Năng lượng: Giá dầu tăng gần 30%
Giá dầu giảm 1% trong phiên cuối cùng của tháng 9 (thứ Sáu, 29/9) do lo ngại kinh tế vĩ mô và bán chốt lời, nhưng đã tăng khoảng 30% trong quý III do việc cắt giảm sản lượng của OPEC + làm giảm nguồn cung dầu thô toàn cầu.
Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 11 chốt phiên đáo hạn giảm 7 cent xuống 95,31 USD/thùng, tăng khoảng 2,2% trong tuần và 27% trong quý 3. Hợp đồng Brent kỳ hạn tháng 12 - có tính thanh khoản cao hơn - giảm 90 cent xuống còn 92,20 USD/thùng. Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 92 cent xuống 90,97 USD, tăng 1% trong tuần và 29% trong quý.
Với giá dầu kỳ hạn tiến gần đến mức 100 USD/thùng, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời từ đợt phục hồi do những lo ngại về kinh tế vĩ mô đang diễn ra.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “WTI từng là vẻ đẹp của quả bóng, nhưng ngày nay nó đang mất đi vẻ hào nhoáng”, trích dẫn những lo ngại về kinh tế và hiện tượng bán chốt lời.
Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas, hoạt động dầu khí ở ba bang sản xuất năng lượng của Mỹ đã tăng lên sau đợt tăng giá mới nhất.
Vào tháng 7, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2019, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, Lael Brainard, cho biết, các nhà đầu tư đang chờ đợi khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vào Chủ nhật, một "rủi ro không cần thiết" đối với nền kinh tế kiên cường của nước này.
Những lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc cũng gia tăng khi cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản nặng nợ Evergrande Group bị đình chỉ hoạt động cho đến khi có thông báo mới sau khi có báo cáo cho biết chủ tịch của tập đoàn này đã bị cảnh sát theo dõi.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu và khí đốt của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 7 giàn xuống còn 623 giàn trong tuần tính đến ngày 29/9, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo được theo dõi chặt chẽ hôm thứ Sáu.
Trong khi tổng số giàn khoan giảm 51 giàn trong quý 3, việc cắt giảm đã chậm lại so với mức giảm 81 giàn trong quý 2 do giá dầu phục hồi do nguồn cung thắt chặt.
Theo cuộc khảo sát của 42 nhà kinh tế do Reuters tổng hợp hôm thứ Sáu, giá dầu Brent được dự báo sẽ đạt trung bình 89,85 USD/thùng trong quý IV và 86,45 USD/thùng vào năm 2024.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết trong một ghi chú dành cho khách hàng rằng cuộc họp của hội đồng bộ trưởng OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 10 và “ngày càng có khả năng là lượng dầu Aramco tự nguyện cắt giảm sẽ giảm bớt”.
Việc cắt giảm nguồn cung do Saudi Arabia và Nga công bố dự kiến sẽ chi phối giá dầu trong thời gian còn lại của năm nay.
Tuy nhiên, xu hướng hướng tới 100 USD/thùng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do "bản chất là tình trạng thiếu nguồn cung trong hệ thống và môi trường vĩ mô mong manh", Suvro Sarkar, trưởng nhóm lĩnh vực năng lượng của DBS Bank, cho biết.
Kim loại quý: Giá vàng giảm trong tháng 9 và trong quý III
Giá vàng tiếp tục giảm vào thứ Sáu và tính trong tháng 9 cũng như quý III đều giảm do dự đoán rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Vàng giao ngay kết thúc phiên này giảm 0,8% xuống 1.850,44 USD/ounce, mức thấp nhất trong hơn sáu tháng. Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,7% xuống 1.866,10 USD.
Tính chung trong tháng 9, giá vàng thỏigiảm 4,6% và giảm 3,6% trong quý III, sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra quan điểm thắt chặt tiền tệ hơn nữa.

Trong phiên thứ Sáu, giá bạc giao ngay giảm 1,7% xuống 22,20 USD/ounce và giảm 2,4% trong quý; bạch kim giảm 0,3% xuống 902,14 USD, trong khi palladium giảm 2,1% ở mức 1.245,48 USD.
David Meger, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, cho biết: “Triển vọng của vàng, may mắn hay không may, có liên quan nhiều đến môi trường lãi suất cơ bản trong tương lai”.
Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, mặt hàng vốn được định giá bằng đô la và không mang lại bất kỳ khoản lãi suất nào.
Chỉ số đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trong quý III cũng tăng.
Giá vàng nhanh chóng tăng tới 0,8% sau báo cáo lạm phát Mỹ ít hơn dự kiến. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) trong tháng 8đã tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 4,3% trong tháng 7. Tuy nhiên, chỉ số toàn phần đã tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ mức 3,4% trong tháng Bảy.
Đối với vàng hàng thực, giá tuần này giảm nhẹ tại nước tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc, nhưng vẫn tăng do nhu cầu của nhà đầu tư cao trong bối cảnh đồng nhân dân tệ yếu hơn và lo ngại kinh tế.
Các đại lý Trung Quốc tính mức cộng giá vàng so với giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới là khoảng 80 USD đến 100 USD/ounce, so với 60 – 130 USD vào tuần trước.
Dữ liệu mới đây cho thấy nhập khẩu vàng của Trung Quốc đại lục qua Hồng Kông đã phục hồi trong tháng 8 so với tháng trước, với việc ban hành hạn ngạch mới cho các ngân hàng địa phương có khả năng thúc đẩy xuất khẩu.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng giảm trong tháng 9, nhôm tăng mạnh
Giá nhôm tăng vào thứ Sáu (29/9) do các nhà giao dịch cân nhắc vị thế trước cuối quý 3, dữ liệu hàng ngày cho thấy tồn kho trên sàn giao dịch sụt giảm và đồng đô la suy yếu.
Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) đã tăng 2,9% lên 2.343 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm mức 2.355 USD, mức cao nhất kể từ ngày 3 tháng 5.
Chuyên gia Dan Smith của Amalgamated Metal cho biết: “Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều động thái ấn tượng ngày hôm nay, nhưng sự phục hồi, ít nhất là ở nhôm và đồng, được tạo nên bởi việc tăng mạnh vị thế mua vào trong phiên cuối tuần, tháng và quý”. "Mọi người đang chốt lời; những người bán khống đang mua lại những vị thế đó. Một số động thái này chỉ mang tính ngắn hạn và khó có khả năng kéo dài sang tuần tới."
Tồn trữ nhôm bảo hành tại các kho đăng ký của sàn LME giảm xuống 173.875 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022.
Chỉ số đồng USD suy yếu trong phiên này cũng khiến kim loại được định giá bằng đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Nước tiêu dùng kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, nhưng các bộ dữ liệu quan trọng - PMI sản xuất chính thức tháng 9 của Trung Quốc và PMI Caixin không chính thức - sẽ được công bố vào cuối tuần này. Cuộc thăm dò của Reuters dự kiến PMI chính thức ở mức 50,0 so với 49,7 vào tháng 8.
Về những kim loại cơ bản khác, giá đồng trên sàn LME phiên thứ Sáu tăng 0,7% lên 8.272 USD/tấn, niken giảm 1,1% xuống 18.685 USD, chì giảm 0,9% xuống 2.175,5 USD và kẽm tăng 1,1% lên 2.650,5 USD. Trong khi đó, giá thiếc giảm 5,2% xuống còn 24.000 USD sau khi chạm mức 23.840 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 5, trong bối cảnh nhu cầu yếu.
Tính chung trong tháng 9, giá đồng, thiếc và nickel giảm, trong khi giá nhôm và kẽm tăng mạnh.
Nông sản: Giá ngũ cốc và cà phê giảm trong tháng 9, đường và cao su tăng
Giá lúa mì Mỹ giảm hơn 6% vào thứ Sáu, chạm mức thấp nhất trong 3 năm sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ chốt sản lượng lúa mì cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Giá đậu tương kỳ hạn cũng giảm mạnh do tồn kho của Mỹ cao hơn dự báo.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính vụ thu hoạch lúa mì của nước này hiện đã hoàn thành ở mức 1,812 tỷ bushel, lớn hơn 78 triệu bushel so với ước tính trước đó và cao hơn đáng kể so với dự báo trung bình của các nhà phân tích là 1,729 tỷ bushel trong cuộc thăm dò của Reuters.
Hợp đồng lúa mì kỳ hạn tương lai của Hội đồng Thương mại Chicago giảm mạnh 6,4% xuống 5,41-1/2 USD/bushel và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 9 năm 2020.
Đây là mức giảm điểm phần trăm trong một ngày mạnh nhất kể từ giữa tháng 3 năm 2022, khi thị trường ngũ cốc toàn cầu thoát khỏi làn sóng mua bán hoảng loạn sau khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine.
Giá lúa mì đã chịu áp lực từ nguồn cung dồi dào của Nga và các tín hiệu cho thấy Ukraine đang cố gắng tìm các tuyến xuất khẩu.
Trong một báo cáo riêng, USDA cho biết dự trữ lúa mì của Mỹ tính đến ngày 1 tháng 9 đứng ở mức 1,780 tỷ bushel, tăng nhẹ so với 1,778 tỷ bushel được báo cáo một năm trước đó và phản ánh nhu cầu xuất khẩu kém đối với nguồn cung của Mỹ.
Dự trữ đậu tương của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm, nhưng lớn hơn dự đoán của các nhà phân tích. Giá đậu tương trên sàn Chicago giảm 25-1/2 cent xuống 12,75 USD/bushel.
Giá ngô giảm theo giá lúa mì và đậu tương giảm, mặc dù dữ liệu của USDA cho thấy dự trữ ngô thấp hơn dự kiến. Giá ngô phiên này giảm khoảng 2,4% xuống 4,76-3/4 USD/bushel, trong khi đậu tương giảm 25-1/2 cent xuống 12,75 USD/bushel.
Tính chung trong tháng 9, giá đậu tương, lúa mì và ngô đều giảm, trong đó lúa mì giảm mạnh nhất, khoảng 10%.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm mạnh vào thứ Sáu khi thị trường tiếp tục lùi xa khỏi mức cao nhất 12 năm gần đây.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,46 cent, tương đương 1,7%, xuống 26,27 cent/lb. Hợp đồng tháng 10 đáo hạn vào thứ Sáu với lượng giao hàng kỷ lục 2,87 triệu tấn, thường được coi là tín hiệu giảm giá. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 giảm 10,70 USD, tương đương 1,5%, xuống 705,90 USD/tấn.
Tính chung trong tháng 9, giá đường tăng khoảng 5%.
Các đại lý cho biết giá dầu tăng gần đây vẫn chưa gây ra sự thay đổi trong việc sử dụng mía ở miền trung nam Brazil (Mía có thể được sử dụng để sản xuất đường hoặc nhiên liệu sinh học ethanol).
Giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 11 phiên cuối tháng giảm 7 USD, tương đương 0,3%, xuống 2.462 USD/tấn; cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 1,05 cent, tương đương 0,7%, xuống 1,4615 USD/lb.
Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam ước tính giảm 7,3% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với một năm trước đó xuống còn 1,27 triệu tấn, tương đương 21,6 triệu bao 60 kg (130 lb), thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết hôm thứ Sáu.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng trong phiên 29/9, tính chung trong tháng 9 tăng nhiều nhất trong hai năm.
Cụ thể, giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản tăng trong phiên thứ Sáu nhờ triển vọng có thêm biện pháp kích thích và số liệu sản xuất ổn định tại Trung Quốc. Hợp đồng cao su giao tháng 3 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) đóng cửa tăng 0,8 yên, tương đương 0,3%, lên 235,3 yên (1,58 USD)/kg. Tính chung tháng 9, hợp đồng này tăng 9,9%, mức tăng phần trăm cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Hợp đồng cao su kỳ hạn 1 tháng trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore vững ở mức 136 US cent/kg.
Không có báo giá cao su trên thị trường Thượng Hải. Thị trường tài chính Trung Quốc đóng cửa từ ngày 29/9 đến ngày 6/10 để nghỉ Tuần lễ Vàng. Giao dịch sẽ trở lại vào ngày 9 tháng 10.
Tại nước tiêu dùng cao hàng đầu thế giới - Trung Quốc, hoạt động của nhà máy có thể ổn định trong tháng 9, một cuộc thăm dò của Reuters hôm thứ Năm cho thấy, bổ sung vào một loạt các chỉ số cho thấy nền kinh tế đã bắt đầu ổn định.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách và thực hiện chính sách tiền tệ một cách chính xác và mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế đang phục hồi.
Tồn kho cao su tại các kho do Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải theo dõi đã tăng 1,5% so với thứ Sáu tuần trước. Đồng yên phiên này tăng mạnh 0,3% lên 148,9 JPY/USD. Đồng Yên mạnh hơn khiến tài sản được định giá bằng đồng tiền này trở nên khó mua hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Toyota Motor có kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô thứ ba ở Ấn Độ, mở rộng năng lực sản xuất tại nước này lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ khi mối quan hệ hợp tác với Suzuki Motor giúp tăng sản lượng trong nước, hai nguồn tin cho biết.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters, Bloomberg)