Năng lượng: Giá dầu tăng 3% trong tuần
Giá dầu giảm vào thứ Sáu, một ngày sau khi đạt 85 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11, nhưng tính chung cả tuần tăng 3% do nhu cầu gia tăng từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ sau khi họ hoàn tất các chương trình bảo dưỡng.
Dầu thô Brent kỳ hạn tương lai giảm 9 cent, hay 0,11%, xuống 85,33 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 17 cent, hay 0,21%, xuống 81,09 USD.
Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group, cho biết “Nguồn cung nhiên liệu động cơ đang thắt chặt, giá có nguy cơ tăng cao hơn."
Tuy nhiên, ông Flynn nói thêm: “Có những lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không thể cắt giảm lãi suất” vì lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.
Việc cắt giảm lãi suất được coi là cơ hội để nhu cầu ở Mỹ gia tăng.
Trong hầu hết tháng trước, giá đã bị giới hạn trong khoảng từ 80 đến 84 USD một thùng. Sau đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Năm đã nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2024 lần thứ tư kể từ tháng 11 khi các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ.
IEA cho biết trong báo cáo mới nhất rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 110.000 thùng/ngày so với tháng trước. Cơ quan này dự báo nguồn cung sẽ thiếu hụt nhẹ trong năm nay nếu các thành viên OPEC+ duy trì việc cắt giảm sản lượng -trước đó đã dự báo dư thừa.
Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất trong một tuần kể từ tháng 9, với số giàn khoan dầu cũng tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo được theo dõi sát sao về Thứ sáu.
Số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ số sớm về sản lượng tương lai, đã tăng 7 giàn lên 629 giàn trong tuần tính đến ngày 15 tháng 3. Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu tăng 6 giàn lên 510 trong tuần qua, cao nhất kể từ tháng 9, trong khi số giàn khoan khí đốt tăng 1 giàn lên 116.
Mức tăng trong tuần qua đạt được mặc dù đồng đô la Mỹ đang nhanh nhất trong 8 tuần. Đồng đô la tăng khiến dầu thô trở nên đắt hơn đối với người sử dụng các loại tiền tệ khác.
Cũng hỗ trợ giá là các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga, gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của Rosneft ở một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào ngành năng lượng của Nga trong những tháng gần đây.
Cơ quan Thông tin Năng lượng hôm thứ Tư cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ cũng bất ngờ giảm trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng cường xử lý trong khi tồn kho xăng giảm do nhu cầu tăng.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay tiêu dùng, từ đó có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
Tại Mỹ, một số dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại, nhưng khó có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất trước tháng 6 vì các dữ liệu khác hôm thứ Năm cho thấy giá sản xuất tháng trước tăng lớn hơn dự kiến.
Kim loại quý: Giá vàng giảm lần đầu tiên trong 4 tuần
Giá vàng giữ ổn định vào thứ Sáu và tính chung cả tuần giảm tuần đầu tiên trong 4 tuần do các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất sau khi dữ liệu trong tuần cho thấy áp lực giá cả tăng vọt.
Vàng giao ngay kết thúc phiên ít thay đổi, ở mức 2.159,99 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay giảm 0,8%, là tuần giảm đầu tiên kể từ giữa tháng 2 sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.194,99 USD vào tuần trước. Vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 0,3% xuống 2.161,5 USD.
Giá bạch kim giao ngay phiên này tăng 1,5% lên 940,95 USD mỗi ounce, palladium tăng 1,2% lên 1.082,61 USD, trong khi bạc tăng 1,7% ở mức 25,25 USD.
Dữ liệu trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 2 đã tăng cao hơn kỳ vọng và giá sản xuất cũng cho thấy lạm phát có phần ổn định chứ không giảm.
“Bất cứ mức tăng giá vàng nào gần đây đều xuất phát từ kỳ vọng lãi suất sẽ giảm... nếu lạm phát bắt đầu tăng cao trở lại, điều đó có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách sẽ phải duy trì chính sách tiền tệ hạn chế trong thời gian dài hơn,” ông nói Everett Millman, nhà phân tích thị trường trưởng của Gainesville Coins, nói.
Theo ông Millman: “Mặc dù vàng không đặc biệt thích môi trường lãi suất cao, nhưng nếu lý do khiến lãi suất duy trì ở mức cao là do lạm phát đang nóng lên… điều đó đương nhiên có nghĩa là mọi người sẽ lại chuyển sang vàng”.
Lạm phát cao hơn dự kiến duy trì áp lực buộc Fed phải giữ lãi suất ở mức cao, gây áp lực lên vàng. Kim loại quý - không mang lại lợi nhuận - cũng được sử dụng như một hàng rào chống lạm phát.
Các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 6, mặc dù cơ hội giảm lãi suất trong tháng 6 đã giảm còn 59%, so với 72% trước khi dữ liệu CPI được công bố.
Chỉ số đô Dollar index trải qua tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 1, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Goldman Sachs trong một ghi chú đã viết: “Chúng tôi tăng dự báo giá vàng trung bình cho năm 2024 từ 2.090 USD/oz lên 2.180 USD/toz, và sẽ tiếp tục tăng lên 2.300 USD/oz vào cuối năm nay”.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng mạnh trong tuần, thép giảm mạnh
Giá đồng đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào thứ Sáu do các quỹ mua mạnh, nhưng một số nhà đầu tư và nhà phân tích tỏ ra thận trọng về khả năng Trung Quốc sẽ cắt giảm sản lượng và liệu đà tăng có được duy trì hay không. Giá đồng trên sàn Thượng Hải đạt mức cao kỷ lục và giá ở London và Chicago chạm mức cao nhất 11 tháng sau khi các nhà luyện kim Trung Quốc đồng ý cắt giảm sản lượng do lợi nhuận kém.
Đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 1,9% lên 9.057 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2023; đồng kỳ hạn tương lai trên sàn COMEX tăng 1,8% lên 4,12 USD/lb.
Giá nhôm phiên này tăng 1% lên 2.274,50 USD/tấn, kẽm tăng 0,4% lên 2.558 USD và thiếc tăng 1,3% lên 28.635 USD trong khi niken giảm 0,9% xuống 17.920 USD và chì giảm 1,4% xuống 2.127,50 USD.
Tính chung cả tuần, giá đồng tăng 6%, trong khi nhôm và nickel tăng nhẹ.
Ông Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo ở Copenhagen,
cho biết: “Điều này hiện đang được thúc đẩy bởi dòng tiền nóng quay trở lại thị trường, nhưng như chúng tôi biết, các quỹ phòng hộ không gắn bó với một vị thế nào, họ sẽ tìm cách thoát ra bất cứ lúc nào nếu mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ”.
Nhà nghiên cứu Antaike cho biết các nhà luyện đồng lớn của Trung Quốc đã đồng ý giảm công suất hoạt động, điều chỉnh kế hoạch bảo trì và hoãn các dự án, nhưng một số thương nhân cho biết họ nghi ngờ về bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào.
Nhà phân tích Nicholas Snowdon của Goldman Sachs viết trong một ghi chú rằng việc chu kỳ công nghiệp toàn cầu đã chạm đáy dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu đồng tăng lên.
Ông Snowdon cho biết thêm: “Các mức đáy trước đây trong chu kỳ sản xuất toàn cầu có liên quan đến xu hướng tăng giá kim loại bền vững sau đó, với giá đồng và nhôm dự kiến tăng trung bình 25% và 9% trong 12 tháng tới”. Ông nói thêm, để kéo dài đà tăng, các mức hỗ trợ cần được giữ ở 8.860 USD và 8.716 USD.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Kim loại Thế giới cho thấy, Trung Quốc chiếm 47% sản lượng đồng tinh luyện toàn cầu vào năm ngoái.
Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, nhưng tăng trưởng kinh tế chậm lại và thiếu sự hỗ trợ kích thích lớn đã khiến triển vọng nhu cầu không thay đổi.
Trong nhóm kim loại đen, giá quặng sắt tiếp tục giảm vào thứ Sáu, tính chung cả tuần cũng giảm do tâm lý nhà đầu tư trở nên tồi tệ trong bối cảnh nhu cầu mua quặng giao ngay chậm lại và triển vọng nhu cầu ảm đạm tại quốc gia tiêu dùng quặng sắt hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc (kỳ hạn tháng 5 đã kết thúc phiên thứ Sáu giảm 3,46% xuống 781,5 nhân dân tệ (108,61 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 22 tháng 8 năm 2023. Tính chung cả tuần giá giảm 11%.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 4,1% xuống 99 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 1 tháng 6. Tính chung cả tuần giá giảm 14%.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải nhìn chung cũng giảm. Thép cây giảm 1,77%, thép cuộn cán nóng giảm 1,20%, thép thanh giảm 1,09% trong khi thép không gỉ tăng 0,22%.
Tính chung cả tuần, giá quặng sắt giảm khoảng 10%, trong khi giá thép giảm khoảng 5%.
Các nhà phân tích thuộc ngân hàng ANZ cho biết: “Triển vọng nhu cầu yếu đi đang làm tăng khả năng cắt giảm sản xuất thép... sản xuất thép ít hơn đồng nghĩa với nhu cầu quặng sắt giảm”.
Theo các nhà tư vấn Mysteel và Lange Steel, rủi ro về nhu cầu quặng sụt giảm xuất hiện sau khi một số hiệp hội thép cấp tỉnh đưa ra tuyên bố kêu gọi cắt giảm sản lượng thép hoặc chỉ đề xuất mơ hồ các doanh nghiệp thị trường địa phương cùng nhau thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành thép.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết thêm: “Các kho dự trữ quặng sắt gần như đã được bổ sung, với lượng tồn kho hiện ở mức cao nhất trong 12 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng giá quặng sắt sẽ ổn định từ góc độ chi phí sản xuất”.
Dữ liệu của Mysteel cho thấy tồn kho quặng sắt tại 45 cảng lớn của Trung Quốc được khảo sát đã tăng 1% trong tuần lên khoảng 142,9 triệu tấn tính đến ngày 15/3.
Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) do nhà nước hậu thuẫn đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của một số nhà sản xuất thép lớn, cơ quan nghiên cứu và các nhà quy hoạch nhà nước của nước này để thảo luận về cơ chế mới về kiểm soát công suất thép và đánh giá chính sách hoán đổi công suất trong ngành mà không đưa ra Tuy nhiên, để biết thêm chi tiết, hiệp hội cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản WeChat của mình vào thứ Năm.
Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết: “Triển vọng nhu cầu yếu hơn đang làm tăng khả năng cắt giảm sản xuất thép... sản xuất thép ít hơn đồng nghĩa với nhu cầu quặng sắt thấp hơn”.
Theo các nhà tư vấn Mysteel và Lange Steel, rủi ro về nhu cầu quặng sụt giảm xuất hiện sau khi một số hiệp hội thép cấp tỉnh đưa ra tuyên bố kêu gọi cắt giảm sản lượng thép hoặc chỉ đề xuất mơ hồ các doanh nghiệp thị trường địa phương cùng nhau thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành thép.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết thêm: “Các kho dự trữ quặng sắt gần như đã được bổ sung, với lượng tồn kho hiện ở mức cao nhất trong 12 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng giá quặng sắt sẽ ổn định từ góc độ chi phí sản xuất”.
Dữ liệu của Mysteel cho thấy tồn kho quặng sắt tại 45 cảng lớn của Trung Quốc được khảo sát đã tăng 1% trong tuần lên khoảng 142,9 triệu tấn tính đến ngày 15/3.
Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của một số nhà sản xuất thép lớn, cơ quan nghiên cứu và các nhà quy hoạch nhà nước của nước này để thảo luận về cơ chế mới về kiểm soát công suất thép và đánh giá chính sách hoán đổi công suất trong ngành.
Điều gây áp lực lên tâm lý còn là giá nhà mới trong tháng 2 tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục sụt giảm, cho thấy thị trường bất động sản đang rất mong manh.
Nông sản: Giá cao su tăng mạnh
Trong nhóm ngũ cốc, giá lúa mì và đậu tương kỳ hạn tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) giảm vào thứ Sáu do nguồn cung toàn cầu dồi dào và nhu cầu yếu.
Giá lúa mì kỳ hạn giảm tuần thứ ba liên tiếp, do khách hàng Trung Quốc hủy lô hàng hơn 500.000 tấn lúa mì Mỹ và hủy và hoãn hơn một triệu tấn lúa mì Úc trong bối cảnh giá lúa mì Biển Đen thấp.
Hợp đồng lúa mì giao dịch mạnh nhất trên sàn Chicago (CBOT) giảm 1-1/4 US cent xuống còn 5,31 USD/bushel. Xuất khẩu lúa mì của Mỹ gặp khó khăn trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu dồi dào, bao gồm cả từ vụ mùa bội thu dự kiến tại nước xuất khẩu hàng đầu thế giới - Nga.
Hãng tư vấn nông nghiệp IKAR của Nga dự kiến vụ lúa mì niên vụ 2024/25 của nước này sẽ đạt 93 triệu tấn, tăng so với 91,6 triệu tấn trong niên vụ 2023/24.
Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế hôm thứ Năm dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu cao kỷ lục trong niên vụ 2024/25.
Trong khi đó, giá ngô kỳ hạn tăng sau tin tức lĩnh vực tư nhân Mỹ đã bán 125.000 tấn ngô năm marketing 2023/24 tới các địa chỉ chưa xác định. Điều đó diễn ra sau một thông báo hôm thứ Năm về việc Mỹ bán 100.000 tấn ngô cho Mexico. Giá ngô hôm thứ Sáu tăng 4 cent lên 4,37-3/4 USD/bushel, tính chung cả tuần tương đối ổn định.
Giá đậu tương kỳ hạn tương lai giảm 2,5 cent xuống 11,92-3/4 USD/bushel, nhưng tính chung cả tuần vẫn tăng tuần thứ ba liên tiếp.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 0,9% lên 3.308 USD/tấn; cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 0,5% xuống 1,8295 USD/lb.
Các đại lý cho biết thị trường cà phê Robusta ở Việt Nam là một trong những thị trường thắt chặt nhất trong thời gian gần đây, đồng thời họ dự kiến mức điều chỉnh giảm 2-3% cho niên vụ 2023/24.
Họ cũng lưu ý rằng các nhà rang xay đang xem xét lựa chọn nhập khẩu cà phê Robusta của Brazil, một động thái bất thường đối với quốc gia trồng cà phê hàng đầu thế giới nhưng có thể có ý nghĩa kinh tế khi giá nội địa tăng cao.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản kéo dài đà tăng sang phiên thứ 9, đóng cửa ngày thứ Sáu, ở mức cao nhất gần 13 năm, ghi nhận tuần tốt nhất trong hơn 3 năm trong bối cảnh mùa đông và những lo ngại về thời tiết ở các nước sản xuất chính.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) kết thúc phiên thứ Sáu tăng 19 yen so với phiên thứ Năm (tăng 5,71%) lên 352 yen (2,26 USD)/kg, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 22/9/2011. Đầu phiên, giá đạt 352,2 yen, mức cao nhất trong ngày kể từ ngày 1/2/2017. Tính chung cả tuần, hợp đồng này tăng giá 12,46%, mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 10/2020.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5/2024 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) của Trung Quốc tăng 435 nhân dân tệ lên 14.790 nhân dân tệ (109,80 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su giao tháng 4/2024 trên nền tảng SICOM của Sở Singapore Exchange tăng 1,82% lên 168 US cent/kg.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết: “Giá cao su đang có xu hướng tăng do chi phí nguyên liệu thô tăng và hạn chế về nguồn cung từ các nhà sản xuất chính như Thái Lan, Châu Phi và Việt Nam trong thời kỳ đông lạnh”.
Cơ quan khí tượng Thái Lan cảnh báo nắng nóng kèm theo giông ở nhiều khu vực từ ngày 14-20/3.
Các cuộc đàm phán lao động hàng năm của Nhật Bản với các công ty lớn đã kết thúc với mức tăng lương 5,28%, cao nhất trong 33 năm, nhóm công đoàn lớn nhất nước này cho biết hôm thứ Sáu, củng cố quan điểm rằng ngân hàng trung ương sẽ sớm rời bỏ chương trình kích thích kéo dài một thập kỷ.
Giá hàng hóa thế giới 

 

ĐVT

Giá 8/3

Giá 15/3

15/3 so với 14/3

15/3 so với 14/3 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

78.01

81,31

+0,27

+0,33%

Dầu Brent

USD/thùng

82.08

85,58

+0,24

+0,28%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

252.72

271,84

-0,24

-0,09%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1.81

1,73

+0,08

+4,71%

Dầu đốt

US cent/gallon

264.09

274,61

+1,91

+0,70%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2,185.50

2.155,80

-5,70

-0,26%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2,178.95

2.152,61

-3,29

-0,15%

Bạc (Comex)

USD/ounce

24.55

25,30

-0,09

-0,34%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

914.49

935,30

-3,59

-0,38%

Đồng (Comex)

US cent/lb

389.15

412,50

+0,05

+0,01%

Đồng (LME)

USD/tấn

8,579.50

9.072,00

+184,50

+2,08%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2,240.00

2.274,50

+23,00

+1,02%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2,527.50

2.561,00

+13,00

+0,51%

Thiếc (LME)

USD/tấn

27,630.00

28.674,00

+416,00

+1,47%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

439.75

439,50

+2,75

+0,63%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

537.75

534,25

+5,75

+1,09%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

362.75

364,75

-1,00

-0,27%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

17.88

17,83

+0,01

+0,03%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1,184.00

1.203,25

+5,00

+0,42%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

341.40

335,80

+1,10

+0,33%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

46.17

49,66

+0,24

+0,49%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

609.60

632,10

+1,50

+0,24%

Cacao (ICE)

USD/tấn

6,396.00

8.018,00

+613,00

+8,28%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

185.20

182,95

-0,90

-0,49%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

21.15

22,12

+0,35

+1,61%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

361.05

370,45

+9,90

+2,75%

Bông (ICE)

US cent/lb

95.28

95,26

+1,32

+1,41%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

164.70

177,50

+6,90

+4,04%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2.16

2,16

0,00

0,00%

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)