Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng 1% lên mức cao nhất trong 2 tuần do lo ngại về nguồn cung thắt chặt và đồng USD giảm giá.
Kết thúc phiên, dầu Brent tăng 1,08 USD, tương đương 1,0% lên 107,35 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 4 tháng 7; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,62 USD, tương đương 1,6%, lên 104,22 USD, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 8 tháng 7.
Hoạt động giao dịch trong phiên biến động rất mạnh, có thời điểm giá giảm khoảng 2 USD/thùng.
Robert Yawger, giám đốc điều hành mảng năng lượng tương lai của Mizuho, cho biết: “Dầu thô đã tạo ra một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong ngày hôm nay. Không có dấu hiệu đáng kể nào cho thấy giá sẽ hồi phục, nhưng sự kết hợp giữa khối lượng hợp đồng m ở giảm và giao dịch thấp thường sẽ dẫn tới giá biến động mạnh”.
Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – giảm xuống mức thấp nhất 2 tuần, khiến giá dầu trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá dầu gần đây tăng đột biến do lo ngại về nguồn cung bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nhưng bị áp lực bởi các nỗ lực của ngân hàng trung ương toàn cầu nhằm kiềm chế lạm phát làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc suy thoái tiềm ẩn có thể làm giảm nhu cầu năng lượng.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Saudi Arabia, trên thực tế là lãnh đạo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), nơi xuất khẩu dầu thô trong tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng. Ông Biden hy vọng đạt được một thỏa thuận về việc tăng sản lượng dầu để điều chỉnh giá nhiên liệu, nhưng ngoại trưởng của vương quốc này cho biết vấn đề của thị trường không phải là thiếu dầu thô mà là thiếu công suất lọc dầu.
Tại Mỹ, kỳ vọng tăng tồn kho dầu thô đã ảnh hưởng đến giá cả. Kết quả thăm dò ý kiến của Reuters cho thấy các nhà phân tích ước tính tồn kho dầu thô tăng 1,4 triệu thùng trong tuần trước.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng do USD yếu đi và các nhà đầu tư chờ đợi các tín hiệu về tốc độ tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương lớn trong tháng này.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,1% lên 1.710,13 USD/ounce; vàng giao sau vững ở mức 1.710,70 USD. Chỉ số Dollar index giảm 0,7% khiến vàng thỏi trở nên rẻ hơn đối với những người mua ở nước ngoài.
Giá bạc giao ngay phiên n ày tăng 0,4% lên 18,74 USD/ounce; bạch kim tăng 1,1% lên 871,97 đô la, trong khi palladium tăng 1% lên 1,872,66 USD.
David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại thuộc High Ridge Futures cho biết: “Sự sụt giảm của đồng đô la đang làm giảm bớt một số áp lực mà chúng tôi đã thấy trên thị trường hàng hóa nói chung, trong đó có vàng”.
"Khi các ngân hàng trung ương toàn cầu trên thế giới bắt đầu tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát. Chúng tôi nhận thấy những khó khăn đối với vàng - không phát sinh lãi suất – bởi các nhà đầu tư lựa chọn các loại tài sản khác và đây là logic gây áp lực lên vàng gần đây", David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures cho biết.
Trong những tuần gần đây, vàng đã không thể giữ được trạng thái trú ẩn an toàn bất chấp những lo ngại về suy thoái. Vàng thỏi đã giảm hơn 350 đô la so với mức 2.000 đô la một ounce đạt được vào đầu tháng 3 do kế hoạch tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và đà tăng gần đây của đồng đô la.
Fed dự kiến nhóm họp vào ngày 26-27 tháng 7, khi dự kiến tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm.
Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ thảo luận xem liệu có nên tăng lãi suất thêm 25 hay 50 điểm trong cuộc họp của họ vào thứ Năm (20/7) để kiềm chế lạm phát cao kỷ lục hay không.
"Bạc đang được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu trên thị trường Trung Quốc đối với kim loại trắng. Tuy nhiên, các báo cáo rằng các ngân hàng lớn của Trung Quốc sẽ đình chỉ các nhà đầu tư mua mới vàng và bạc trong tháng 8 đang làm gioảm triển vọng của kim loại này", TD Securities cho biết trong một thông báo.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm trong phiên vừa qua do lo ngại về nhu cầu ở nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới - Trung Quốc - và các nơi khác khi tăng trưởng chậm lại đẩy lượng tồn trữ tăng, song USD giảm giúp hạn chế đà giảm của giá đồng.
Trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME), giá đồng giao sau 3 tháng giảm 1,7% xuống 7.298 USD/tấn, giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục 10.845 USD/tấn đạt được vào tháng 3.
Giá đã phục hồi trong phiên liền trước (thứ Hai, 18/7) khi các nhà giao dịch đặt cược vào mức độ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khi tăng lãi suất vào cuối tháng này.
Caroline Bain, nhà kinh tế hàng hóa chính thuộc Capital Economics, cho biết: "Các kim loại riêng lẻ không thực sự được thúc đẩy bởi các nguyên tắc cơ bản của riêng chúng. Các yếu tố vĩ mô đang thúc đẩy kim loại vào lúc này".
"Triển vọng tăng trưởng đã xấu đi ... giá có thể giảm thêm một chút. Vẫn có động lực cho kim loại, song dự báo giá sẽ duy trì thêm một thời gian ở mức giá hiện tại", ông Caroline Bain nói.
Các thành phố của Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế COVID, song Ngân hàng Nhật Bản Nomura cho biết 41 thành phố của Trung Quốc hiện đang thực hiện phong tỏa toàn bộ hoặc một phần hoặc một số biện pháp kiểm soát dựa trên cấp quận, huyện, ảnh hưởng đến 22,8% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.
"Các đợt phong tỏa của Trung Quốc vẫn chưa kết thúc", một nhà kinh doanh đồng cho biết. "Dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất ... Tôi không thể thấy nhiều điều tích cực trong giai đoạn này. Đồng đô la hôm nay giảm giá, nhưng điều đó có thể thay đổi nhanh chóng."
Trung Quốc chiếm khoảng một nửa lượng tiêu thụ đồng toàn cầu, ước tính khoảng 25 triệu tấn trong năm nay.
Đồng USD yếu đi giúp giá kim loại giảm giá khi mua bằng những đồng tiền khác, mhưng Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này có thể sẽ đẩy USD tăng trở lại.
Tồn trữ đồng ở các kho đăng ký với sàn LME tăng 5.925 tấn lên 136.200 tấn, cao hơn 20% so vưới thời điểm 23/6.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm giảm 1,5% xuống 2.390 USD/tấn, kẽm giảm 2,1% xuống 2.943 USD, chì giảm 0,6% xuống 1.986 USD, thiếc giảm 1% xuống 24.480 USD và nickel tăng 0,1% lên 20.680 USD.
Giá quặng sắt phiên này cũng giảm do triển vọng chung về nhu cầu thép của Trung Quốc vẫn bị lu mờ bởi rủi ro COVID-19 và thời tiết xấu.
Giá quặng sắt giao tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 2,5% xuống 98,20 USD/tấn, trong khi hợp đồng giao tháng 9 trên sàn Đại Liên giảm 1% xuống 656,50 nhân dân tệ/tấn.
Giá thép kỳ hạn tương lai trên thị trường Trung Quốc tăng do những nỗ lực của chính phủ nhằm giảm bớt khó khăn tài chính trong lĩnh vực bất động sản nước này- đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, giá quặng sắt phiên này giảm lo ngại dai dẳng về nhu cầu nguyên liệu sản xuất thép ở Trung Quốc sẽ suy yếu do dịch bệnh.
Giá thép thanh vằn dùng trong xây dựng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kết thúc phiên giao dịch ban ngày tăng 1,7% lên 3.774 nhân dân tệ (559,37 USD)/tấn, trong có lúc đạt 3.872 nhân dân tệ; thép cuộn cán nóng sử dụng trong thùng xe và thiết bị gia dụng tăng 1,4% lên 3.755 nhân dân tệ/tấn, thoát khỏi mức thấp nhất trong 20 tháng; trong khi thép không gỉ cũng tăng 0,1%.
Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, chiếm khoảng 1/4 nhu cầu thép trong nước, đang là tâm điểm chú ý trong bối cảnh diễn ra ngày càng nhiều vụ không thanh toán được các khoản thế chấp đối với những dự án bất động sản chưa hoàn thành. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã nỗ lực tăng cường khuyến khích các bên cho vay mở rộng các khoản cho vay đối với các dự án đủ điều kiện, nhằm xoa dịu tình trạng hỗn loạn có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa chống Covid-19.
Trên thị trường nông sản, giá ngô giảm hơn 2%, đậu tương cũng giảm do thị trường lạc quan rằng sản lượng các sản phẩm này của Mỹ sẽ tăng lên, và một số dự báo vè mưa vào tuần tới, mặc dù tình hình hiện tại vẫn căng thẳng do mưa và nóng. Trên sàn Chicago lúc kết thúc phiên 19/7, giá ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 16 US cent xuống 5,94-3/4 USD/bushel, kết thúc 4 phiên tăng liên tiếp; đậu tương kỳ hạn tháng 11 giảm 22 US cent xuống 13,58-1/4 USD/bushel;
Riêng giá lúa mì phiên này tăng nhẹ, mặc duc có lúc giảm sau khi Ai Cập hủy cuộc đấu thầu mua lúa mì quốc tế. Hợp đồng lúa mì kỳ hạn tháng 9 trên sàn Chicago kết thúc phiên tăng 2 US cent lên 8,14-3/4 USD/bushel, sau khi có lúc đạt 8,22-1/4 US cent.
Giá đường thô trên sàn ICE phhieen này giảm gần 3%, một phần do khả năng các nhà máy ở Brazil sẽ tăng lượng mía dùng để sản xuất chất tạo ngọt thay vì ethanol khi giá nhiên liệu giảm.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,57 cent, tương đương 2,9%, xuống 18,84 cent/lb; đường trắng giao tháng 10 cũng giảm 14,50 USD, tương đương 2,6% xuống 539,60 USD/tấn.
Giá đường thô tiếp tục giảm sau khi công ty dầu mỏ của Brazil là Petrobras thông báo cắt giảm giá xăng lần đầu tiên kể từ tháng 12. Động thái này có xu hướng gia tăng áp lực lên giá ethanol.
Giá dầu cọ phiên này giảm do Indonesia loại bỏ thuế xuất khẩu dầu cọ tinh luyện và có thể hoãn chương trình dầu diesel sinh học B35 làm ảnh hưởng đến tâm lý các nhà giao dịch.
Hợp đồng dầu cọ kỳ hạn giao tháng 10 trên Sàn giao dịch phái sinh Bursa (Malaysia) kết thúc phiên giảm 110 ringgit, tương đương 2,79%, xuống 3.835 ringgit (862,19 USD)/tấn.
Sandeep Singh, giám đốc The Farm Trade, một công ty tư vấn và thương mại có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết hợp đồng giảm sau khi nhà phân tích hàng đầu Dorab Mistry dự báo giá có thể tiếp tục giảm xuống 3.000 ringgit/tấn.
Indonesia có khả năng sẽ trì hoãn việc tung ra sản phẩm diesel sinh học với hàm lượng dầu cọ 35%, được gọi là B35, trước đó dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 20 tháng 7.
Trong khi đó, Malaysia vẫn duy trì mức thuế xuất khẩu tháng 8 đối với dầu cọ thô ở mức 8% nhưng hạ giá tham chiếu xuống 5.257,91 ringgit (1.182,62 USD)/tấn, từ mức 6.732,26 ringgit của tháng, thông báo của Hội đồng Dầu cọ Malaysia cho biết.
Theo Bộ trưởng Hàng hóa Malaysia Zuraida Kamaruddin, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới này đang mất khoảng 57.880 tấn quả cọ mỗi ngày do tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Ông Zuraida cảnh báo xuất khẩu dầu cọ của Malaysia sang Trung Quốc sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những thách thức kinh tế toàn cầu và nhập khẩu tổng thể của nước mua lớn thứ hai thế giới có thể sẽ giảm.
Giá cà phê arabica giao tháng 9 tăng 1,3%, tương đương 0,6%, lên 2,165 USD/lb khi thị trường tiếp đà đi lên sau khi tăng gần 8% trong phiên liền trước. Cà phê robusta giao tháng 9 tăng 6 USD, tương đương 0,3% lên 1.998 USD/tấn.
Lượng dự trữ cà phê được sàn ICE xác nhận tiếp tục giảm xuống còn 727.222 bao - mức thấp nhất kể từ tháng 8/1999 - cũng giúp hỗ trợ giá trong phiên này.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng nhẹ trong phiên vừa qua mặc dù dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu.
Hợp đồng cao su giao tháng 12 trên Sở giao dịch Osaka lúc đóng cửa tăng 0,6 yên, tương đương 0,2%, lên 242,1 yên (1,76 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 50 nhân dân tệ, tương đương 0,4% lên 11.940 nhân dân tệ (1.770,38 USD)/tấn; hợp đồng cao su giao tháng 8 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore tăng 0,3% lên 157,7 US cent/kg.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đại lục đã báo cáo 776 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 18 tháng 7, trong đó 237 trường hợp có triệu chứng và 539 trường hợp không có triệu chứng, so với 598 trường hợp mới một ngày trước đó. Thượng Hải sẽ yêu cầu cư dân trên 9 quận của thành phố và một số khu vực nhỏ hơn phải trải qua đợt xét nghiệm COVID-19 từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 7 trong bối cảnh ngày càng nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)