Trên thị trường năng lượng, giá dầu gần như không thay đổi sau số liệu cho thấy tồn trữ xăng của Mỹ tăng mạnh do nhu cầu yếu sau kỳ nghỉ lễ Memorial Day.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc vững ở mức 72,22 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 20/5/2019 là 72,83 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ chỉ giảm nhẹ 9 US cent Mỹ, hay 0,1%, xuống 69,96 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức 70,62 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 17/10/2018.
Thời điểm giá tăng trong phiên này là do có dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhiên liệu cao tại các nền kinh tế phương tây, trong khi khả năng quay trở lại của nguồn cung dầu từ Iran đã giảm xuống sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây cho biết kể cả khi Iran và Mỹ tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân, thì rất nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran vẫn không được dỡ bỏ.
Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dù lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm 5 triệu thùng trong tuần trước (tính cả ngày Memorial Day), nhưng lượng dự trữ xăng và các loại nhiên liệu khác lại tăng mạnh do nhu cầu yếu.
Nhiều chuyên gia phân tích khác lại cho rằng tình hình thời tiết xấu ở Bờ Đông đã làm giảm hoạt động tiêu thụ nhiên liệu, sau khi việc tích trữ xăng trước đó do vụ tấn công mạng vào đường ống Colonial Pipeline hồi tháng trước đã làm gia tăng nhu cầu một cách giả tạo.
EIA dự báo lượng nhiên liệu tiêu thụ của Mỹ sẽ tăng 1,48 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn mức dự đoán trước đó là 1,39 triệu thùng/ngày.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũng chỉ dao động trong biên độ hẹp giữa bối cảnh giới đầu tư chờ đợi các số liệu lạm phát của Mỹ để định hình đường lối chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Theo đó, giao ngay giảm 0,1% xuống 1.891,05 USD/ounce; trong khi đó vàng kỳ hạn tương lai tăng 0,1% lên 1.895,50 USD/ounce. Giới giao dịch đang chờ đợi để xem xét báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố hôm 10/6 (giờ địa phương) để tìm kiếm dấu hiệu liệu Fed có thể bắt đầu hạn chế chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.
Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho biết yếu tố chính ủng hộ quan điểm của Fed rằng lạm phát sẽ chỉ mang tính tạm thời vì lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ chưa cho thấy áp lực lạm phát. Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô tăng cao là dấu hiệu của xu hướng lạm phát, một yếu tố cũng hỗ trợ cho giá vàng.
Ông David Meger, Giám đốc mảng giao dịch kim loại thuộc công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures, cho biết các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn có lợi cho vàng vì Fed dường như vẫn giữ nguyên quan điểm rằng xu hướng lạm phát hiện tại chỉ là nhất thời. Do đó, ngân hàng trung ương này có khả năng vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cho rằng kể cả khi thị trường có thể phản ứng mạnh bất ngờ nếu lạm phát tăng "nóng” hơn dự kiến, nhưng Fed có thể sẽ không thay đổi quan điểm về lạm phát.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá sắt thép tăng sau 3 phiên giảm trước đó. Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn Đại Liên kết thúc phiên 9/6 tăng hơn 4% lên 1.175 CNY (183,78 USD)/tấn, trong phiên có thời điểm đạt 1.191,5 CNY/tấn; giá quặng sắt trên sàn Singapore cũng tăng 1,5% lên 203,65 USD/tấn. Tương tự, thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải tăng 1,3% so với phiên trước, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 2,1% và thép không gỉ cũng tăng 2,1%.
Giá quặng sắt gần đây mặc dù có vài phiên giảm, song nhìn chung vẫn duy trì xu hướng đi lên. Nguyên nhân bởi thị trường vẫn lo ngại về nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép này, khi mà giá quặng 62% nhập khẩu (giao ngay tại cảng biển Trung Quốc) phiên 8/6 đã tăng lên 209 USD/tấn, cao nhất kể từ 19/5, theo dữ liệu của SteelHome.
Theo nhà cung cấp dữ liệu kim loại SMM, tồn trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc giảm xuống còn 127,65 triệu tấn trong tuần qua, mức thấp nhất kể từ ngày 5 tháng 2, trong khi lượng hàng đến cảng cũng giảm so với lượng hàng đến trong tuần trước và giảm so với cùng kỳ năm trước.
Lượng quặng sắt nhập khẩu từ Rio Tito – hãng khai thác quặng sắt hàng đầu thế giới – đã giảm sút, trong khi hãng Vale SA của Brazil đang bị gián đoạn sản xuất tại 2 mỏ do lo ngại về vấn đề an toàn, dẫn tới sản lượng của Vale giảm khoảng 40.000 tấn mỗi ngày. Nhà phân tích về khoáng sản Kaan Peker thuộc RBC Capital Markets cho biết: "(Vale) ngừng hoạt động trong tuần này thì chúng ta sẽ bắt đầu thấy tác động vào tuần tới".
Trong nhóm kim loại cơ bản, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 3,5 USD lên 9.967,5 USD/tấn. Giá đồng tăng gần 30% trong năm nay. Sở dĩ giá đồng gần đây không vượt được ngưỡng 10.000 USD/tấn do số liệu cho thấy các nhà máy Trung Quốc đang đối mặt với chi phí nguyên liệu vào tăng nhanh nhất trong 12 năm và một cơ quan đại lý của chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng cường giám sát các thị trường hàng hóa. Các nhà đầu cơ giảm quy mô đặt cược vào giá đồng tăng, với số mua ròng trên sàn LME giảm giảm xuống 20% của các hợp đồng đã mở.
Trên thị trường nông sản, giá đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 0,02 US cent hay 0,1% lên 17,73 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 đóng cửa giảm 2,2 USD hay 0,5% xuống 463,3 USD/tấn.
Giá năng lượng đang tăng có thể khuyến khích các nhà máy ở Brazil tăng cường sản xuất ethanol từ mía. Tuy nhiên các đại lý cho biết hiện nay mưa tại Brazil dường như ngăn cản các nhà đầu tư tăng đặt cược giá đường tăng. Mưa tại Brazil trong tuần này sẽ cải thiện sản lượng mía thu hoạch trong vụ này.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 lúc đóng cửa giảm 0,5 US cent hay 0,3% xuống 1,572 USD/lb. Giá đã đạt cao nhất 4,5 năm trong tuần trước nhưng sau đó hầu như giảm; cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 13 USD hay 0,8% xuống 1.608 USD/tấn, giá đã đạt mức cao nhất 2,5 năm tại 1.693 USD/tấn trong ngày 8/6. Một số vùng ở Brazil đã có mưa, làm giảm lo ngại về sản lượng sau khi nước này khô hạn suốt nhiều tháng nay.
Giá cao su Nhật Bản tăng sau khi Mỹ nới lỏng hạn chế du lịch đối với nhiều quốc gia gồm cả Nhật Bản, một động thái có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu đối với các hàng hóa công nghiệp.
Hợp đồng cao su giao tháng 11 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 3,6 JPY hay 1,5% lên 241,7 JPY/kg. Trái lại, hợp đồng cao su Thượng Hải kỳ hạn tháng 9 giảm 0,1% xuống 13.005 CNY/tấn.
Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch của Mỹ đã nới lỏng các khuyến nghị với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Nhật Bản trước Olympics.
Giá hàng hóa thế giới sáng 10/6/2021
gia hang hoa hom nay 10/6

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg