Giá thanh cốt thép kỳ hạn tại Trung Quốc tăng 3%, lên mức cao nhất 2 tuần ngày thứ năm (15/6), sau khi các nhà chức trách cho biết, nước sản xuất hàng đầu thế giới đã đạt 85% mục tiêu giảm công suất sản xuất thép trong năm nay, trong khi nguồn cung gia tăng đã hạn chế đà tăng nguyên liệu quặng sắt.
Trung Quốc cho biết, đã cắt giảm 42,4 triệu công suất sản xuất thép vào cuối tháng 5/2017, như là một phần nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm và dư cung kéo dài.
Nhu cầu cũng tăng mạnh, cụ thể đối với sản phẩm thép xây dựng như thanh cốt thép, lợi nhuận biên của các nhà sản xuất lên mức cao nhất trong nhiều năm, do Bắc Kinh thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh tăng trưởng.
“Nhu cầu sản phẩm thép tại Trung Quốc vẫn tương đối tốt”, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Giá thanh cốt thép tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 2,7%, lên 3.078 NDT (tương đương 453 USD)/tấn. Giá thanh cốt t hép đạt mức cao đỉnh điểm 3.098 NDT/tấn đầu phiên giao dịch, mức cao nhất kể từ ngày 2/6.
“Trong điều kiện kinh tế ổn định, với tăng trưởng sản xuất và tiêu thụ ngành công nghiệp bền vững, nhu cầu thép tại Trung Quốc tương đối ổn định”, nhà phân tích Helen Lau tại Argonaut Securities cho biết.
Giá thép tăng đã hậu thuẫn giá quặng sắt, mặc dù mức tăng nguyên liệu sản xuất thép thấp.
Giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 0,4%, lên 422 NDT/tấn. Mức giá này không xa so với mức thấp nhất 7 tháng, ở mức 412,5 NDT/tấn ngày thứ tư (14/6).
“Có quá nhiều lô hàng quặng sắt và các nhà máy thép không khó khăn mua các lô hàng hóa vào bất cứ thời điểm nào”, thương nhân tại Thượng Hải cho biết.
Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc đạt 140,05 triệu tấn tính đến ngày 9/6, mức cao nhất kể từ năm 2004, số liệu được dõi theo bởi công ty tư vấn SteelHome cho biết.
Giá quặng sắt giao ngay sang cảng Qingdao Trung Quốc tăng 2%, lên 54,43 USD/tấn ngày thứ tư (14/6), 1 ngày sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm, Metal Bulletin cho biết. Giá quặng sắt giao ngay, hợp đồng benchmark giảm 31% trong năm nay.
1 USD = 6,7926 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet