Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do bình luận của ông Powell và kỳ vọng vào nguồn cung dầu của Venezuela.
Sau khi chạm mức cao của 7 tuần, giá dầu thế giới đã giảm 2% trong phiên 17/5 khi hãng tin Reuters đưa tin rằng Mỹ có thể nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với Venezuela, làm tăng hy vọng rằng thị trường sẽ sớm có thêm nguồn năng lượng bổ sung.
Giá dầu giảm cũng bởi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo nền kinh tế hàng đầu thế giới này có thể bị tổn thương bởi nỗ lực giảm lạm phát. Ông Powell cho biết ngân hàng trung ương nước này sẽ “tiếp tục thúc đẩy” việc thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đang giảm xuống.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giảm 2,31 USD, tương đương 2%, xuống 111,93 USD/thùng, còn dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) của Mỹ giảm 1,8 USD, tương đương 1,6% xuống 112,40 USD/thùng.
Lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2020, giá dầu Brent – tham chiếu cho thị trường quốc tế - trở nên rẻ hơn giá dầu WTI.
Các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới đã tranh giành để tìm nguồn cung cấp năng lượng thay thế sau khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine. Dự trữ của Mỹ đang giảm và điều đó đã làm tăng giá dầu thô, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow ở Houston, ông Andrew Lipow, cho biết.
Ông Powell cho biết có thể có một số vấn đề kinh tế liên quan đến việc hạ nhiệt lạm phát. Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ "tiếp tục thúc đẩy" để thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ cho đến khi lạm phát giảm một cách rõ rệt.
Phil Flynn, một nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Những lời nhận xét đó đã làm giảm tâm lý nhiệt tình mua dầu mỏ”.
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ủy quyền cho công ty dầu khí Chevron Corp đàm phán với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào ngày 17/5. Nguồn tin này cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng của Mỹ về việc xem xét giấy phép có hạn hiện nay của Chevron để hoạt động tại Venezuela.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Xăng Dầu Mỹ ngày 17/5 cho thấy dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã giảm trong tuần trước. Số liệu chính thức của Chính phủ Mỹ sẽ được công bố ngày 18/5.
Giá dầu nhìn chung đang tăng do nguồn cung từ Nga bị siết chặt bởi lệnh cấm của một số quốc gia. Sản lượng dầu Nga đã giảm 9% trong tháng 4/2022, và nước này, vốn là một phần của OPEC+, gồm Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu khác, đã sản xuất thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu theo thỏa thuận giảm dần mức cắt giảm sản lượng kỷ lục được thực hiện trong giai đoạn dịch COVID-19 năm 2020.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do chịu áp lực bởi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ cao hơn dự kiến và kỳ vọng về việc tăng lãi suất mạnh mẽ, mặc dù đồng USD giảm giá đã giúp giá vàng không giảm sâu.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay kết thúc phiên giao dịch giảm 0,5% xuống 1.815,19 USD/ounce; vàng giao tháng 6 tăng 0,3% lên 1.818,9 USD.
Số liệu kinh tế được công bố cùng ngày đã hạn chế phần nào đà tăng của giá vàng. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tại nước này tăng 0,9% trong tháng Tư, mức tăng mạnh cho thấy người tiêu dùng vẫn có khả năng chi tiêu nhiều hơn dù lạm phát gần mức cao kỷ lục 40 năm, giúp làm giảm mớt mối lo ngại rằng nền kinh tế đang đi vào suy thoái.
Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Ba (17/5) cho biết Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ "tiếp tục thúc đẩy" quá trình thắt chặt chính sách cho đến khi rõ ràng rằng lạm phát đang giảm, nói thêm rằng Fed sẽ xem xét việc hành động mạnh mẽ hơn nếu lạm phát không giảm một cách rõ ràng và thuyết phục.
Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát gia tăng, nhưng việc tăng lãi suất dẫn đến chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng thỏi vốn không có lợi suất.
Phản ánh tâm lý của nhà đầu tư, lượng vàng nắm giữ bởi quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust GLD, đã ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng Ba.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,4% xuống 21,52 USD/ounce; bạch kim tăng 0,2% lên 947,50 USD và palladium tăng 0,5% lên 2.036,13 USD sau khi tăng 3% trong phiên trước đó.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá tiếp tục tăng do kỳ vọng nhu cầu hồi phục sau khi Trung Quốc nới lỏng những hạn chế chống COVID-19.
Giá đồng tăng do Trung Quốc, nước tiêu dùng kim loại hàng đầu thế giới, nới lỏng các hạn chế chống dịch COVID-19, nhất là việc phong tỏa, làm dấy lên hy vọng nhu cầu kim loại sẽ được cải thiện, trong khi một số nhà đầu tư chuyên săn giá giảm vẫn giữ các hợp đồng đã mua.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên tăng 1,1% lên 9.341 USD/tấn, sau khi có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 6/5, là 9.418 USD.
Thành phố Thượng Hải hôm thứ Hai (16/5) đã đưa ra kế hoạch chấm dứt tình trạng phong tỏa kéo dài hơn sáu tuần, làm tổn hại nền kinh tế Trung Quốc bằng cách phá vỡ chuỗi cung ứng và buộc các nhà máy phải đóng cửa.
Trung tâm thương mại 25 triệu người hôm thứ Ba đã đạt được cột mốc được mong đợi từ lâu trong ba ngày liên tiếp mà không có trường hợp COVID-19 mới nào bên ngoài khu vực cách ly. (Toàn câu chuyện)
Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank cho biết: “Thượng Hải đang dần thoát khỏi tình trạng khóa cửa và điều đó làm tăng hy vọng về nhu cầu đối với các mặt hàng có tính chu kỳ”.
Lượng đồng lưu trữ tại các kho được LME phê duyệt cung cấp cho thị trường hiện giảm 18% xuống 98.700 tấn kể từ mức đỉnh của năm nay vào ngày 5 tháng 5.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm phiên này cũng tăng 1,7% lên 2.881 USD/tấn, kẽm tăng 2,5% lên 3.651 USD, chì ổn định ở mức 2.095 USD/tấn, thiếc tăng 0,8% lên 34.150 USD, trong khi nickel giảm 0,5% xuống 26.420 USD.
Giá sắt thép phiên này tiếp tục xu hướng tăng khi hy vọng về sự cải thiện nhu cầu tăng lên do lạc quan rằng việc phong tỏa chống COVID-19 sẽ được nới lỏng dần, mặc dù các nhà giao dịch vẫn giữ kỳ vọng lạc quan của họ.
Giá quặng sắt Trung Quốc kỳ hạn tháng 9 trên sàn Đại Liên tăng 0,9% lên 829 nhân dân tệ (122,62 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 6 tháng 5 là 849 nhân dân tệ. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao dịch nhiều nhất – kỳ hạn tháng 6 – giảm 1% xuống 128,65 USD/tấn.
Theo dữ liệu của SteelHome, giá giao ngay của loại quặng sắt 62% nhập khẩu vào Trung Quốc là 129,50 USD/tấn, tăng từ mức 127 USD của phiên liền trước.
Dự trữ quặng sắt tại các cảng Trung Quốc ở mức 141,75 triệu tấn, tính đến ngày 13/5, mức thấp nhất kể từ tháng 10, theo dữ liệu từ công ty tư vấn SteelHome.
Giá thép cây trên sàn Thượng Hải phiên này cũng tăng 0,1%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,4%, riêng thép không gỉ giảm 1,1%.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì tăng do thị trường vẫn lo ngại về nguồn cung trên toàn cầu mặc dù Ấn Độ cho biết họ sẽ cho phép các chuyến tàu chở lúa mì đang chờ thông quan được xuất số hàng đó ra nước ngoài. Các nhà giao dịch vẫn tập trung vào một câu hỏi không ngừng làm ảnh hưởng đến giá toàn cầu: Thế giới sẽ lấy ngũ cốc ở đâu?
Lúa mì kỳ hạn tham chiếu trên Sàn Chicagco vào đầu phiên giao dịch giảm nhẹ, nhưng đảo chiều đi lên để chốt phiên tăng 30 US cent lên 12,77-1/2 USD/bushel.
Ấn Độ hôm 13/5 thông báo cấm xuất khẩu lúa mì, chỉ vài ngày sau khi cho biết họ đang nhắm mục tiêu xuất khẩu kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay, do đợt nắng nóng thiêu đốt làm giảm sản lượng và giá nội địa đạt mức cao kỷ lục.
Đến thứ Ba (17/5), Chính phủ Ấn ĐỘ cho biết họ sẽ chỉ cho phép xuất khẩu những lô hàng được hỗ trợ bằng thư tín dụng (LC), hoặc bảo lãnh thanh toán, được phát hành trước ngày 13 tháng 5 – bao gồm khoảng 1,8 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng. (Toàn câu chuyện)
Lúa mì cũng nhận được sự hỗ trợ từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ vào cuối ngày thứ Hai, cho thấy tình trạng xấu đi của vụ đông Mỹ, làm tăng thêm lo lắng về nguồn cung trong một thị trường vốn đã thắt chặt.
Giá ngô phiên này giảm 8-3/4 cent xuống 8,00-3/4 USD/bushel, trong khi đậu tương tăng 21-1/2 cent lên 16,78 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 tăng 0,32 cent, tương đương 1,6% lên 20 cent/lb, đạt mức cao nhất trong tháng là 20,24 cent; đường trắng giao tháng 8 tăng 5,60 USD tương đương 1,0% lên 554,80 USD/tấn.
Giá cà phê arabica giao sau trên sàn New York (ICE) tăng lên mức cao nhất trong vòng vài tuần trở lại đây đạt mức cao nhất trong 3 đến 2 tuần vào thứ Ba, sau khi đã tăng 5% trong phiên liền trước khi các nhà đầu tư vẫn lo lắng về nguy cơ xảy ra hiện tượng thời tiết băng giá trong tuần này ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil.
Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 7 kết thúc phiên tăng 2,4 cent, tương đương 1,1%, lên 2,272 USD/lb, sau khi có lúc chạm mức cao nhất trong hơn ba tuần, là 2,2935 USD; cà phê robusta giao tháng 7 tăng 17 USD, tương đương 0,8% lên 2.104 USD/tấn.
Giá cao su giao dịch tại Nhật Bản tăng theo xu hướng giá ở Thượng Hải khi diễn biến dịch COVID-19 có nhiều cải thiện.
Theo đó, cao su kỳ hạn tháng 10 trên sàn Osaka kết thúc phiên tăng 0,9 yên, tương đương 0,4%, lên 244,9 yên (1,89 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 80 nhân dân tệ lên 13.070 nhân dân tệ (1.935,69 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 22/4 là 13.135 nhân dân tệ; cao su giao tháng 6 trên Sàn giao dịch Singapore kết thúc phiên ở mức 161,8 US cent/kg, tăng 1,6%.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)