Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do các nhà đầu tư gia tăng lo ngại về việc niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm và Cục Dự trữ dầu chiến lược (SPR) của Mỹ chuẩn bị giải phóng thêm 20 triệu dầu thô.
Kết thúc phiên, dầu Brent giảm 75 US cent tương đương 0,7% xuống 104,4 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,72 USD tương đương 1,8% xuống 94,98 USD/thùng.
Chính quyền của ông Biden cho biết họ sẽ bán thêm 20 triệu thùng dầu thô SPR như một phần của kế hoạch trước đó nhằm hạ nhiệt giá dầu – đã tăng mạnh kể từ khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, tháng 2/2022.
Vào cuối tháng 3/2022, chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ xuất kỷ lục 1 triệu thùng dầu thô SPR mỗi ngày trong vòng sáu tháng.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Thị trường phản ứng với những thông báo về SPR và đã giúp giới hạn biên độ dao động giá ở mức độ nào đó”.
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất gần 1,5 năm do lo lắng về lạm phát và lãi suất tăng, theo kết quả một cuộc khảo sát của Conference Board. Kết quả khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng ít lạc quan hơn về thị trường lao động.
Mặc dù giảm về cuối phiên, song giá dầu đã trải qua một phiên biến động mạnh, với giá tăng lúc đầu phiên sau thông tin Nga đang thắt chặt nguồn cung khí đốt tới đối với châu Âu. Hôm thứ Hai, Gazprom cho biết nguồn cung thông qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức sẽ giảm xuống chỉ còn 20% công suất. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, có thể phải phân phối khí đốt cho ngành công nghiệp để giữ ấm cho người dân trong những tháng mùa đông.
Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu đã thông qua đề xuất cho tất cả các nước EU cắt giảm sử dụng khí đốt tự nguyện 15% từ tháng 8 đến tháng 3.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng mắc kẹt trong biên độ hẹp do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm trong bối cảnh suy thoái kinh tế kéo dài tác động tích cực nhưng USD tăng tác động tieu cực, trong khi các nhà đầu tư chuyển tập trung chú ý sang cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, kéo dài 2 ngày.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.716,91 USD/ounce; vàng giao sau giảm 0,1% xuống 1.717,7 USD/ounce.
Lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ đã giảm mạnh, khi nguy cơ khủng hoảng nguồn cung khí đốt tại châu Âu đã khiến thị trường lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, giới hạn đà tăng của giá vàng trong phiên này là đồng USD, với mức tăng 0,7% so với các đồng tiền chủ chốt khác, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.
Bên cạnh đó, thị trường đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp sẽ kết thúc trong ngày 27/7. Một mức tăng như vậy sẽ khép lại chính sách kích thích thời đại dịch cho nền kinh tế.
Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA cho biết: "Lợi suất (trái phiếu kho bạc Mỹ) giảm nhẹ có lợi cho giá vàng, nỗi lo sợ dai dẳng trên thị trường chứng khoán, các vấn đề địa chính trị và nếu áp lực trên thị trường năng lượng gia tăng thì tất cả sẽ khiến nhu cầu đối với vàng như một tài sản trú ẩn an toàn sẽ mạnh lên”.
Nhưng "nếu các nhà đầu tư cảm thấy Fed vẫn sẵn sàng tăng lãi suất thêm 75% nữa vào tháng 9 tới thì đó sẽ là vấn đề đối với vàng."
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, với cảnh báo rằng những nguy cơ từ lạm phát cao và xung đột tại Ukraine đang trở thành sự thật.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Chúng tôi dự đoán lãi suất thực tế sẽ tăng thêm trong năm nay, đặc biệt là khi rủi ro lạm phát giảm dần trong nửa cuối năm 2022. Do đó, việc thanh lý thêm các quỹ giao dịch hối đoái có thể sẽ xảy ra”, nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết, dự báo vàng sẽ giảm xuống 1.600 USD vào cuối năm.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,1% lên 18,61 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 0,7% xuống 872,63 USD/ounce; palladium giảm 0,2% xuống 2.004 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng lên mức cao nhất 2 tuần, do nhà đầu tư lạc quan về các dự án cơ sở hạ tầng mới tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới – Trung Quốc - và lo ngại về nguồn cung tại các mỏ khai thác đã thúc đẩy hoạt động mua vào.
Kết thúc phiên, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn London tăng 0,7% lên 7.528 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 11/7/2022, là 7.708 USD/tấn, và tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Tính đến nay, giá đồng tăng 10% kể từ mức thấp nhất 20 tháng chạm tới hôm 15/7/2022, phần lớn bởi kỳ vọng về nền kinh tế Trung Quốc hồi phục sau các biện pháp hạn chế chống Covid-19. Giá đồng kỳ hạn tương lai trên sàn Comex tăng 0,7% lên 3,38 USD/lb.
Nhưng giá đã hạ nhiệt vào cuối phiên sau khi IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm 3 tháng liên tiếp.
"Tuần này, các ngân hàng chính sách của Trung Quốc đã bắt đầu vòng đầu tiên của các dự án đầu tư mới", Xiao Fu, người phụ trách mảng chiến lược thị trường hàng hóa của Bank of China International ở London, cho biết.
Các chính quyền địa phương Trung Quốc vào tháng 6 đã phát hành gấp đôi số lượng trái phiếu đặc biệt cho cơ sở hạ tầng so với tháng 5 và là mức phát hành hàng tháng cao nhất kể từ ít nhất là năm 2019, dữ liệu của Bộ Tài chính cho biết.
Tâm lý nhà đầu tư cũng thêm phấn chấn khi có tin Trung Quốc có kế hoạch tung ra một quỹ bất động sản trị giá 44 tỷ đô la để giúp các nhà phát triển bất động sản giải quyết cuộc khủng hoảng nợ.
Giá cũng tăng do lo ngại về nguồn cung do một số công ty khai thác phải vật lộn với sản lượng.
Công ty khai thác MMG của Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ đã đình chỉ các mục tiêu sản xuất đồng trong năm, sau khi hagnx Vale SA và Antofagasta tuần trước thông báo cắt giảm mục tiêu sản lượng trong năm nay.
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 0,4% lên 2.418 USD/tấn, kẽm tăng 1,3% lên 3.023 USD, chì tăng 1% lên 2.023,50 USD, nhưng thiếc giảm 0,8% xuống 24.440 USD và nickel giảm 3,3% xuống 21.505 USD.
Giá sắt thép đồng loạt tăng do kỳ vọng lợi nhuận tại các nhà máy thép Trung Quốc được cải thiện và Bắc Kinh hỗ trợ ngành bất động sản gặp khó khăn sẽ thúc đẩy nhu cầu quặng sắt.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn Đại Liên tăng 5,6% lên 748,5 CNY (110,81 USD)/tấn, sau khi đạt mức cao nhất (749 CNY/tấn) kể từ ngày 11/7/2022 trong đầu phiên giao dịch; quặng sắt kỳ hạn tháng 8/2022 trên sàn Singapore tăng 5,7% lên 111,4 USD/tấn. Đối với thép, giá thép cây trên sàn Thượng Hải tăng 0,3%, thép cuộn cán nóng tăng 0,5% và thép không gỉ tăng 0,4%.
Theo báo cáo của nhà cung cấp thông tin kim loại Trung Quốc SMM, các nhà máy thép Trung Quốc đang chuẩn bị khởi động lại một số lò cao từ lâu không hoạt động vào tuần tới để tăng sản lượng do tồn kho giảm và lợi nhuận được cải thiện.
Giá quặng sắt Đại Liên đã hồi phục khoảng 15% từ mức thấp nhất trong bảy tháng vào ngày 20 tháng 7, trong khi quặng sắt Singapore tăng 16% từ mức thấp nhất trong tám tháng vào ngày 18 tháng 7. Tuy nhiên, chưa chắc chắn liệu đà tăng giá quặng sắt có thể được duy trì hay không.
Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, tiếp cận tín dụng về cơ bản không giải quyết được vấn đề cơ bản của việc bán bất động sản yếu kém”, "Việc nới lỏng có ý nghĩa chính sách Zero COVID của Trung Quốc dường như là con đường khả dĩ nhất để khơi dậy niềm tin trở lại trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc."
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc đồng loạt tăng do thời tiết khô và nóng đe dọa năng suất cây trồng.
Trên sàn Chicago, giá ngô Mỹ kết thúc phiên tăng 17 US cent lên 6-3/4 USD/bushel, sau khi có lúc đạt mức cao nhất kể từ ngày 19/7/2022 lúc đầu phiên giao dịch, 6,02-1/2 USD/bushel. Trong khi đó, giá đậu tương tăng 37-3/4 US cent lên 13,83-3/4 USD/bushel, giá lúa mì tăng 33-3/4 US cent lên 8,03-3/4 USD/bushel.
Thị trường lúa mì tuần trước giảm giá, kéo theo giá ngô và đậu tương giảm, sau khi Nga, Ukraine, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu ký một thỏa thuận để mở lại ba cảng Biển Đen của Ukraine để xuất khẩu ngũ cốc.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn ICE duy trì ổn định ở mức 17,47 US cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất 1 năm (17,35 US cent/lb) trong đầu phiên giao dịch; đường trắng kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn London giảm 2,1 USD tương đương 0,4% xuống 510 USD/tấn.
ác đại lý cho biết Brazil sẽ sản xuất nhiều đường hơn dự kiến trước đó vì giá nhiên liệu trong nước giảm khiến sản xuất đường hấp dẫn hơn nhiều so với ethanol. Cả đường và etanol đều được sản xuất bằng đường mía.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn ICE tăng 3,15 US cent tương đương 1,5% lên 2,132 USD/lb, hồi phục từ mức thấp nhất 9 tháng trong tuần trước đó; cà phê robusta kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn London tăng 1 USD lên 1.974 USD/tấn.
Các đại lý cho biết cà phê đang chịu áp lực từ việc các nhà đầu cơ thanh lý các vị thế mua, nhưng nghi ngờ về việc lượng cà phê bán ra trong thời gian tới sẽ nhiều. Họ lưu ý rằng giá arabica vẫn được hậu thuẫn bởi các kho dự trữ được ICE chứng nhận đang giảm ở mức thấp nhất trong hơn 20 năm, xuống 703.310 bao vào thứ Ba, so với 2,19 triệu bao một năm trước.
Giá cao châu Á tăng, song mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã hạn chế đà tăng.
Kết thúc phiên, cao su kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Osaka tăng 1,7 JPY, tương đương 0,7%, lên 239,6 JPY (1,75 USD)/kg; cao su kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn Thượng Hải tăng 160 CNY lên 12.150 CNY (1.799 USD)/tấn, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 13/7/2022 lúc đầu phiên giao dịch; cao su giao tháng 8 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore giảm 0,2% xuống 157,1 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)