Hút thuốc ảnh hưởng lên sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Hút thuốc làm giảm hàm lượng hormon estrogen và một số hormon khác có liên quan đến chức năng sinh sản. Khả năng thụ thai ở phụ nữ hút thuốc thấp hơn 25% so với phụ nữ không hút thuốc vì các chất có trong khói thuốc lá có thể làm thay đổi thành phần môi trường ở vòi trứng, nơi diễn ra sự thụ thai. Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá huỷ noãn bào gây vô sinh. Hàm lượng estrogen thấp ở người phụ nữ hút thuốc còn dẫn đến hiện tượng mãn kinh sớm hơn so với phụ nữ không hút thuốc trung bình 1/2 năm, theo nguồn tin Suckhoedoisong.
Hút thuốc trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ bị sảy thai có thể cao hơn 10 lần so với phụ nữ không hút thuốc, nguyên nhân chính là do bào thai bị thiếu ôxy vì máu nuôi dưỡng bào thai có chứa nhiều khí CO từ khói thuốc lá do mẹ hút. Ngoài ra, bào thai bị ngộ độc do các chất độc khác chứa trong khói thuốc.
Theo Báo Lao động, khi đã mang thai, phụ nữ hút thuốc hay gặp vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc, đe doạ tính mạng của thai nhi. Những phụ nữ hút thuốc hay bị bong nhau non và nhau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết ở thai nhi.
Ngoài các bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư cổ tử cung, viêm phế quản mạn tính… thuốc lá còn gây nguy cơ mắc bệnh yếu xương, loãng xương cao đối với phụ nữ. Xương giòn và trở nên dễ gãy, đặc biệt là khi bước vào tuổi mãn kinh. Mọi người đều cho rằng thuốc lá tấn công lá phổi đầu tiên nhưng các nghiên cứu cho thấy là thuốc lá lại tác động tới cơ thể bắt đầu từ hệ xương. Ở những phụ nữ hút thuốc, nguy cơ bị gãy cột sống tăng gấp 3 lần và nguy cơ gãy xương háng tăng gấp 2 lần, theo Báo Đầu tư.
Ngoài tàn phá sức khỏe của người phụ nữ, thuốc lá còn khiến nhan sắc phái đẹp trở nên rất tệ.
Một số chất độc trong khói thuốc lá làm tổn thương collagen và elastin, là những thành phần giúp cho da săn chắc và đàn hồi dẫn đến lão hóa da sớm. Các mạch máu bị co thắt dẫn đến hạn chế lưu lượng máu và oxy đến các tế bào da, thúc đẩy quá trình lão hóa da. Thuốc lá làm hao mòn các dưỡng chất và vitamin C cần thiết trong việc bảo vệ và tái tạo da khiến da bị sạm đi, mất vẻ hồng hào tự nhiên.
Bên cạnh đó, những nhăn quanh miệng, vết chân chim hằn sâu quanh mắt, khiến người phụ nữ trông ủ rũ, mệt mỏi. Môi khô và thâm khi liên tục phải tiếp xúc với nhiệt độ cao và lưu lượng máu đến môi cũng yếu khi hút thuốc.
Các chất hoá học trong thuốc lá là nguyên nhân gây ra tình trạng oxy hoá tóc, làm tóc mất đi vẻ bóng mượt, dễ gẫy và thiếu sức sống. Tóc yếu, mỏng, dễ rụng và dễ gây nên hói đầu. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc thường xuyên có khả năng bạc tóc sớm do các hóa chất trong thuốc lá tạo ra các gốc tự do phá hỏng các tế bào sản xuất Melanin. Ngoài ra, mùi hôi trên tóc, cơ thể cũng khiến gây phản cảm với người đối diện.
Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Có thể sẽ mất một thời gian không ngắn, nhưng lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn sẽ là hữu hình và xứng đáng.

Hãy nói không với thuốc lá nếu bạn muốn có sức khỏe và sắc đẹp!

Ph.Hòa (THeo Dalieu, Suckhoedoisong, Healthplus, Baodautu, Facebook)

Nguồn: VITIC