Năng lượng: Giá dầu tăng mạnh phiên cuối tuần nhưng cả tuần vẫn giảm
Khép lại phiên cuối tuần 9/7,giá dầu Brent tiến 1,43 USD (tương đương 1,93%) lên 75,55 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI giao kỳ hạn cũng tăng thêm 1,62 USD (tương đương 2,22%) lên 74,56 USD/thùng. Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, giá dầu Brent và dầu WTI đều giảm khoảng 1% do sự thất bại của các cuộc đàm phán sản lượng của nhóm OPEC+.
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, hay còn gọi là OPEC+ đang diễn ra những bất đồng nội bộ, khiến cuộc họp chính sách của họ bị hoãn vô thời hạn kể từ cuối tuần trước.
Nhóm này đã duy trì thỏa thuận cắt giảm gần 6 triệu thùng dầu/ngày và được dự đoán sẽ gia tăng sản lượng, nhưng cuộc họp vừa qua đã không thể giải quyết những bất đồng giữa Saudi Arabia và UAE. Nga và Saudi Arabia kỳ vọng sẽ nâng dần sản lượng dầu mỏ một cách thận trọng trong vòng nửa cuối năm 2021 và gia hạn thêm 8 tháng thỏa thuận về nguồn cung mà các thành viên OPEC+ đã cam kết hồi năm ngoái, dự kiến kết thúc vào tháng 4/2022. Tuy nhiên, UAE từ chối tăng sản lượng khai thác dầu mỏ lên 400.000 thùng/ngày mỗi tháng, theo đề xuất của Nga và Saudi Arabia.
Các nhà đầu tư lo ngại các thành viên của OPEC+ có thể từ bỏ các hạn ngạch sản lượng mà họ đã tuân theo trong thời kỳ đại dịch.
Trong khi đó, sự lây lan toàn cầu của biến thể Delta và lo ngại nó có thể ngăn chặn đà phục hồi kinh tế thế giới cũng gây sức ép lên giá dầu.
Về triển vọng giá dầu trong tuần tới, Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group ở Chicago cho biết: “Thị trường lúc này chỉ tập trung vào hai thông tin chính: Lượng dầu tồn trữ của Mỹ giảm nhiều kỷ lục và triển vọng của việc Iran quay trở lại thị trường xuất khẩu dầu dần trở nên mờ nhạt”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 8/7 cho biết, dự trữ dầu và xăng tại Mỹ đã giảm và nhu cầu xăng đạt mức cao nhất kể từ năm 2019, cho thấy sức mạnh ngày vững chắc của nền kinh tế.
Theo báo cáo của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này tăng thêm 2 giàn, lên 378 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.
Kim loại quý: Giá vàng tăng tuần thứ 3 liên tiếp
Giá vàng thế giới tăng trong phiên kết thúc tuần và ghi nhận tuần giao dịch tăng thứ 3 liên tiếp, cũng là tuần tăng mạnh nhất trong 7 tuần, khi thị trường lo ngại rằng sự lây lan biến thể Delta của virus gây dịch Covid-19 có thể làm chậm đà phục hồi kinh tế toàn cầu.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.810,99 USD/ounce; vàng giao sau tăng 0,6% lên mức 1.810,6 USD/ounce.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên cuối tuần tăng 0,9% lên 26,15 USD/ounce, nhưng tính chung cả tuần giảm sau khi tăng ở 2 tuần trước; bạch kim tăng 2,5% lên 1.102,53 USD, trong khi palladium tăng 0,2% lên 2,811,90 USD. Cả 2 kim loại sau này đều có tuần tăng giá.
Việc đồng USD yếu đi cũng giúp vàng thêm “lấp lánh” khi nó khiến kim loại quý này rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Tuy n hiên, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn bốn tháng đã hạn chế đà tăng của giá vàng.
Chuyên gia phân tích Suki Cooper thuộc ngân hàng Standard Chartered cho biết ngưỡng để Fed rút lại các chính sách hỗ trợ vẫn chưa đạt tới, trong khi lạm phát tăng phần lớn phản ánh các yếu tố tạm thời.
Ông Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của công ty môi giới tài chính TD Securities cho biết thị trường đang rất lo ngại về biến thể Delta. Diễn biến khó lường của đại dịch có thể làm chậm tiến trình phục hồi kinh tế không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.
Chuyên gia trên nhận định khi các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nhắm mục tiêu toàn dụng lao động và không đặc biệt lo lắng về việc lạm phát vượt quá mục tiêu trong một khoảng thời gian, giá vàng có thể sẽ tăng vượt ngưỡng 1.850 USD/ounce vào cuối năm.
Trưởng bộ phận chuyên gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures ở Chicago (Mỹ) cho biết rằng dù chịu ảnh hưởng từ lợi suất trái phiếu và thị trường chứng khoán, vàng vẫn được hỗ trợ vì nó được xem như một loại tài sản trú ẩn an toàn, đặc biệt là trước những lo ngại về đà phục hồi của thị trường lao động Mỹ và biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.
Vàng – thường được coi là “hàng rào” chống lại những bất ổn kinh tế và chính trị cũng như lạm phát tăng phi mã - đã thu hút giới đầu tư khi tình trạng thiếu hụt vaccine và các biến thể virus dễ lây lan đã khiến nhiều nước phải áp đặt những hạn chế phòng dịch mới, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.
Ông Pierre Veyret, nhà phân tích kỹ thuật tại công ty môi giới đầu tư ActivTrades cho rằng vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn xung quanh quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, và các nhà đầu tư đang quan tâm đến rất nhiều vấn đề, bao gồm việc Fed giảm bớt các biện pháp hỗ trợ, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng và quyết định dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở nhiều nước.
Kim loại công nghiệp: Giá quặng sắt giảm, thép và các kim loại cơ bản tăng
Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc giảm trong phiên cuối tuần và ghi nhận mức giảm tuần thứ tư liên tiếp, do lo ngại về việc Trung Quốc kiểm soát sản lượng thép làm lu mờ nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép.
Nguồn cung quặng sắt tổng thể từ bốn công ty khai thác hàng đầu thế giới dự kiến sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm 2021, SinoSteel Futures cho biết. Cũng theo SinoSteel, nếu các biện pháp kiểm soát sản xuất liên quan đến môi trường được thực hiện nghiêm ngặt, thị trường có thể chuyển hướng sang dư thừa quặng sắt.
Kết thúc phiên 9/7, quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn Đại Liên giảm 3,7% xuống 1.163 CNY (179,25 USD)/tấn. Tính chung cả tuần, giá đã giảm 1,6%. Giá quặng sắt 62% nhập khẩu giao ngay tại cảng biển Trung Quốc mới nhất là 219 USD/tấn.
Tỷ lệ sử dụng công suất của các lò cao tại 247 nhà máy thép Trung Quốc đã phục hồi lên 86% vào 9/7 từ mức 81% một tuần trước đó, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ Mysteel tư vấn cho thấy.
Trong khi giá quặng sắt giảm thì giá thép tiếp tục tăng do lo ngại sản lượng thép giảm vì sự kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc. Theo đó, giá thép thanh vằn kỳ hạn tháng 10 – kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải – tăng 0,3% lên 5.428 CNY/tấn; thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, tăng 0,4% lên 5.795 CNY/tấn. Thép cây và thép cuộn cán nóng lần lượt tăng 5,9% và 7% trong tuần này. Giá thép không gỉ giao tháng 8 tại Thượng Hải phiên cuối tuần cũng tăng 1,6% lên 17.360 CNY/tấn.
Dữ liệu từ cơ quan thống kê cho thấy giá sản xuất tại cửa nhà máy của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng chậm lại sau những nỗ lực của chính phủ nhằm kiềm chế giá hàng hóa.
Ở nhóm kim loại cơ bản, giá nickel đạt mức cao nhất trong vòng bốn tháng do nhu cầu theo tính chất mùa vụ trở nên ổn định hơn cộng thêm việc nhà đầu tư mua mới vì lạc quan về triển vọng của kim loại này trong một nền kinh tế xanh hơn ở tương lai.
Kết thúc phiên giao dịch, giá nickel kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London tăng 2,2% lên 18.740 USD/tấn, mức tăng mạnh nhất kể từ 3/3.
Giá đồng và các kim loại công nghiệp khác cũng tăng sau khi Trung Quốc – nước tiêu dùng hàng hóa hàng đầu thế giới - cho biết họ sẽ cắt giảm lượng tiền mặt dự trữ bắt buộc của các ngân hàng trung ương để thúc đẩy phục hồi kinh tế.
Giá đồng kỳ hạn tham chiếu trên sàn London phiên cuối tuần cũng tăng 2,1% lên 9.514 USD/tấn.
nhôm CMAL3 tăng 2,3% lên 2.498,50 USD, kẽm CMZN3 tăng 1,6% lên 2.979 USD, chì CMPB3 tăng 1,5% lên 2.330,50 USD và thiếc CMSN3 tăng 0,1% lên 31.710 USD.
Nông sản: Giá hầu hết giảm
Tuần qua, giá ngũ cốc (ngô, lúa mì, đậu tương), đường và cà phê đều đi xuống. Trái lại, giá cacao và cao su tăng, mặc dù trong tuần biến động mạnh.
Giá ngô Mỹ giảm trong phiên cuối tuần và tính chung cả tuần cũng giảm mạnh 12% do mưa đã tới ở những khu vực trồng trọt chính thuộc khu vực Trung Tây nước Mỹ. Giá lúa mì cũng giảm theo giá ngô, song mức giảm vừa phải bởi thời tiết ở các khu vực Đồng bằng phía Bắc nước Mỹ vẫn khô hạn. Lúa mì kỳ hạn tham chiếu giảm 3 US cent xuống 6,15 USD/bushel, tính chung cả tuần giá giảm 5,78%. Riêng giá đậu tương tăng do dự báo thời tiết dài hạn lại trở nên khô nóng.
Theo đó, giá ngô trên sàn Chicago giảm 6-3/4 cent xuống 5,17 USD/bushel, tính chung cả tuần mất 12,22% trong tuần, mức giảm nhiều nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 14/5; đậu tương phiên này tăng 9-3/4 cent, kết thúc ở mức 13,29-1/4 USD/bushel, nhưng tính chung cả tuần vẫn giảm 4,99%.
Giá dầu cọ Malaysia kỳ hạn tương lai tăng 2% trong phiên cuối tuần, tính chung cả tuần tăng tuần thứ 3 liên tiếp, do đồng ringgit yếu đi khiến giá dự báo sản lượng bị thắt chặt càng thúc đẩy các nhà giao dịch mua vào.
Dầu cọ kỳ hạn tháng 9 trên sàn Bursa (Malaysia) phiên cuối tuần tăng 90 ringgit, tương đương 2,39%, lên 3.859 ringgit (922,21 USD)/tấn. Tính chung cả tuần, giá tăng 1,8%, là chuỗi tuần tăng giá dài nhất kể từ đầu tháng 1.
Giá đường thô kỳ hạn đã giảm 4 phiên liên tiếp, kết thúc phiên cuối tuần ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7 đến nay do một số quỹ thanh lý hàng khi các mức kỹ thuật bị phá vỡ.
Theo đó, giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,17 cent, tương đương 1,0%, xuống 17,28 cent/lb, mức giá thấp nhất kể từ ngày 30/6. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8 phiên này cũng giảm 7,10 USD, tương đương 1,6%, xuống 426,10 USD/tấn.
Đồng real Brazil gần đây yếu đi gây áp lực giảm giá đường do nội tệ yếu đi làm tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Brazil.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 0,75 US cent, tương đương 0,5%, xuống 1,515 USD/lb, do ngày càng có nhiều người cho rằng các diện tích cà phê ở Brazil nhìn chung đã thoát khỏi tình trạng bị ảnh hưởng bởi những đợt sương giá gần đây; cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 phiên này cũng tăng 37 USD, tương đương 2,2%, lên 1.744 USD/tấn.
Giá cao su tại Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong 8 tháng do sự gia tăng đột biến số ca nhiễm virus biến thể Delta ở Nhật Bản và một số quốc gia khác, làm giảm nhu cầu đối với những tài sản rủi ro cao.
Kết thúc phiên giao dịch, cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn Osaka giảm giảm 0,6 yên xuống 216,4 yên (2,0 USD)/kg, sau khi có lúc trong phiên này chạm mức thấp nhất ngày 11 tháng 11 là 212,2 yên. Tính chung cả tuần, giá đã giảm 0,8%. Trên sàn Thượng Hải (Trung Quốc), giá cao su kỳ hạn tháng 9 cũng giảm 20 CNY xuống 13.315 CNY (tương đương 2.053 USD)/tấn. Trái lại, trên sàn Singapore, giá cao su tăng, với hợp đồng kỳ hạn tháng 8 tăng 0,4% lên 162,9 US cent/kg.
Lượng cao su lưu kho trên sàn Thượng Hải đến ngày 9/7 tăng 2,1% so với một tuần trước đó.
Giá hàng hóa thế giới
gia hang hoa the gioi tuan toi 9/7

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg