Theo Bộ Lao động Mỹ, lạm phát giá tiêu dùng, một chỉ số lạm phát quan trọng, trong tháng 1/2023 đã tăng 0,5% so với tháng trước đó, là mức tăng lớn nhất trong 3 tháng và cao hơn mức 0,4% mà các nhà kinh tế dự kiến. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 1/2023 tăng 6,4%, thấp hơn mức tăng 6,5% trong tháng 12/2022, mức thấp nhất trong 15 tháng và cao hơn kỳ vọng của thị trường – là 6,2%.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm 1% do các thương nhân lo ngại nguồn cung tăng cao. Xu hướng giá bắt đầu từ đầu phiên, kéo dài đến cuối phiên sau khi các nguồn tin cho biết dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tồn trữ dầu thô và các sản phẩm chưng cất của nước này tăng mạnh.
Các nguồn tin cho biết nhóm công nghiệp đã báo cáo sản lượng dầu thô tăng 10,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 2.
Đầu tuần này, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết sẽ bán 26 triệu thùng dầu từ SPR, mức thấp nhất kể từ năm 1983. DOE đã cân nhắc hủy đợt bán hàng năm sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm ngoái đã bán lượng dầu kỷ lục 180 triệu thùng từ kho dự trữ này để đối phó với giá nhiên liệu tăng vọt.
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 1,03 USD, tương đương 1,2%, xuống 85,58 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn giao tháng 3 giảm 1,08 USD, tương đương 1,4%, xuống 79,06 USD/thùng.
Giá dầu sau đó tiếp tục giảm trên bảng điện tử sau phiên giao dịch, với dầu WTI giảm thêm 22 cent xuống còn 78,84 đô la một thùng, trong khi Brent giảm 32 cent xuống 85,26 USD/thùng.
Số liệu hàng tồn kho chính thức từ Cơ quan quản lý thông tin năng lượng sẽ có vào thứ Tư. Nếu dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô tăng, thì đây sẽ là tuần thứ 8 liên tiếp dự trữ của Mỹ tăng.
Cả hai loại dầu đã giảm hơn 2 USD trong phiên, nhưng đã giảm bớt mức giảm sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng chậm nhất của chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ kể từ cuối năm 2021. Các nhà phân tích cho biết dữ liệu này có thể sẽ giữ cho Cục Dự trữ Liên bang duy trì lộ trình tăng lãi suất ở mức vừa phải.
Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết: “Lãi suất hiện đang ở mức mà mỗi 25 điểm cơ bản đều quan trọng và có thể là sự khác biệt giữa hạ cánh nhẹ và suy thoái”.
Giá dầu cũng bớt đà giảm sau khi Tổ chức các Nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ năm nay thêm 100.000 thùng/ngày trong báo cáo hàng tháng do nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa để phòng chống đại dịch COVID-19.
Nhà phân tích Matt Smith của Kpler cho rằng báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của OPEC khiến các nhà đầu tư lạc quan thận trọng.
Để giảm bớt những lo ngại về nguồn cung, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự kiến sẽ đạt sản lượng cao kỷ lục trong tháng 3/2023 từ bảy lưu vực đá phiến lớn nhất của nước này.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng vào đầu phiên nhưng giảm vào cuối phiên và kết thúc ở mức gần như không thay đổi so với cuối phiên liền trước trong bối cảnh lạm phát tháng 1 thấp nhất 1,5 năm nhưng lạm phát lõi vẫn cao và các quan chức Fed vẫn tỏ ra ủng hộ chính sách tiếp tục tăng lãi suất, trong khi những lo ngại về nhu cầu đã khiến giá palladium giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2019 .
Kết thúc phiên, gía vàng giao gần như không đổi, ở mức 1.852,94 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 0,1% lên 1.851,80 USD.
Vàng đã tăng tới 0,8% vào thứ Ba sau khi đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần, nhưng đồng tiền này đã phục hồi, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.
David Meger, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, cho biết thị trường vẫn lo ngại rằng Fed có thể cảm thấy cần phải mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất và chống lại áp lực lạm phát, vốn sẽ đè nặng lên vàng.
Sau dữ liệu CPI, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin và Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan đều cho biết ngân hàng trung ương sẽ cần tập trung vào việc đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.
Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất chính sách của mình ít nhất hai lần nữa lên mức 5% -5,25%, với các thị trường tài chính duy trì tỷ lệ cược bằng nhau để tăng thêm ¼ điểm vào mùa hè. Vàng thỏi rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không có lợi suất. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng ảnh hưởng đến giá vàng.
Giá palladium phiên này giảm 4,2% xuống 1.500,18 USD/ounce, sau khi trước đó chạm 1.468,94 USD, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8 năm 2019. Các nhà phân tích của Commerzbank viết trong một ghi chú: “Khi palladium ngày càng được thay thế bằng bạch kim và số lượng ô tô điện đang tăng lên, thì có thể sẽ cần ít palladium hơn để sản xuất các phương tiện mới”.
Giá bạc giao ngay giảm 0,6% xuống 21,84 USD và bạch kim giảm 2,3% xuống 931,61 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng mạnh vào đầu phiên sau khi các quan chức Fed cảnh báo rằng lãi suất sẽ phải duy trì ổn định lâu hơn mặc dù dữ liệu cho thấy lạm phát tiêu dùng của Mỹ đang hạ nhiệt.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,2% lên 9.059 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi tăng tới 1,3% trong giao dịch lúc đầu phiên. Biên độ dao động giá trong phiên rất lớn.
Dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 1 cho thấy mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ cuối năm 2021, làm dấy lên hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất ít hơn, ban đầu thúc đẩy đồng đô la yếu đi và giá kim loại tăng.
Tuy nhiên, các quan chức Fed cảnh báo rằng ngân hàng trung ương cần ưu tiên kiềm chế lạm phát hơn là rủi ro đối với tăng trưởng và lãi suất có thể cần phải tăng cao hơn dự kiến. Điều đó đã giúp củng cố đồng đô la, khiến hàng hóa được định giá bằng đồng tiền của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Giá đồng đã tăng trong tháng trước lên mức cao nhất trong 7 tháng, là 9.550,50 USD/tấn, chủ yếu là do đặt cược rằng việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt về COVID-19 của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiêu thụ kim loại.
Nhiều nhà phân tích, bao gồm cả nhà phân tích Geordie Wilkes của Sucden Financial, coi đợt phục hồi này là bị thổi phồng quá mức vì nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu Trung Quốc vẫn còn mờ nhạt.
Ông nói: “Việc mở cửa lại nền kinh tế Trung Quốc đã không dẫn đến việc tiêu thụ nhiều nguyên liệu hơn và dường như tập trung hơn vào người tiêu dùng. “Sẽ rất khó để chứng kiến một đợt tăng giá bền vững vào thời điểm này.”
Giá đồng gần đây đã được hỗ trợ bởi sự gián đoạn tại các mỏ, bao gồm cả tại mỏ Grasberg ở Indonesia, mà nhà điều hành Freeport-McMoRan hy vọng có thể khởi động lại một phần trước cuối tháng Hai.
Giá nhôm phiên này giảm 0,1% xuống 2.410 USD/tấn sau khi dữ liệu của LME cho thấy nhiều hàng được chuyển đến các kho dự trữ của LME, với lượng hàng tồn kho đã tăng 54% trong khoảng một tuần.
Giá niken phiên này giảm 0,8% xuống 26.425 USD/tấn, kẽm giảm 0,2% xuống 3.093 USD và thiếc giảm 3,2% xuống 26.650 USD, nhưng chì tăng 0,1% lên 2.099 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á đảo chiều tăng trở lại sau phiên giảm trước đó, với quặng sắt trên sàn Đại Liên kết thúc phiên giao dịch đầy biến động bằng mức tăng nhẹ, trong khi quặng sắt trên sàn Singapore cũng chuyển từ giảm sang tăng trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc vẫn tiếp diễn.
Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên – kỳ hạn tháng 5 - tăng 0,4% lên 856,5 CNY (125,66 USD)/tấn vào vào cuối phiên, hồi phục đáng kể sau khi giảm lúc đầu phiên.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 3, hoạt động tích cực nhất, đã tăng 2% lên 122,75 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong phiên là 119,90 USD.
Giá quặng sắt đã tăng trở lại từ mức thấp chạm tới hồi tháng 11, dưới 90 USD/tấn, do chính sách của Trung Quốc tăng cường hỗ trợ đối với lĩnh vực bất động sản đang ốm yếu và việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19 đã thúc đẩy kỳ vọng phục hồi nhu cầu trong năm nay.
Trung Quốc, quốc gia sản xuất hơn một nửa sản lượng thép của thế giới, mua khoảng 2/3 nguồn cung cấp quặng sắt.
Một số nhà phân tích tin rằng sự phục hồi nhu cầu quặng sắt dự kiến đã được thị trường xác định, trong khi những người khác tỏ ra thận trọng trong triển vọng, đặc biệt là đối với ngành bất động sản của Trung Quốc.
Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa của Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Bất kỳ sự tăng trưởng nào về nhu cầu thép của Trung Quốc từ việc thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng đều có thể bị bù đắp bởi sự sụt giảm khác trong hoạt động xây dựng bất động sản của Trung Quốc trong năm nay”.
Ông cho biết số lượng nhà ở mới bắt đầu ở Trung Quốc, vốn đã sụt giảm vào năm ngoái, có khả năng sẽ giảm trở lại, điều này có thể làm giảm nhu cầu quặng sắt.
Dhar cho biết trong một lưu ý: “Nhu cầu quặng sắt yếu đi ở Trung Quốc, kết hợp với nguồn cung quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tăng khiêm tốn, sẽ ảnh hưởng đến giá quặng sắt cho đến năm 2023,” đồng thời dự đoán giá sẽ giảm xuống còn 100 USD/tấn trong những tháng tới.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,1%, thép cuộn cán nóng tăng 0,3%, dây thép cuộn tăng 0,4%, trong khi thép không gỉ giảm 0,3%.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ kỳ hạn tương lai giảm vào thứ Ba do hoạt động chốt lời sau khi đạt mức cao nhất trong nhiều tháng vào thứ Hai và áp lực cơ bản từ vụ thu hoạch vụ đậu tương lớn kỷ lục ở Brazil.
Ngô và lúa mì theo sau đậu tương giảm với lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu làm tăng thêm tâm lý giảm giá.
Cuối phiên, giá đậu tương Mỹ kỳ hạn tháng 3 trên sàn Chicago giảm 7-1/2 cent xuống 15,35-1/4 USD/bushel, giảm khỏi mức cao nhất trong 8 tháng đạt đuộc một ngày trước đó. Giá khô đậu tương kỳ hạn cũng giảm một ngày sau khi hợp đồng tham chiếu đạt mức cao nhất kể từ năm 2014.
Công ty tư vấn Agroconsult của Brazil đã hạ ước tính sản lượng thu hoạch đậu tương của nước này xuống còn 153 triệu tấn, giảm so với 153,4 triệu tấn trước đó, nhưng vẫn là mức lớn nhất được ghi nhận nếu đạt được.
Trên sàn Euronext của châu Âu, giá lúa mì đạt mức cao nhất 1 tháng do căng thẳng ở khu vực xuất khẩu quan trọng - Biển Đen. Lúa mì kỳ hạn tháng 3 trên sàn trên Euronext tăng 0,3% lên 299,50 euro (321,06 USD)/tấn. Trước đó, giá đã tăng lên 301,50 euro, là phiên thứ 3 liên tiếp đạt mức cao nhất 1 tháng.
Về những ngũ cốc khác, giá ngô giao tháng 3 trên sàn Chicago cũng giảm 3-1/4 cent xuống 6,81-3/4 USD/bushel, trong khi lúa mì giao tháng 3 giảm 7-1/2 cent xuống 7,84-1/2 USD/bushel.
Đối với mặt hàng đường, giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,37 cent, tương đương 1,7%, lên 21,57 cent/lb. Giá đường thô thứ Sáu tuần trước đã đạt mức cao nhất 6 năm là 21,89 cent. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 tăng 10,70 USD, tương đương 1,9%, lên 569,70 USD/tấn.
Thị trường đường được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm trong thời gian ngắn mặc dù sản lượng tăng sẽ đảm bảo nguồn cung dồi dào hơn vào cuối năm. Giá đường thô được dự báo sẽ giảm vào cuối năm nay sau khi chạm mức cao nhất 6 năm vào đầu tháng 2 do sản lượng dự kiến sẽ tăng, đặc biệt ở trung nam Brazil.
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE đã tăng lên mức cao nhất 2 tuần, gần chạm mức cao nhất trong 3 tháng, do một số dự báo về sản lượng tại nước xuất khẩu lớn nhất thế giới giảm sút.
Hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 6,5 cent, tương đương 3,7%, lên 1,8325 USD/lb. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 26 USD, tương đương 1,3%, lên 2.070 USD/tấn.
Các đại lý lưu ý rằng lượng cà phê bắt đầu giảm, với việc phân loại tồn đọng gần đây hiện đã được giải quyết, trong khi một số ước tính về sản lượng ở Brazil cho thấy mức thấp hơn dự kiến.
Nhà môi giới StoneX hôm thứ Ba dự báo sản lượng vụ mùa mới của Brazil ở mức 62,3 triệu bao, cho biết sản lượng sẽ thấp hơn so với dự kiến ban đầu.
Dự trữ cà phê arabica được chứng nhận tại Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) giảm xuống còn 870.079 bao loại 60kg tính đến ngày 14/2 sau khi tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng rưỡi là 891.933 bao vào ngày 8/2.
Giá cao su kỳ hạn của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 5 tuần do dữ liệu cho thấy sự phục hồi kinh tế ở Nhật Bản yếu hơn dự kiến đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư và đồng yên mạnh hơn gây thêm áp lực.
Hợp đồng cao su giao tháng 7 của Sàn giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 2,6 yên, tương đương 1,2%, xuống 220,0 yen (1,67 USD)/kg, sau khi trước đó trong phiên có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 10/1, là 219,2 JPY.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 30 CNY lên 12.585 CNY (1.847 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 3 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore tăng 1,1% lên 138,5 US cent/kg.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản đóng cửa tăng 0,64%. Đồng yen Nhật JPY tăng 0,46% lên 131,82 yen đổi một đô la, sau khi giảm 0,7% trong phiên trước đó. Đồng yên mạnh hơn khiến tài sản bằng đồng yên trở nên đắt đỏ hơn thi hơn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Nền kinh tế Nhật Bản trong quý IV đã tránh được suy thoái nhưng hồi phục chậm hơn nhiều so với dự kiến do đầu tư kinh doanh sụt giảm, một dấu hiệu cho thấy thách thức mà ngân hàng trung ương phải đối mặt trong việc loại bỏ dần chương trình kích thích lớn.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)