Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) kết thúc phiên vửa qua tăng 1,5% lên 732 CNY/tấn, sau khi trước đó giảm 3,9% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 28/2/2022.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 8 tăng 3,9% lên 109,10 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong năm nay ở mức 104,10 USD/tấn.
Nhưng những lo lắng dai dẳng về nhu cầu thép yếu ở Trung Quốc đã kéo giá thép kỳ hạn ở Thượng Hải giảm, cho thấy sự phục hồi của quặng sắt có thể chỉ là một đốm sáng.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép thanh dùng trong xây dựng trên giảm 2,1%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 2,3%. Thép không gỉ phiên này có giá tăng 1%.
Trong hơn một tháng qua, giá thép tại Ấn Độ đã tăng 8.000 rupee/tấn, khiến các nhà công nghiệp địa phương gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh của họ.
Ông Badish Jindal, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Công nghiệp Nhỏ Punjab (FOPSIA), cho biết: “Sau khi bị người tiêu dùng thép phản đối mạnh mẽ, chính phủ đã áp thuế 15% đối với thép xuất khẩu vào tháng 5/2022 để hạ nhiệt giá”.
Do đó, các nhà máy thép buộc phải giảm giá. Việc áp thuế cũng khiến giá thép cuộn cán nóng giảm từ 76.000 rupee/tấn xuống 58.000 rupee/tấn và giá thép cuộn giảm từ 67.000 rupee/tấn xuống 56.000 rupee/tấn.
Tuy nhiên, các báo cáo cho rằng, chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch rút lại thuế xuất khẩu thép. Điều này sẽ giúp các nhà máy thép xuất khẩu được nguyên liệu thô với giá cao.
Một nhà sản xuất phụ tùng xe đạp cho biết, các nhà máy thép đang chờ thông báo và một khi việc rút lại thuế được ban hành, họ có thể tăng giá thép từ 5.000 rupee/tấn lên 7.000 rupee/tấn tại thị trường nội địa.
Các nhà sản xuất trong nước sử dụng thép với số lượng lớn cho biết, hành lang thép liên tục gây áp lực buộc chính phủ phải lùi lại lệnh áp thuế xuất khẩu đối với thép.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters