Theo các chuyên gia, COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công ở phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại virus corona cũng như các bệnh lý khác. Thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh lý mạn tính như tim mạch, ung thư, hô hấp, đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho hay, hút thuốc lá làm lây truyền nguy cơ nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Hút thuốc làm tê liệt và thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi. Khi không có các nhung mao này, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với COVID -19.
Tổ chức Y tế thế giới cũng lưu ý, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền virust SARS-CoV-2 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc, như: Thuốc lào, ống điếu, ống tẩu ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền virus trong cộng đồng.
Tổ chức Y tế thế giới liên tục đánh giá các nghiên cứu mới, bao gồm nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa sử dụng thuốc lá, sử dụng nicotin và COVID-19. Các kết quả có thể được giải thích rằng hút thuốc lá tổn thương cho đường hô hấp trên và giảm chức năng miễn dịch của phổi do hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ bị ảnh hưởng và tử vong cao hơn do hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), một bệnh truyền nhiễm khác do virus corona gây ra.Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lan truyền COVID -19 trong cộng đồng. Với những tác hại của nó, chuyên gia y tế khuyên người hút thuốc nên bỏ thuốc lá ngay lúc này.
Tham khảo: Sức khỏe và đời sống

Nguồn: VITIC (Thu Nga)