạt mức
cao kỷ lục mới vào thứ Sáu do lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thiếu nguồn cung sau vụ mùa kém ở những nước trồng hàng đầu thế giới, là Bờ Biển Ngà và Ghana.
Ca cao kỳ hạn tháng 5 trên sàn London tăng 286 bảng, tương đương 5,6%, lên 5.348 bảng Anh/tấn, sau khi đạt kỷ lục 5.366 bảng. Hợp đồng này tăng 18% trong tuần. Cacao kỳ hạn tháng 5 tại New York tăng 6,8% lên 6.256 USD/tấn sau khi lập mức cao kỷ lục 6.447 USD/tấn. Tính chung cả tuần giá tăng 17%.
Các đại lý lưu ý rằng tình trạng khó khăn về sản xuất ở cả hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Bờ Biển Ngà và Ghana có thể dẫn đến thâm hụt lớn trên toàn cầu trong niên vụ 2023/24 hiện tại, và những dấu hiệu ban đầu cho niên vụ 2024/25 cho thấy có thể sẽ tiếp tục thiếu hụt thêm nữa.
Các nhà phân tích tại BMI cho biết: “Giá tăng mạnh là do gia tăng lo ngại về sản xuất ở Tây Phi, ám chỉ sự thiếu hụt năm thứ 3, có thể là thứ 4 liên tiếp do thời tiết xấu gần đây ở Bờ Biển Ngà”. Các đại lý cho biết nguồn cung ca cao đang trở nên rất khan hiếm và giá có thể cần phải tăng hơn nữa để hạn chế nhu cầu.
Thị trường cao su Malaysia kết thúc tuần với giá tăng, được hỗ trợ bởi kỳ vọng nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu thắt chặt trong bối cảnh doanh số bán ô tô tại Mỹ (Mỹ) lạc quan.
Giá cao su SMR 20 của Ủy ban Cao su Malaysia (MRB) kết thúc phiên thứ Sáu không đổi ở mức 756 sen/kg trong khi mủ cao su tăng 0,5 sen lên 693,5 sen/kg. Tính chung cả tuần, giá cao su Malaysia tăng.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

16/2/2024

23/2/2024

23/2 so với 22/2

23/2 so với 22/2 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

79,19

76,49

-2,12

-2,70%

Dầu Brent

USD/thùng

83,47

81,62

-2,05

-2,45%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

233,60

227,67

-5,80

-2,48%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,61

1,60

-0,13

-7,45%

Dầu đốt

US cent/gallon

280,66

268,97

-6,23

-2,26%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.024,10

2.049,40

+18,70

+0,92%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.013,59

2.035,40

+11,01

+0,54%

Bạc (Comex)

USD/ounce

23,48

23,19

+0,19

+0,81%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

909,63

901,91

+0,20

+0,02%

Đồng (Comex)

US cent/lb

383,85

390,05

-1,45

-0,37%

Đồng (LME)

USD/tấn

8.489,00

8.567,50

-17,00

-0,20%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.218,00

2.180,00

-18,00

-0,82%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.385,00

2.405,00

+18,50

+0,78%

Thiếc (LME)

USD/tấn

26.970,00

26.382,00

+212,00

+0,81%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

429,50

413,50

-5,00

-1,19%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

559,00

569,00

-10,25

-1,77%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

383,25

354,00

+3,00

+0,85%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

18,32

18,93

+0,12

+0,61%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.176,25

1.141,75

-10,75

-0,93%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

338,90

328,00

-3,40

-1,03%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

46,08

44,60

-0,20

-0,45%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

587,70

578,20

-3,10

-0,53%

Cacao (ICE)

USD/tấn

5.341,00

6.256,00

+396,00

+6,76%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

186,70

180,30

-2,85

-1,56%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

22,59

21,82

-0,35

-1,58%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

368,65

379,20

+7,45

+2,00%

Bông (ICE)

US cent/lb

94,42

93,49

-0,97

-1,03%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

153,80

161,80

+2,00

+1,25%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)