Màu da kém tươi sáng
Hút thuốc lá làm mất oxy và chất dinh dưỡng của da. Vì vậy, một số người hút thuốc có vẻ nhợt nhạt, trong khi những người khác phát triển màu da không đồng đều.
Da chảy xệ
Có hơn 4.000 chất hóa học trong khói thuốc lá, và nhiều chất trong số chúng phá hủy collagen và elastin. Đây là những chất cung cấp cho làn da của bạn năng lượng và độ đàn hồi. Hút thuốc hoặc thậm chí là tiếp xúc với khói thuốc làm suy giảm các khối cấu tạo của da khiến da bị chảy xệ và nếp nhăn sâu hơn.
Da có nhiều vết đồi mồi
Đốm đồi mồi là những đốm có màu da sẫm hơn thường gặp trên mặt và tay. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể phát triển những nốt mụn này do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, nhưng nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc dễ bị hơn.
Cánh tay và ngực chảy xệ
Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến khuôn mặt mà còn có thể ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn. Khi da mất độ đàn hồi, các bộ phận từng săn chắc có thể bắt đầu chảy xệ. Điều này bao gồm cánh tay bên trong và ngực. Các nhà nghiên cứu đã xác định hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu khiến ngực chảy xệ.
Đường viền quanh môi
Hút thuốc tác động đến khu vực xung quanh miệng của bạn. Đầu tiên, bạn có vết nhăn của người hút thuốc. Những người hút thuốc sử dụng một số cơ xung quanh môi khiến họ có những nếp nhăn động mà những người không hút thuốc thì không. Thứ hai, bạn bị mất tính đàn hồi. Hai yếu tố này kết hợp với nhau có thể dẫn đến các nếp nhăn sâu xung quanh môi.
Răng và nướu bị tổn thương
Vàng răng là một trong những tác hại nặng của việc hút thuốc lá lâu dài, nhưng tác hại về răng miệng không chỉ dừng lại ở đó. Những người hút thuốc có xu hướng phát triển bệnh nướu răng, hôi miệng dai dẳng và các vấn đề vệ sinh răng miệng khác. Những người hút thuốc có nguy cơ bị rụng răng cao gấp đôi so với những người không hút thuốc.
Ngón tay ố vàng
Chất Nicotin trong thuốc lá thực sự có thể làm ố da ngón tay và móng tay của bạn. Tuy nhiên những vết bẩn này có xu hướng mờ đi khi bạn bỏ thuốc lá.
Hói đầu và bạc tóc
Các chuyên gia cho biết các chất độc hóa học có trong khói thuốc có thể gây tổn thương DNA tại các nang tóc, tạo ra các gốc tự do làm tổn thương các tế bào tại đây. Điều này có nghĩa không chỉ khiến tóc mỏng và mảnh hơn mà hút thuốc còn có thể làm tóc bạc sớm. Những người hút thuốc lá sẽ có mái tóc mỏng và bị bạc tóc sớm hơn so với người không hút thuốc lá. Nam giới hút thuốc cũng sẽ có nguy cơ rụng tóc cao hơn gấp 2 lần so với người không hút thuốc.
Nếp nhăn đuôi mắt
Mọi người lớn tuổi đều có nếp nhăn ở bên ngoài mắt, nhưng những nếp nhăn này phát triển sớm hơn và sâu hơn ở những người hút thuốc. Hơi nóng từ việc đốt thuốc lá và nheo mắt để tránh khói bay vào mắt sẽ góp phần làm xuất hiện các vết chân chim. Trong khi đó, hóa chất từ thuốc lá hít vào gây tổn thương bên trong các cấu trúc da và mạch máu xung quanh mắt của bạn.
Béo bụng
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng vì thuốc lá ức chế đồ ăn của bạn trong khi làm tăng sự tích tụ của chất béo xung quanh bụng.
Bỏ thuốc lá có thể cải thiện ngoại hình của bạn. Khi lưu lượng máu tốt hơn, da của bạn nhận được nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn. Điều này có thể giúp bạn phát triển một làn da khỏe mạnh hơn. Nếu bạn không dùng thuốc lá, các vết ố trên ngón tay và móng tay của bạn sẽ biến mất. Bạn thậm chí có thể nhận thấy răng của mình trắng hơn. Vì vậy, điều tốt nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe và ngoại hình của mình là bỏ thuốc lá hoàn toàn.
Tham khảo: webmd 

Nguồn: VITIC (Ng. Nga)