Thận là cơ quan nằm sau lưng hai bên cột sống, ngay phía trên eo. Thận giữ vai trò quan trọng trong duy trì sự sống của cơ thể: lọc máu bằng cách loại bỏ chất thải và nước dư thừa, duy trì cân bằng muối và chất điện giải trong máu, giúp điều chỉnh huyết áp,….
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ gây suy thận
Bệnh suy thận được hiểu là sự suy giảm các chức năng bài tiết, từ đó dẫn đến việc ứ đọng những chất cặn bã, độc hại bên trong cơ thể.
Bệnh suy thận tùy theo cấp độ diễn biến bệnh mà sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng tăng cao:
- Giữ nước, có thể dẫn đến phù ở tay và chân, huyết áp cao, hoặc chất dịch trong phổi (phù phổi).
- Sự gia tăng đột ngột nồng độ kali trong máu (tăng kali máu), làm giảm khả năng tim của bạn hoạt động và có thể đe dọa tính mạng.
- Bệnh tim và mạch máu (bệnh tim mạch).
- Xương yếu và tăng nguy cơ gãy xương.
- Thiếu máu.
- Giảm ham muốn tình dục hoặc bất lực. Đây cũng là 1 trong số những tác hại của thuốc lá gây ra.
- Tổn thương hệ thần kinh trung ương của bạn, mà có thể gây ra khó tập trung, thay đổi tính cách hoặc co giật.
- Giảm phản ứng miễn dịch, mà làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.
- Viêm màng ngoài tim – màng bao phủ ngoài trái tim.
- Biến chứng trong thai kỳ mang nguy cơ cho người mẹ và con.
- Nếu không chữa trị, thận cuối cùng có thể ngừng hoạt động hoàn toàn. - - Mất chức năng thận rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.
Các thành phần của thuốc lá gây suy thận
Theo thông tin từ MRFIT, những nam giới không bị mắc bệnh thận sẽ có nguy cơ tăng khả năng mắc bệnh giai đoạn cuối nếu họ hút thuốc. Những ai nghiện thuốc lá còn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp nhiều lần.
Khi hút thuốc lá, Nicotine và các chất hóa học nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể gây ra tình trạng:
- Tăng huyết áp và nhịp tim.
- Giảm lưu lượng máu trong thận.
- Tăng sản xuất angiotensin II (một hormone được sản xuất ở thận).
- Làm hẹp các mạch máu trong thận.
- Tổn thương các tiểu động mạch (các nhánh của động mạch).
- Hình thành nên bệnh xơ cứng động mạch.
- Đẩy nhanh tiến độ suy thận.
Theo thông tin từ Hiệp hội bệnh nhân thận ở Mỹ (AAKP), các nghiên cứu đã chứng minh rằng hút thuốc lá gây hại cho thận, có thể làm bệnh thận trở nặng và gia tăng nguy cơ dẫn đến triệu chứng thận tiết niệu hay còn gọi là protein niệu (tình trạng lượng protein trong nước tiểu vượt mức cho phép).
Các chất hóa học trong thuốc lá (nhất là Nicotine) còn làm hỏng lớp màng lót trên các thành động mạch, làm cho động mạch thu hẹp lại, dẫn đến quá trình lưu thông máu bị cản trở, lực tác động của máu trên thành động mạch tăng lên làm tăng nguy cơ bị huyết áp.
Đặc biệt, khi mảng xơ vữa tích tụ gây nghẽn mạch, nếu các mảng xơ vữa này bị vỡ ra thì các hợp chất trong khói thuốc lá làm tăng kết tập tiểu cầu. hình thành cục máu đông gây ra bệnh tiểu đường
Huyết áp và tiểu đường chính là nguyên nhân hàng dầu dẫn đến suy thận cấp và mãn tính.
Hút thuốc lá gây suy thận như thế nào?
Bác sĩ Sara-Joan Pinto-Sietsma cùng các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đại học Groningen và Viện Đại học Groningen ở Hà Lan đã tiến hành khảo sát xét nghiệm nước tiểu, mẫu máu của hơn 7.000 người, tuổi từ 28 đến 75.
Chia thành 3 nhóm:
Nhóm 1: Những người không hút thuốc.
Nhóm 2: Những người đang hút thuốc.
Nhóm 3: Những người đã cai thuốc lá (ít nhất là 1 năm).
Kết quả:
Nhóm 2 những người đang hút thuốc và nhóm 3 đã cai thuốc lá có mức albumin (một thành phần đạm) trong nước tiểu cao hơn so với nhóm người không hút thuốc.
Các cơ quan nhóm 2 và 3 bài tiết creatinine (chỉ số đánh giá chức năng thận) chậm hơn bình thường. Lượng albumin trong nước tiểu cao và chậm đào thải creatinine là dấu hiệu sớm của chức năng thận bị tổn thương.
Dựa trên những kết quả đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, chất độc hại trong thuốc lá chính là thủ phạm gây suy giảm chức năng thận.
Một thành viên Quỹ Thận Quốc gia Mỹ nói: Ở bệnh nhân tiểu đường, phải mất khoảng một năm kể từ khi người bệnh ngừng hút thuốc thì hàm lượng albumin mới về mức bình thường, còn nếu tiếp tục tăng thì tình trạng microalbumin niệu nghiêm trọng sẽ xảy ra.
Như vậy, hút thuốc lá gây suy thận là có cơ sở và đã được khoa học và thực tế chứng minh. Càng hút nhiều thuốc lá thì khả năng bị suy thận càng cao, đồng thời gia tăng gánh nặng cho sức khỏe cơ thể.

Hãy từ bỏ thuốc lá

Thuốc lá gây hại đối với thận và toàn trạng sức khỏe là điều mọi người đều biết rõ, nhưng không phải ai cũng có “bản lĩnh” chia tay với nó. Ngay từ bây giờ, vì sức khỏe của chính mình, bạn hãy từ bỏ thuốc lá, đồng thời sử dụng các sản phẩm bổ sung để bảo vệ, cải thiện chức năng thận. Đừng để đến khi phải chạy thận bạn mới hối tiếc thì đã quá muộn.
  Tham khảo: cdchanam.vn, baoxaydung.com.vn, academic.oup.com
 

Nguồn: VITIC (L.Giang)