Năng lượng: Giá dầu giảm hơn 8% trong tuần
Giá dầu kết thúc tuần biến động nhẹ khi thị trường đón nhận các thông tin tác động trái chiều: USD yếu đi và báo cáo việc làm của Mỹ trái chiều, nhưng cả hai hợp đồng tham chiếu đều kết thúc tuần đầu tiên của năm với mức giảm do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.
Kết thúc phiên 6/1, ghía dầu Brent giảm 12 cent, tương đương 0,2%, xuống 78,57 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 10 cent, tương đương 0,1%, chốt ở mức 73,77 USD.
Tính chung cả tuần, giá cả dầu Brent và dầu WTI đều giảm hơn 8%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2016. Cả hai loại dầu này đã tăng khoảng 13% trong ba tuần trước đó.
Nhà phân tích Stephen Brennock của công ty môi giới giao dịch ngành năng lượng PVM cho biết, thị trường dầu mỏ đã lấy lại được phần nào sự bình tĩnh sau đợt lao dốc vào đầu tuần. Nhưng khả năng có một đợt tăng giá là khá thấp, ít nhất là trong thời gian tới khi triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn ảm đạm.
Theo một báo cáo từ Viện Quản lý Nguồn cung (ISM), hoạt động của ngành dịch vụ Mỹ trong tháng 11/2022 đã giảm lần đầu tiên sau hơn 2 năm rưỡi.
Nhưng một báo cáo khác cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm việc làm với tốc độ cao hơn vào tháng 12, đẩy tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức thấp trước đại dịch là 3,5% do thị trường lao động vẫn thắt chặt.
Bản báo cáo việc làm trên đã khiến đồng USD tăng giá, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng lạm phát đang giảm bớt và Fed không cần mạnh tay nâng lãi suất như một số lo ngại.
Đồng USD yếu hơn có thể thúc đẩy nhu cầu về dầu mỏ, vì hàng hóa định giá bằng đồng bạc xanh này sẽ trở nên rẻ hơn đối với những nhà giao dịch nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, ông Raphael Bostic cho biết số liệu việc làm mới nhất của Mỹ là một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế đang dần chậm lại. Nếu điều đó tiếp diễn, Fed có thể giảm mức tăng lãi suất xuống 25 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tiếp theo.
Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Saudi Arabia, đã hạ giá dầu thô nhẹ Ả Rập mà họ bán sang châu Á xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021 trong bối cảnh áp lực toàn cầu tác động lên dầu mỏ.
Các thị trường chứng khoán ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã ghi nhận chuỗi 5 phiên tăng điểm vào thứ Sáu nhờ kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ sớm thoát khỏi khủng hoảng COVID và phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia trên thế giới đang yêu cầu du khách từ Trung Quốc thực hiện xét nghiệm COVID, vài ngày trước khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới và mở ra cơ hội trở lại du lịch được háo hức chờ đợi cho một phần lớn dân số đã bị mắc kẹt ở nhà trong ba năm.
Lạm phát khu vực đồng Euro đã giảm vào tháng trước nhưng áp lực giá cơ bản vẫn đang gia tăng và các chỉ số tăng trưởng kinh tế tốt một cách đáng ngạc nhiên, cho thấy Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong nhiều tháng tới.
Chính phủ Ấn Độ dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, do những biến dạng liên quan đến đại dịch giảm bớt và nhu cầu hàng hóa bị dồn nén sẽ kéo dài đến năm 2023
Khí đốt: Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn tương lai của Mỹ giảm xuống mức thấp mới trong 1 năm vào thứ Sáu (6/1) do dự báo thời tiết ấm áp hơn bình thường và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn bình thường sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tháng Giêng.
Với hợp đồng giảm khoảng 17% từ đầu năm đến nay, thị trường khí đốt đã có một năm khởi đầu tồi tệ nhất được ghi nhận, theo dữ liệu của Refinitiv từ năm 1991, năm đầu tiên giao dịch hợp đồng tương lai khí đốt.
Mức giảm này cao hơn cả mức giảm 14% trong 4 ngày đầu năm 2006 – kỷ lục cho đến nay, và trái ngược với mức tăng 21% trong 4 ngày đầu năm 1997.
Giá khí đốt Mỹ kỳ hạn tháng 2 trên thị trường Mỹ phiên 6/1 giảm 1 cent, tương đương 0,3%, xuống mức 3,710 USD/ mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 12. Trước đó vào thứ Sáu, hợp đồng này đã giảm hơn 5% xuống còn 3,52 USD/mmBtu, mức giá trong ngày thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021.
Tính chung cả tuần, giá khí đốt của Mỹ đã giảm khoảng 17%, và giảm khoảng 44% trong ba tuần qua, mức giảm lớn nhất trong ba tuần trong lịch sử, theo dữ liệu của Refinitiv.
Trên thị trường châu Âu, giá khí đốt bán buôn giao ngay của Anh và Hà Lan tăng vào sáng thứ Sáu do nhiệt độ lạnh hơn làm tăng nhu cầu sưởi ấm và vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giảm.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, hợp đồng khí gas của Anh tăng 19 pence lên 166 pence/therm, trong khi hợp đồng giao tháng 2 tăng 8 pence lên 187 pence /therm. Tại Hà Lan, hợp đồng giao sau 1 tháng tăng 6,50 euro lên 75,10 euro mỗi megawatt giờ (MWh), trong khi hợp đồng giao tháng 3 tăng 3,83 euro lên 77,08 euro/MWh.
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu vẫn giảm khoảng 50% so với mức đỉnh vào đầu tháng 12.
Trên thị trường châu Á, giá LNG giao ngay giảm tuần thứ ba liên tiếp kể từ đầu năm do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh lượng hàng tồn kho dồi dào và thời tiết mùa đông ôn hòa hơn.
Giá LNG trung bình cho đợt giao hàng tháng 2 tới Đông Bắc là 25 USD/mmBtu, giảm 3 USD, tương đương 10,7%, so với tuần trước.
Kim loại quý: Giá vàng tăng hơn 2% trong tuần
Giá vàng tăng hơn 1% tron ngày 6/1 lên mức cao nhất trong 7 tháng do lợi tức trái phiếu kho bạc và đồng đô la giảm sau khi dữ liệu kinh tế của Mỹ củng cố kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ.
Giá vàng giao ngay tăng 1,9% lên 1.867,18 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 6 năm ngoái. Giá đã tăng khoảng 2,1% trong tuần này, cmạnh nhất kể từ tuần ngày 2 tháng 12.
Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng tăng 1,6% lên 1.869,7 USD.
Giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, David Meger, cho biết: “Chúng tôi đã thấy một con số Goldilocks từ báo cáo việc làm... đó là tổng số lượng việc làm mới cao hơn một chút so với kỳ vọng, nhưng tốc độ tăng lương chậm lại”, "Tôi không thực sự nghĩ rằng chúng ta đã thấy nhiều thông tin ở đây để thay đổi hướng đi của Fed, và rõ ràng thị trường tập trung hơn vào ý tưởng rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến việc kết thúc các đợt tăng lãi suất đó."
Dữ liệu từ Bộ Lao động cho thấy số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã tăng thêm 223.000 việc làm trong tháng 12. Ngoài ra, hoạt động của ngành dịch vụ Mỹ đã giảm lần đầu tiên sau gần ba năm vào tháng 12, đưa ra bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals cho biết vàng có thể tiếp tục giao dịch đi ngang hoặc tăng nhẹ trong quý đầu tiên, sau khi nhận thấy sự quan tâm mới từ các quỹ phòng hộ vào đầu năm mới.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay phiên kết thúc tuần tăng 2,8% lên 23,87 USD/ounce nhưng tính chung cả tuần giảm, bạch kim tăng 3,1% lên 1.091,12 USD, trong khi palladium tăng 3,4% lên 1.804,00 USD, cả hai đều tăng trong tuần.
Kim loại công nghiệp: Giá hầu hết tăng trong tuần, trừ nhôm và quặng sắt
Trong phiên cuối tuần, giá đồng chạm mức cao nhất trong hơn ba tuần do đồng USDa yếu và hy vọng rằng nhu cầu sẽ tăng ở Trung Quốc với những nỗ lực mới nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. USD giảm làm cho hàng hóa tính bằng USD trở nên rẻ hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Giá đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 2,6% lên 8.589 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 13/12. Tính chung cả tuần, giá đồng tăng.
Các nhà kinh tế và nhà phân tích tin rằng các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều bước hơn để kích thích nhu cầu bất động sản trong năm nay, như một phần trong mục tiêu chung của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy nền kinh tế trị giá 17 nghìn tỷ USD sau suy thoái nghiêm trọng do COVID gây ra.
Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong gần sáu tháng vào giữa tháng 12 do đồng đô la yếu đi nhưng chạm mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Tư trong bối cảnh lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu. Đồng cũng được hỗ trợ từ thông tin rằng Chile, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, đã ghi nhận sản lượng giảm 6,9% trong tháng 11 xuống còn 449.000 tấn.
Về những kim loại cơ bẩn khác, giá niken tiếp tục giảm, giảm thêm 6,1% xuống 210.200 nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 12.
Các thương nhân cho biết sự sụt giảm một phần là do kỳ vọng nguồn cung tăng sau khi Tập đoàn Tsingshan của Trung Quốc, nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, bắt đầu dự án niken mới của mình.
Giá niken kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London đã giảm 6,8% vào thứ Năm, nhưng phục hồi nhẹ vào thứ Sáu, tăng 1,6% lên 28.180 USD/tấn. Giá nhôm tăng 2,3% lên 2.308 USD/tấn, kẽm tăng 1% lên 3.035,50 USD và thiếc tăng 1,6% lên 25.250 USD, nhưng chì giảm 0,1% xuống 2.216 USD. Tính chung cả tuần, giá nhôm giảm, trong khi các kim loại khác tăng.
Giá quặng sắt tăng vào thứ Sáu do lạc quan xung quanh việc Trung Quốc tăng cường hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực bất động sản trong nước đang ốm yếu, nhưng những lo ngại dai dẳng về sự bùng phát dịch COVID-19 tại các địa phương đã khiến nguyên liệu sản xuất thép giảm trong tuần qua.
Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc (kỳ hạn tháng 5) kết thúc phiên tăng 1,9% lên 855 nhân dân tệ (124,72 USD)/tấn. Tính chugn cả tuần, giá giảm 1,3%.
Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 2 tăng 1,9% lên 117,30 USD/tấn.
Trung Quốc đang có kế hoạch nới lỏng các hạn chế vay đối với các nhà phát triển bất động sản, Bloomberg News đưa tin hôm thứ Sáu. Hôm thứ Năm, các nhà quản lý Trung Quốc cho biết họ đã thiết lập một cơ chế điều chỉnh năng động đối với lãi suất thế chấp đối với những người mua nhà lần đầu.
Giá thép cây và thép cuộn cán nóng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đều tăng 2,7%, dây thép cuộn tăng 2% và thép không gỉ tăng 0,2%.
Nông sản: Giá biến động trái chiều
Giá lúa mì Mỹ kỳ hạn tương lai giảm trong phiên 6/1, tính chung cả tuần giảm mạnh nhất trong vòng 6 tháng do nguồn cung dồi dào từ khu vực Biển Đen.
Giá đậu tương và khô đậu tương tăng trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về hạn hán gây thiệt hại cho cây trồng ở Argentina, nước xuất khẩu dầu và khô đậu tương chế biến hàng đầu thế giới. Các nhà phân tích cho biết, đậu tương cũng bị bán quá mức sau đợt giảm giá vào đầu tuần.
Hợp đồng lúa mì kỳ hạn giao dịch nhiều nhất trê sàn CBOT kết thúc phiên 6/1 giảm 3-1/4 cent xuống 7,43-1/2 USD/bushel. Trong tuần, lúa mì mất giá 6%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng Bảy.
Hợp đồng đậu tương giao dịch mạnh nhất tăng 21-3/4 cent lên 14,92-1/2 USD/bushel và kết thúc giảm 2% trong tuần, trong khi ngô tăng 1-1/4 cent lên 6,54 USD/bushel và giảm 3,6% trong tuần.
Tomm Pfitzenmaier, nhà phân tích của Summit Commodity Brokerage, cho biết thời tiết mùa màng kém ở Argentina sẽ hỗ trợ giá ngô kỳ hạn từ 6,40 USD lên 6,50 USD/bushel.
Ông nói: “Thời tiết khô hạn ở Argentina là một mối lo ngại đang diễn ra và sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đến khi có sự thay đổi trong mô hình thời tiết.
Thị trường vẫn đang theo dõi sát sao tình hình hạn hán tại Argentina. Tuy nhiên, ngay cả khi sản lượng đậu tương của Argentina chỉ ở mức 38-40 triệu tấn, thế giới dự kiến sẽ vẫn ghi nhận một vụ mùa đậu tương lớn kỷ lục trong giai đoạn 2022-2023.
Công ty nghiên cứu AgResource có trụ sở tại Chicago cho rằng giá đậu tương kỳ hạn trên sàn CBOT sẽ khó duy trì mức tăng trên 15 USD/bushel do các ưu đãi giá rẻ hơn của Brazil từ tháng 2/2023 trở đi.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 2,25 cent, tương đương 1,4%, vào cuối ngày thứ Sáu xuống 1,583 USD/lb, sau khi có lúc giảm xuống mức thấp gần 4 tuần là 1,5715 USD. Tính chung cả tuần, giá giảm 5,38%. Cà phê robusta giao tháng 3 cũng giảm 7 USD, tương đương 0,4%, ở mức 1.825 USD/tấn, tính chung cả tuần tăng 1%.
"Giai đoạn khô hạn ở Brazil chấm dứt làm giảm bớt lo ngại về vụ mùa của nước này. Ngoài ra, dữ liệu tồn kho cà phê arabica mới nhất của ICE cho thấy tồn kho toàn cầu tăng thêm", Fitch Solutions cho biết trong một lưu ý. Thời tiết ở Brazil tuần này đã có mưa và dự báo sắp tới sẽ có mưa nữa, giúp cải thiện mùa màng.
Dự trữ cà phê được ICE chứng nhận đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng là 830.272 bao vào ngày 6 tháng 1. Có 206.704 bao đang chờ phân loại.
Giá cà phê arabica và đường thô kỳ hạn trên sàn ICE đã mất hơn 5% trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023, chủ yếu là do triển vọng sản xuất tại các quốc gia trọng điểm được cải thiện.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,38 cent, tương đương 2,0%, ở mức 18,96 cent/lb sau khi chạm mức thấp gần hai tháng là 18,94 cent; đường thô kỳ hạn giao sau 1 tháng giảm 5,39% trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023. Vị thế mua đường thô của giới đầu cơ nhiều nhất trong 12 tháng nhưng bắt đầu giảm.
Đường trắng kỳ hạn tháng 3 giảm 7,5 USD, tương đương 1,4%, xuống 527,2 USD/tấn, tính chung cả tuần giảm 4,9%.
Các đại lý cho biết một số quỹ đang thanh lý các vị thế mua, với sản lượng ở Ấn Độ và Thái Lan vượt quá một số dự báo, trong khi những thay đổi trong chính sách nhiên liệu của chính phủ Brazil được thiết lập để khuyến khích các nhà máy mía đường ưu tiên sử dụng đường hơn ethanol.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm vào thứ Sáu, theo đà sụt giảm trên thị trường Thượng Hải trong bối cảnh tiếp tục có những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, mặc dù mức giảm đã được hạn chế nhờ chứng khoán trong nước mạnh lên sau khi nhà đầu tư tăng cường mua với giá hời do đồng yên yếu đi.
Kết thúc phiên 6/1, giá cao su kỳ hạn tháng 6 trên Sở giao dịch Osaka (giảm 1 yên, tương đương 0,5% xuống 220,8 yên (1,65 USD)/kg. Tính chung cả tuần giá tăng khoảng 1,3%. Thị trường Osaka sẽ đóng cửa ngày thứ Hai (9/1) để nghỉ lễ.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 95 CNY xuống còn 12.895 CNY (1.881 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn trên nền tảng SICOM giao tháng 2 của Sở giao dịch Singapore giảm 0,8% xuống 132,5 US cent/kg. 

 

Giá hàng hóa thế giới


 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)