Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm gần 1% trong phiên giao dịch thứ Tư (22/11) đầy biến động do các nhà sản xuất OPEC+ bất ngờ trì hoãn cuộc họp về cắt giảm sản lượng, đặt ra câu hỏi về nguồn cung dầu thô toàn cầu.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent giảm 49 cent xuống 81,96 USD/thùng, sau khi có thời điểm giảm hơn 4% xuống mức thấp 78,41 USD; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 67 cent ở mức 77,10 USD, sau khi có lúc trong phiên giảm hơn 5% xuống mức thấp nhất t là 73,79 USD.
OPEC + trong một tuyên bố cho biết họ đã hoãn cuộc họp, dự kiến ban đầu vào ngày 26 tháng 11, đến ngày 30 tháng 11, một diễn biến bất ngờ khiến giá giảm mạnh trong thời gian đầu giao dịch. Nhóm này dự kiến sẽ thảo luận về việc có nên mở rộng cắt giảm sản lượng dầu hay không.
Giá hồi phục trở lại sau khi có thông tin cho rằng sự bất đồng có liên quan đến các nước châu Phi, nằm trong số các nước sản xuất nhỏ hơn trong nhóm, chứ không phải là các nước xuất khẩu dầu hàng đầu.
Một số nhà giao dịch cũng chỉ ra thanh khoản thấp trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ.
Theo các nhà phân tích và nguồn tin của OPEC+, cuộc họp của OPEC+, bao gồm các nhà sản xuất lớn Saudi Arabia, Nga và các đồng minh khác cũng như thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, dự kiến sẽ xem xét những thay đổi tiếp theo đối với thỏa thuận vốn đã hạn chế nguồn cung vào năm 2024.
Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, cho biết sự chậm trễ làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất trong khối có thể gia tăng sản lượng trong những tháng tới.
Ông cho biết, tồn kho tăng cũng gây áp lực giảm giá vào sáng thứ Tư.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 8,7 triệu thùng trong tuần trước do nhập khẩu tăng.
Đồng đô la Mỹ đã phục hồi trở lại từ mức thấp nhất 2, 5 tháng sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm. Sự tăng giá của đồng bạc xanh khiến dầu tính bằng đô la trở nên đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Cả hai loại dầu đều giảm 4 tuần liên tiếp.
Để hỗ trợ giá, OPEC và các đồng minh không chỉ cần gia hạn mà còn tăng cường cắt giảm, John Evans của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết trong một lưu ý.
Đầu tuần này, một hội đồng kỹ thuật của OPEC đã mời một đại lý thị trường tài chính hàng đầu đến thuyết trình, đưa ra triển vọng giảm giá cho thị trường dầu mỏ.
Người đứng đầu bộ phận công nghiệp và thị trường dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Ba cho biết, ngay cả khi các quốc gia OPEC+ gia hạn cắt giảm sang năm tới, thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn sẽ chứng kiến nguồn cung dư thừa nhẹ vào năm 2024.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm xuống dưới mức quan trọng 2.000 USD/ounce vào thứ Tư khi đồng đô la Mỹ phục hồi từ mức thấp và lãi suất trái phiếu Kho bạc cũng hồi phục, trong khi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tạm dừng tăng lãi suất đã hạn chế đà trượt giá của vàng thỏi.
Vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,4% xuống 1.991,16 USD/ounce, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 10 tháng 11. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 0,4% xuống 1.991,30 USD.
Về các kim loại cơ bản khác, giá bạc giao ngay giảm 0,4% xuống 23,66 USD/ounce; bạch kim giảm 1,2% xuống 923 USD, trong khi palladium giảm 2% xuống 1.056,91 USD, cả hai đều hướng tới mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 10 tháng 11.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, cho biết: “Chỉ số đồng đô la đã tăng lên mức cao hàng ngày và điều đó hạn chế một số nhu cầu mua vàng”.
Chỉ số đồng USD tăng 0,3% so với các đối tác chủ chốt, trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc giảm bớt tổn thất sau khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cao khiến thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào khoảng tháng 6 khi nền kinh tế Mỹ chậm lại.
Lãi suất thấp hơn thường thúc đẩy giá vàng vì chúng làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời. Vàng thỏi đã đạt mức cao nhất trong 3 tuần, là 2.007,29 USD trong phiên trước đó.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa thuộc TD Securities, cho biết: “Sự gia tăng kỳ vọng của thị trường về việc chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bắt đầu sớm hơn vào năm 2024 là động lực chính thúc đẩy giá vàng tăng cao trong tuần qua”.
Các quan chức Fed tại cuộc họp chính sách gần đây nhất đã đồng ý rằng họ sẽ tiến hành "cẩn thận" và chỉ tăng lãi suất nếu tiến trình kiểm soát lạm phát chững lại, biên bản từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 31 tháng 11.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do đồng đô la tăng và khi các nhà đầu tư chốt lời từ đợt tăng giá gần đây trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ.
Đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn giảm 1,1% xuống 8.358 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi chạm mức cao nhất trong hơn hai tháng vào thứ Ba. Vào lúc đỉnh điểm hôm thứ Ba, đồng LME đã phục hồi 8% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 11 tháng là 7.856 USD vào ngày 23 tháng 10.
Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo ở Copenhagen, cho biết: “Lễ Tạ ơn sắp đến, điều đó có nghĩa là bạn có xu hướng chốt lời hơn là gia hạn lãi suất cao hơn, vì vậy điều đó khiến tôi hơi thận trọng”.
Đồng LME đã không thể vượt qua ngưỡng kháng cự ở đường trung bình động 200 ngày và có xu hướng giảm so với mức cao nhất trong tháng 1.
Ông Hansen nói thêm: “Giá đồng đang thử thách với một số mức khá quan trọng. Nếu giá có thể đóng cửa trên dải kháng cự đó, thì thị trường có thể hướng tới mức 8.600 USD tiếp theo”.
Cũng gây áp lực lên thị trường là chỉ số đồng đô la vững chắc hơn, phục hồi từ mức thấp nhất trong 2 tháng rưỡi sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước.
Một nhà phân tích cho biết, dữ liệu thất nghiệp cho thấy thị trường lao động đủ mạnh để không thể cắt giảm lãi suất vào thời điểm hiện tại.
Trong phiên này, đồng đô la mạnh hơn khiến những người không nắm giữ đồng đô la mua hàng hóa được định giá bằng đồng đô la trở nên đắt hơn.
Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn kinh tế vĩ mô, các nhà phân tích tại Minmetal Futures cho biết giá đồng có thể sẽ vẫn theo quỹ đạo tăng trong bối cảnh tồn kho thấp và gián đoạn nguồn cung, bao gồm cả các vấn đề về mỏ FM.TOPanama của First Quantum Minerals.
Nguồn cung hạn chế và nhu cầu lành mạnh ở quốc gia tiêu dùng kim loại hàng đầu Trung Quốc đã củng cố hoạt động nhập khẩu, được phản ánh bởi sự phục hồi gần đây của giá đồng cao cấp Yangshan, đạt mức cao nhất một năm trong tuần này.
Đối với những kim loại cơ bản khác, giá kẽm trên sàn LME giảm 2% xuống còn 2.498 USD/tấn sau khi có thêm lượng lớn kim loại này được đưa vào kho LME, nghĩa là tổng giá trị đã tăng hơn ba lần trong khoảng một tuần lên mức cao nhất trong hơn hai năm.
Giá nhôm trên sàn LME giảm 1,7% xuống 2.221 USD/tấn, chì giảm 2,3% xuống 2.219 USD, thiếc giảm 1,2% ở mức 24.700 USD và niken giảm 3,3% xuống 16.440 USD, mức yếu nhất kể từ tháng 4 năm 2021, do lo ngại về tình trạng dư thừa ngày càng tăng.
Đối với nhóm kim loại đen, giá quặng sắt kỳ hạn tương lai tăng phiên thứ ba liên tiếp vào thứ 2 do thị trường tiếp tục lạc quan về hỗ trợ bổ sung cho thị trường bất động sản Trung Quốc, mặc dù thị trường thép suy yếu đã hạn chế mức tăng trong phiên buổi sáng.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên tăng 1,53% lên 993,5 nhân dân tệ (137,77 USD) một tấn, cao nhất kể từ ngày 15 tháng 11.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 12 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 1,04% lên 134,65 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 21/2.
Reuters đưa tin, các cố vấn chính phủ Trung Quốc kêu gọi đặt ra mục tiêu tăng trưởng ổn định vào năm 2024 khi dự kiến sẽ có thêm chính sách tài khóa hỗ trợ để giữ cho các mục tiêu phát triển dài hạn đi đúng hướng.
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang soạn thảo danh sách 50 nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện nhận tài trợ, Bloomberg News đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ cho biết “Điều này có thể giúp nhu cầu thép từ lĩnh vực xây dựng ổn định, mặc dù hoạt động xây dựng giảm theo mùa sẽ đóng vai trò là một hạn chế”.
Các nhà phân tích cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn đối với giá quặng sắt, với lý do khả năng chính quyền tăng cường giám sát sau đợt tăng giá gần đây.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải hầu hết đều giảm. Thép cây giảm 0,45%, thép thanh giảm 1,73%, thép không gỉ giảm 1,45% trong khi thép cuộn cán nóng tăng thêm 0,17%.
Các nhà phân tích tại Sinosteel Futures cho biết: “Các yếu tố cơ bản về thép không được hỗ trợ nhiều vì việc giảm tồn kho đã chậm lại”.
Sự yếu kém trên thị trường kỳ hạn xảy ra bất chấp một số nhà sản xuất thép Trung Quốc tăng giá giao ngay từ 50 nhân dân tệ đến 200 nhân dân tệ/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ giảm hơn 1% vào thứ Tư do mưa ở Brazil, làm giảm bớt lo ngại về tình trạng khô hạn và nắng nóng kéo dài đã gây thiệt hại cho cây trồng ở quốc gia xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới này. Trong khi đó, giá lúa mì tăng do lo ngại về vấn đề vận chuyển ở Biển Đen sau khi cơ sở hạ tầng cảng bị tấn công, trong khi giá ngô giảm.
Các cơn mưa rào ở Brazil trong tuần này dự kiến sẽ thuận lợi cho sự phát triển ở các khu vực trồng đậu tương, trước khi tình trạng nóng bức, gây căng thẳng cho cây trồng quay trở lại vào tuần tới, Commodity Weather Group cho biết.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Agroconsult cho biết, vụ thu hoạch đậu tương của Brazil dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 161,6 triệu tấn vào năm 2023/24, bất chấp các vấn đề về thời tiết.
Giá lúa mì tăng do căng thẳng xung quanh vấn đề Nga – Ukraine. Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới và Ukraine là nước xuất khẩu ngô và lúa mì lớn.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương phiên này giảm 20-3/4 US cent, đóng cửa ở mức 13,56-1/2 US/bushel. Giá lúa mì tăng 1-3/4 cent lên 5,84-1/2 USD/bushel, đạt mức giá cao nhất kể từ ngày 9 tháng 11. Tuy nhiên, giá ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 1-1/4 cent xuống 4,68-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô tháng 3 giảm 0,53 cent, tương đương 1,9%, ở mức 27,22 cent/lb khi thị trường kéo dài sự thoái lui từ mức cao nhất trong 12 năm là 28,14 cent được thiết lập vào đầu tháng này. Đường trắng kỳ hạn tháng 3 giảm 8,30 USD, tương đương 1,1%, ở mức 740,90 USD/tấn.
Những trở ngại về hậu cần đã gây khó khăn cho việc xuất khẩu đường tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil, có nghĩa là giá thế giới cần phải tăng trên mức cao nhất 12 năm hiện tại để hạn chế nhu cầu và cân bằng thị trường, công ty thương mại lớn Louis Dreyfus (LDC) cho biết hôm thứ Ba.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 0,5 cent, tương đương 0,3%, lên 1,6905 USD/lb.
Mưa ở Brazil cũng làm giảm bớt những lo ngại về mùa màng sau điều kiện khô nóng gần đây. Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1 năm sau giảm 1,1% xuống 2.455 USD/tấn.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần vào thứ Tư khi những người tham gia thị trường phản ứng với việc chính phủ hạ mức đánh giá về nền kinh tế và đồng yên mạnh lên.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 4 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) giảm 1 yên, tương đương 0,4%, xuống 260 yên (1,74 USD)/kg. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1 trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm 355 nhân dân tệ, tương đương 2,5%, xuống 13.945 nhân dân tệ (1.933,82 USD)/tấn. Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1 năm sau giảm 1,1% xuống 2.455 USD/tấn.
Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Tư đã hạ quan điểm về nền kinh tế tháng 11, lần hạ mức đánh giá đầu tiên trong 10 tháng, do nhu cầu yếu ảnh hưởng đến chi tiêu vốn và chi tiêu tiêu dùng.
Đồng yên Nhật tăng 0,4% lên 148,96 JPY/USD, sau khi đạt mức cao nhất trong hai tháng là 147,155 yên trên một đô la vào thứ Ba.
Đồng yên mạnh hơn khiến tài sản được định giá bằng đồng tiền này trở nên khó mua hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Giá dầu hầu như không biến động trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Tư do thị trường chờ đợi những tin tức có thể trái chiều về nguồn cung, với việc nhóm các nhà sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng và dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng mạnh.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu do phải cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

z

Dầu thô WTI

USD/thùng

76,20

-0,90

-1,17%

Dầu Brent

USD/thùng

80,89

-1,07

-1,31%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

78.990,00

-380,00

-0,48%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,87

-0,02

-0,79%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

220,88

-2,36

-1,06%

Dầu đốt

US cent/gallon

285,59

-3,32

-1,15%

Dầu khí

USD/tấn

819,50

-2,00

-0,24%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

78.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

2.019,10

+5,90

+0,29%

Vàng TOCOM

JPY/g

9.566,00

-3,00

-0,03%

Bạc New York

USD/ounce

24,13

+0,09

+0,38%

Bạc TOCOM

JPY/g

115,30

0,00

0,00%

Bạch kim

USD/ounce

930,17

+4,13

+0,45%

Palađi

USD/ounce

1.062,28

-0,18

-0,02%

Đồng New York

US cent/lb

381,50

+0,65

+0,17%

Đồng LME

USD/tấn

8.353,50

-95,50

-1,13%

Nhôm LME

USD/tấn

2.218,50

-40,00

-1,77%

Kẽm LME

USD/tấn

2.495,00

-51,00

-2,00%

Thiếc LME

USD/tấn

24.663,00

-328,00

-1,31%

Ngô

US cent/bushel

487,75

-1,25

-0,26%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

584,50

+1,75

+0,30%

Lúa mạch

US cent/bushel

386,00

+10,75

+2,86%

Gạo thô

USD/cwt

17,30

-0,20

-1,14%

Đậu tương

US cent/bushel

1.356,50

-20,75

-1,51%

Khô đậu tương

USD/tấn

437,60

-4,40

-1,00%

Dầu đậu tương

US cent/lb

52,71

-0,72

-1,35%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

705,60

-4,10

-0,58%

Cacao Mỹ

USD/tấn

4.084,00

-34,00

-0,83%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

169,05

+0,50

+0,30%

Đường thô

US cent/lb

27,22

-0,53

-1,91%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

420,70

+4,90

+1,18%

Bông

US cent/lb

80,90

+0,21

+0,26%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

148,60

-0,80

-0,54%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)