Bảng giá gạo ngày 14/10


Việt Nam sẽ đưa gạo jasmine thành gạo thương hiệu quốc gia

Nguồn tin trong nước trích lời của Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, Hiệp hội đang dự kiến đưa gạo jasmine trở thành thương hiệu quốc gia.

Theo ông Trương Thanh Phong, lý do để VFA lựa chọn gạo jasmine bởi vì xuất khẩu loại gạo này của Việt Nam đang tăng mạnh trong vài năm gần đây. Tỷ lệ  gạo jasmine trong tổng số gạo được xuất khẩu đã tăng lên 26% trong 9 tháng đầu năm 2015, từ mức 3% vào năm 2007. Gạo jasmine của Việt Nam cũng đang được giá khi tăng liên tiếp lên mức hiện tại là 600 USD/tấn.

Ông Phong lưu ý rằng, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ mất nhiều thời gian. Hiệp hội cần phải đầu tư, xây dựng những vựa trồng gạo jasmine quy mô lớn để đảm bảo nguồn cung ổn định.

VFA cũng dự kiến sẽ hợp tác với một số doanh nghiệp đối tác để xây dựng những vùng sản xuất gạo jasmine như vậy.

Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 4,35 triệu tấn gạo trong 9 tháng đầu năm 2015, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của VFA. Giá gạo xuất khẩu trung bình tính đến thời điểm hiện tại của năm 2015 là 420,77 USD/tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9, giá xuất khẩu đối với gạo 5% tấm của Việt Nam tăng 9% so với tháng 8, lên 355 USD/tấn. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá này lại thấp hơn 19%.

Sản lượng gạo năm 2015 của Hàn Quốc có thể tăng nhẹ

Nguồn tin trong nước trích thông báo của Bộ Nông nghiệp, thực phẩm và nông thôn Hàn Quốc cho biết, sản lượng gạo năm 2015 của nước này được dự báo sẽ tăng khoảng 0,4% so với năm ngoái lên 4,258 triệu tấn nhờ năng suất sản xuất trên đơn vị 10 hecta tăng. Năng suất sản xuất tăng nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và không có thiệt hại lớn về mùa vụ do bão và dịch bệnh gây ra.

Dựa trên số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc, Bộ Nông nghiệp ước tính, năng suất sản xuất gạo trung bình của nước này sẽ tăng 2,5% so với năm ngoái lên 5,33 tấn/hecta trong năm 2015. Năng suất sản xuất tăng sẽ bù lại cho việc diện tích trồng lúa của Hàn Quốc giảm 2% xuống còn 799.344 hecta trong năm 2015.

Ngoài ra, Bộ cũng có thể sẽ áp dụng một số biện pháp, như khuyến khích các đơn vị chế biến tư nhân mua thêm gạo, tăng cường giám sát gạo nhập khẩu và điều chỉnh lượng dự trữ gạo quốc gia, nhằm ổn định giá gạo trên thị trường.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đang phải đối mặt với thách thức liên quan tới nhu cầu tiêu thụ suy yếu trong khi tồn kho gạo ngày càng tăng. Hiện tại, tồn kho gạo của Hàn Quốc là 1,32 triệu tấn.

Nigeria hợp tác với Brazil để phát triển ngành lúa gạo

Chính phủ Nigeria và Brazil vừa quyết định sẽ hợp tác với nhau để thúc đẩy công tác nghiên cứu nông nghiệp tại Nigeria, cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất và an ninh lượng thực tại quốc gia châu Phi này, nguồn tin địa phương cho biết.

Kế hoạch hợp tác đặc biệt tập trung vào việc phát triển ngành lúa gạo khi Nigeria đang hướng tới tự cung tự cấp gạo. Theo đó, hai chính phủ sẽ tìm cách cải thiện các hợp tác xã lúa gạo, chuỗi giá trị gạo, thiết bị xay gạo và các hoạt động kinh doanh nông sản khác thông qua việc áp dụng khoa học công nghệ.

 

Thái Lan hủy bỏ phiên đấu giá 345.472 tấn gạo ngày 29/9

Reuters trích lời của Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết, chính phủ nước này vừa hủy bỏ phiên đấu giá gạo ngày 29/9/2015 do giá tăng cao kể từ sau thông báo đấu giá.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan liên tục tăng trong vài tuần qua do nhu cầu từ Philippines và các nước nhập khẩu khác tăng. Đến nay, giá gạo 5% tấm của Thái Lan có giá 360 USD/tấn, tăng 10 USD so với cuối tháng 9/2015.

Tuy nhiên, Thái Lan sẽ tiếp tục chào bán khoảng 100.000 tấn gạo cho 4 bên mua thay vì 12 bên mua như ban đầu.

Đây là phiên đấu giá gạo thứ 7 liên tiếp trong năm 2015 và thứ 11 của Thái Lan kể từ sau chính quyền quân sự lên năm quyền điều hành đất nước. Tính đến phiên đấu giá thứ 10, Thái Lan đã bán được 4,56 triệu tấn gạo và thu về 48,6 tỷ baht (1,36 tỷ USD).  

Nguyễn Dung

Theo Oryza