Trên thị trường năng lượng, giá dầu hồi phục nhẹ sau khi Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhắc lại nhận định về triển vọng nhu cầu năng lượng hồi phục trên toàn thế giới.
Kết thúc phiên giao dịch, dầu Brent Biển Bắc tăng 8 US cent (tương đương 0,1%) lên 74,76 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 7 US cent (0,1%) lên 72,98 USD/thùng. Phiên liền trước (28/6), giá hai loại dầu trên lần lượt giảm 2% và 1,5%.
Giá xăng ở Mỹ cũng đang tăng trở lại. Số liệu của ứng dụng theo dõi giá nhiên liệu GasBuddy cho thấy giá xăng trung bình của Mỹ ngày 28/6 đã tăng 2,5 US cent/gallon so với tuần trước đó, lên 3,09 USD/gallon, tăng gần 5 US cent so với một tháng trước đó, và cao hơn 92 US ent/gallon so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán giá xăng sẽ trung bình 2,92 USD/gallon cho giai đoạn cao điểm về đi lại trong mùa Hè từ tháng Tư đến tháng Chín, tăng từ mức 2,07 USD/gallon so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình trong năm 2021, dự báo giá xăng sẽ tăng trung bình 2,77 USD/gallon và các hộ gia đình Mỹ sẽ chi tiêu cho nhiên liệu nhiều hơn 570 USD so với một năm trước đó.
Với việc nền kinh tế Mỹ đang nhanh chóng phục hồi sau đại dịch COVID-19 kéo dài 15 tháng, nhu cầu về nhiên liệu đang tăng trở lại và đẩy giá dầu lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2014. Thêm vào đó, mùa mưa bão luôn là thời điểm giá xăng dầu được dự báo sẽ tăng cao, bởi chỉ cần một cơn bão lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khoan và lọc dầu trên Vịnh Mexico.
Tại cuộc họp hôm thứ Ba của Ủy ban kỹ thuật hỗn hợp của OPEC+, một liên minh bao gồm các nước thành viên OPEC và các nhà sản xuất ngoài khối, trong đó có Nga, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo dự báo nhu cầu năng lượng trong năm 2021 sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày, với 5 triệu thùng/ngày trong số đó tăng vào nửa cuối năm. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý yếu tố khó đoán định nhất trong hiện tại là biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 đang khiến số ca nhiễm mới tăng cao, khiến nhiều nước phải áp đặt lại các hạn chế ở một số khu vực. Trong bối cảnh đó, OPEC+ dự kiến sẽ tăng dần sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Dự báo nhu cầu của OPEC cho thấy trong quý IV/2021, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 2,2 triệu thùng/ngày, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất đồng ý gia tăng sản lượng.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM Oil cho biết những nhận định chính về thị trường dầu không thay đổi trong vài tháng qua: Cuộc chiến chống lại đại dịch đang tiến dần về phía chiến thắng, nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ đang phục hồi. Nguồn cung dầu cũng đang được quản lý hiệu quả. Do đó, những đợt sụt giảm của giá dầu có thể được các bên đầu cơ coi là cơ hội để mua vào.
Giới phân tích cho biết thị trường đang kỳ vọng việc triển khai các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ giúp triển vọng nhu cầu năng lượng tiếp tục khởi sắc, kể cả khi số ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tăng lên.
Chuyên gia của PVM Oil nhận định thị trường đã trở nên tương đối “miễn nhiễm” với diễn biến của đại dịch COVID-19. Nhưng nếu tình trạng ngừng hoạt động xảy ra ở các trung tâm thường có nhu cầu năng lượng lớn ở châu Á, sự thờ ơ của thị trường đối với đại dịch có thể giảm bớt.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4/2021 do đồng USD mạnh lên trong khi các nhà đầu tư chờ đợi Mỹ công bố báo cáo việc làm trong tuần này.
Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,93% xuống 1.761,66 USD/ounce, sau khi chạm 1.749,2 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 15/4. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8 đóng cửa giảm 1% xuống 1.763,6 USD/ounce.
Tính từ đầu tháng 6 tới nay, giá vàng giảm nhiều nhất kể từ tháng 11/2016 khi mất gần 7%. Hiện giá vàng đang giao dịch dưới mức trung bình 100 ngày, mặc dù đã hồi phục chút ít sau đợt bán tháo gần đây.
Bob Haberkorn, chuyên gia thị trường cấp cao tại trung tâm RJO Futures, cho biết, ngoài đồng USD mạnh, một số nhà đầu tư có thể dự đoán số liệu việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi.
Bộ Lao động Mỹ dự kiến số việc làm trong các lĩnh vực phi nông nghiệp ước tăng thêm 690.000 trong tháng Sáu, so với mức 559.000 vào tháng Năm, theo một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters.
Các nhà đầu tư cũng lo ngại về việc Châu Âu một lần nữa áp đặt những hạn chế mới đối với việc đi lại trong bối cảnh lo ngại về virus Covid-19 biến thể mới, ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà giao dịch.
"Áp lực giảm giá vàng có thể tiếp diễn trong tuần này khi các công ty và thị trường có tâm lý tiếp tục hướng tới những tài sản rủi ro bởi triển vọng Fed sắp thắt chặt chính sách tiền tệ", chuyên gia kinh tế Howie Lee của OCBC Bank, cho biết.
Trong cuộc họp tháng 6 này, các quan chức Fed đã có phản ứng với nguy cơ lạm phát tăng bằng việc có thể sẽ bắt đầu thảo luận về thời điểm giảm bớt việc mua tài sản.
Nhà phân tích Kyle Rodda của IG Market cho biết: "Đã xuất hiện tâm lý do dự trong thị trường vàng ... khi mà chưa biết rõ (về quyết định chính sách của Fed). Một mặt, chúng tôi nghĩ đến việc bình thường hóa chính sách, nhưng mặt khác, nhiều quan chức Fed vẫn phát biểu rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Đó là những thông tin lộn xộn", ông Rodda nói.
Nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets cũng cho rằng giao dịch vàng trở nên thưa thớt do một số nhà giao dịch trở nên bối rối trước triển vọng chính sách của Fed.
Còn nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cũng cho biết: "Những người tham gia thị trường vàng ngần ngại khi mua vàng vàng bởi nhiều lần kim loại này không vượt qua được ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce".
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do số ca nhiễm COVID-19 đang tăng lên, gây nghi ngờ về sự phục hồi nhanh chóng của các nền kinh tế, trong khi nguồn cung kim loại này dồi dào.
Kết thúc phiên 29/6, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,3% xuống 9.352 USD/tấn sau khi giảm xuống mức thấp 9.236 USD/tấn. Đây là phiên giảm giá thứ tư liên tiếp của kim loại này.
Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập trong tuần này và có thể công bố các biện pháp thúc đẩy nhu cầu và tiêu thụ trong nước.
USD mạnh lên kéo giá đồng giảm 13% kể từ mức cao kỷ lục 10.747,5 USD/tấn hồi tháng 5. Dự trữ đồng của sàn LME giảm 1.350 tấn xuống 197.025 tấn nhưng vẫn tăng 160% trong năm nay.
Trong khi đó giá nhôm tăng bởi những lo ngại về nguồn cung tại Nga và tồn kho đang giảm. Nga đang chuẩn bị các mức thuế xuất khẩu mới với các sản phẩm thép, nickel, nhôm và đồng.
Nhôm giao sau 3 tháng tại London tăng 1,9% lên 2.537 USD/tấn trong khi chì tăng 3% lên 2.299 USD/tấn.
Giá sắt thép cũng giảm trong phiên vừa qua do nhu cầu vật liệu xây dựng yếu đi và các nhà máy thép được lệnh hạn chế hoặc tạm ngừng hoạt động để giảm thiểu khói bụi trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Kết thúc phiên 29/6, giá quặng sắt kỳ hạn tham chiếu (tháng 9/2021) giao dịch trên sàn Đại Liên giảm 2,7% so với phiên trước đó, xuống 1.153 nhân dân tệ (178,57 USD)/tấn. Đây là phiên giảm đầu tiên sau 4 phiên liên tiếp tăng.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 7 – hợp đồng giao dịch nhiều nhất – trên sàn Singapore phiên này cũng giảm 2,3% xuống 207,75 USD/tấn.
Giá quặng sắt giảm bởi nhu cầu thép tại Trung Quốc giảm khi thời tiết không thuận lợi và chính phủ Trung Quốc dự định can thiệp thị trường của để hạ nhiệt giá tăng cao.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa giảm 2,7% xuống 1.153 CNY (178,57 USD)/tấn sau 4 phiên tăng liên tiếp. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 7 tại Singapore giảm 2,3% xuống 207,75 USD/tấn. Giá quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% Fe vẫn trên 200 USD/tấn, nhưng đã giảm 5,2% từ mức cao kỷ lục 232,5 USD/tấn đạt được trong ngày 12/5.
Đối với thép, giá thép thanh tại Thượng Hải phiên vừa qua giảm 0,5% trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,1%; thép không gỉ giảm 0,8%.
gia hang hoa the gioi ngay 29/6

Giá các loại quặng sắt tại Trung Quốc (hợp đồng giao ngay, USD/tấn)

Thanh khoản quặng sắt trên sàn Đại Liên hiện thấp hơn 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi các cơ quan giám sát thị trường của Trung Quốc nhắc lại cảnh báo đối với hành vi đầu cơ tích trữ. Khối lượng giao dịch thép xây dựng hàng ngày ở thị trường này, bao gồm thép cây và các loại thép cuộn của 237 thương nhân Trung Quốc tham gia cuộc khảo sát của Mysteel cho thấy đã giảm 17.608 tấn xuống 193.481 tấn vào ngày 29/6 do thời tiết nóng ẩm.
Về triển vọng giá sắt thép ngắn hạn, nhà phân tích thị trường Fitch Solutions cho biết: "Giá quặng sắt vẫn có cơ sở tăng trong bối cảnh nhu cầu mạnh từ lĩnh vực thép và những vấn đề về nguồn cung của các nhà sản xuất lớn trên thế giới". Tuy nhiên, Fitch cũng lưu ý rằng sự cải thiện về nguồn cung và tiêu thụ của lĩnh vực hạ nguồn giảm xuống do giá cao sẽ cản trở giá tăng mạnh trong thời gian tới".
Trên thực tế, xuất khẩu quặng sắt từ Australia trong tháng 6 đã không đạt mức kỳ vọng, khiến cán cân cung – cầu trên toàn cầu lại bị thắt chặt. Trong khi đó, nguồn cung của Brazil vẫn bị kìm hãm bởi những hạn chế hoạt động đối với các mỏ quặng do lo ngại về sự an toàn.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương trên sàn giao dịch Chicago đóng cửa vững trong bối cảnh thị trường chờ đời Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố số liệu trồng trọt và dự trữ ngũ cốc vào ngày 30/6.
Kết thúc phiên, đậu tương CBOT kỳ hạn tháng 11 đóng cửa ổn định tại 13,12-1/2 USD/bushel.
Theo một thăm dò của Reuters, các nhà phân tích dự kiến USDA tăng ước tính với diện tích trồng đậu tương 1,5% so với tháng 3 lên 88,955 triệu mẫu, họ cũng dự keiens tồn kho đậu tương của Mỹ tính tới 1/6 là 787 triệu bushel giảm từ 1,381 tỷ bushel một năm trước.
Giá đường phiên vừa qua cũng vững. Theo đó, đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa ổn định tại 17,23 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,9 USD hay 0,2% xuống 432,4 USD/tấn. Các nhà máy tại Brazil đang dần bắt đầu giảm khối lượng mía để sản xuất đường.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 đóng cửa giảm 2,5 US cent hay 1,5% xuống 1,6020 USD/lb. Giá đã đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 6 tại 1,64 USD/lb; robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 36 USD hay 2,1% xuống 1.675 USD/tấn. Nguyên nhân do các thị trường tài chính sụt giảm bởi lo ngại về virus COVID-19 biến thể mới.
Thông tin về thời tiết đã hạn chế giá cà phê giảm mạnh. Theo đó, một khối không khí lạnh cực mạnh đang di chuyển qua các khu vực nam và đông nam Brazil trong tuần này, với dự báo nhiệt độ giảm trong ngày thứ tư và thứ năm, nguy cơ băng giá ở một số khu vực thấp. Có khả năng băng giá xuất hiện ở bang Parana, khu vực trồng cà phê ở cực nam của Brazil. Mặc dù bang này chiếm chưa tới 5% tổng sản lượng cà phê arabica, nhưng băng giá có thể tác động theo cấp số nhân lên giá vì nó có thể làm cây cà phê chết hoàn toàn.
Giá cao su Nhật Bản giảm 2% trong phiên vừa qua do lo ngại nhu cầu yếu hơn ngày càng tăng khi một số quốc gia tái phong tỏa để kiềm chế sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa giảm 5,3 JPY hay 2,2% xuống 232 JPY (2,1 USD)/kg; cao su kỳ hạn tháng 9 tại Thượng Hải giảm 275 CNY xuống 12.845 CNY (1.989 USD)/tấn; cao su kỳ hạn tháng 7 tại sàn SICOM Singapore giảm 0,9% xuống 164 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới sáng 30/6/2021
gia hang hoa the gioi ngay 29/6

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg