Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90% trẻ em mắc bệnh hen suyễn sẽ kiểm soát bệnh tốt hơn khi trong gia đình không có thành viên nào hút thuốc. Tương tự đối với người lớn, nếu bệnh nhân hen suyễn không sử dụng thuốc lá thì kết quả điều trị có thể đạt được hiệu quả cao.
Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một bản tóm tắt kiến thức mới tập trung vào mối quan hệ quan trọng giữa sử dụng thuốc lá và hen suyễn. Bản tóm tắt này làm sáng tỏ những tác động sức khỏe đáng kể của việc sử dụng thuốc lá đối với những người mắc bệnh hen suyễn, nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp kiểm soát thuốc lá toàn diện. Bản tóm tắt kiến thức của WHO nêu bật một số thông tin chi tiết chính, như:
Trẻ sinh ra từ các bà mẹ hút thuốc có xu hướng phổi nhỏ hơn và tăng nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn trong thời thơ ấu. Do đó, trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên bỏ thuốc lá để bảo vệ con khỏi bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác.
Trẻ em thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá tức hút thuốc lá thụ động, có nguy cơ bị hen suyễn rất cao, đồng thời đây cũng là nguyên nhân làm tăng đáng kể mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như tần số các cơn suyễn.
Tuổi niên thiếu và trưởng thành cũng có nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn. Riêng đối với những người mắc bệnh hen suyễn, hút thuốc sẽ càng làm trầm trọng thêm các triệu chứng và có thể làm cho việc điều trị bằng thuốc kém hiệu quả hơn. Còn đối với những người tiếp xúc với khói thuốc thụ động ở tuổi niên thiếu và trưởng thành sẽ làm tăng khả năng lên cơn hen suyễn và làm việc điều trị hen suyễn gặp khó khăn.
Bản tóm tắt cũng đề cập đến các rủi ro liên quan đến hệ thống phân phối nicotine điện tử (ENDS). Thuốc lá điện tử và các thiết bị phân phối nicotine khác có thể mang lại rủi ro tương tự như các sản phẩm thuốc lá thông thường, có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn và tăng khả năng mắc các vấn đề về hô hấp.
WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả để bảo vệ tất cả các cá nhân, đặc biệt là những người dễ bị hen suyễn. Các khuyến nghị chính bao gồm thực thi các chính sách làm cho tất cả các địa điểm công cộng trong nhà, nơi làm việc và phương tiện giao thông công cộng hoàn toàn không có khói thuốc; cung cấp hỗ trợ cai nghiện toàn diện, bao gồm tư vấn ngắn gọn, đường dây bỏ thuốc miễn phí và can thiệp dược lý; và nâng cao nhận thức về những rủi ro của việc hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc thụ động, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và người già.
WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ thanh thiếu niên tránh xa những chiêu trò của ngành công nghiệp thuốc lá thông qua các biện pháp quản lý mạnh mẽ, bao gồm các lệnh cấm toàn diện đối với quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá.
Hen suyễn là một mối quan tâm sức khỏe toàn cầu lớn, ảnh hưởng đến khoảng 262 triệu người và gây ra 455.000 ca tử vong hàng năm. Bản tóm tắt kiến thức của WHO nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về những nỗ lực phối hợp để giảm gánh nặng hen suyễn thông qua các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả và hỗ trợ cho người dân tìm cách bỏ thuốc lá. Từ đó nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị ảnh hưởng bởi bệnh hen suyễn.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp