Giá bán xi măng tại các nhà máy của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng ổn định. Giá thép tại Tổng Công ty Thép Việt Nam ổn định so cùng kỳ, riêng Công ty Gang Thép Thái Nguyên điều chỉnh giảm giá thép xây dựng với mức 200 - 300 đồng/kg, tùy từng chủng loại từ 06/7/2015.

Theo báo cáo của Sở Tài chính các tỉnh, giá bán lẻ xi măng 15 ngày đầu tháng 7/2015 ổn định so với 15 ngày đầu tháng 6/2015; tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung hiện phổ biến từ 1.050.000 - 1.550.000 đồng/tấn; tại các tỉnh miền Nam phổ biến từ 1.460.000 - 1.850.000 đồng/tấn.

Giá bán lẻ thép xây dựng 15 ngày đầu tháng 7/2015 tại một số tỉnh miền Bắc giảm khoảng 100 - 300 đồng/kg so với tháng 6/2015; cụ thể tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung dao động phổ biến ở mức 14.500 - 15.200 đồng/kg; tại các tỉnh miền Nam dao động phổ biến ở mức 14.700 -15.200 đồng/kg.

Nhờ thị trường bất động sản ấm dần, kéo theo sản phẩm thép tiêu thụ 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh lên tới 24%, mặc dù có sức cầu cao như vậy nhưng giá thép lại đang có xu hướng suy giảm.

Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA): 6 tháng đầu năm 2015 sản phẩm thép xây dựng tiêu thụ đạt trên 3 triệu tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2014. Mức tăng trưởng đó có sự tham gia mạnh mẽ từ một số doanh nghiệp sản xuất thép lớn, như: Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) là đơn vị tiêu thụ đạt cao nhất, với 696.059 tấn, chiếm 22,78% thị phần. Tiếp đến là thép Hòa Phát tiêu thụ đạt 675.710 tấn, chiếm 22,12% thị phần; thép Pomina tiêu thụ đạt 407.426 tấn, chiếm 13,34% thị phần; Vinakyoei đạt 246.262 tấn, chiếm 8,06% thị phần.

Không chỉ riêng sản phẩm thép xây dựng tăng trưởng ấn tượng, mà, đối với sản phẩm ống thép cũng tăng trưởng đều trong những năm gần đây. Nếu tính trong 6 tháng đầu năm 2015 mặt hàng này tiêu thụ đạt 664.583 tấn, tăng 34,7% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2014, trong đó xuất khẩu đạt 80.370 tấn. Sản lượng ống thép tiêu thụ tăng trưởng cao phải kể đến ống thép Hòa Phát, doanh nghiệp này chiếm tới 21,85% thị phần, tương ứng 145.300 tấn. Tiếp đó là ống thép Hoa Sen tiêu thụ đạt 130.528 tấn, chiếm 19,63% thị phần. Hai đơn vị này luôn đứng đầu bảng trong số các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ống thép trong những năm qua.

Bán được nhiều hàng nhưng giá thấp khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Giá thép đã “rơi” đều từ đầu năm đến nay, với mức giảm giá bán bình quân của thép xây dựng là 8% và nay đang đứng ở mức giá khoảng 10,9 triệu đồng/tấn. Giá nguyên liệu gồm cả phôi thép và quặng cũng đã giảm mạnh, nhưng nếu doanh nghiệp quy mô không lớn hay chi phí sản xuất cao thì càng sản xuất hay bán được nhiều thì càng lỗ.

Dự báo, từ nay đến cuối năm giá thép vẫn xu hướng giảm. Theo Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất chi phối sự trồi sụt của ngành thép toàn cầu đang chựng lại khiến cho lượng thép tiêu thụ giảm mạnh trong khi sản xuất của ngành thép nước này luôn dư thừa. Do đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm cách “đẩy” lượng thép thừa sang các nước khác, trong đó có Việt Nam với mức giá thấp. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thép nội với nhau, cũng như giữa thép nội với thép ngoại càng ngày càng trở nên gay gắt.

Trong vài năm tới, khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương như Hiệp định tự do liên minh kinh tế Á - Âu hay Hiệp định TPP được thực thi, thuế nhập khẩu thép từ nhiều thị trường về Việt Nam giảm về mức 0% thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thép nội với thép nội, thép nội với thép ngoại sẽ càng khốc liệt.

Nhằm tăng tiêu thụ, trong mấy năm gần đây các doanh nghiệp đã tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu, song các nước đều đưa ra biện pháp tự vệ như kiện chống bán phá giá, đây là rào cản làm cho lượng thép xuất khẩu ngày một giảm. 6 tháng đầu năm 2015 sản phẩm thép dài của các doanh nghiệp là thành viên của VSA xuất khẩu chỉ đạt 175.543 tấn, đã giảm 5% so với cùng kỳ năm 2014.

Để phát triển ổn định lâu dài là điều hết sức khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại, tránh tiêu hao năng lượng, đồng thời phải nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tiết giảm tối đa mọi chi phí để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh. Bên cạnh đó cần nâng cao kiến thức để phòng vệ thương mại, bởi trong bối cảnh hội nhập sâu rộng sẽ không tránh khỏi những vụ kiện chống bán phá giá diễn ra nhiều hơn.

Theo Hương Nguyễn
Nhanhieuviet.gov.vn/Báo Xây dựng

Nguồn: Nhanhieuviet.gov.vn/Báo Xây dựng