Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 67,72 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.905 – 1.925 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 31/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.905 - 1.925 USD/ounce, giảm 6 – 16 USD/ounce so với hôm qua; giá vàng buổi chiều giảm mạnh 20 USD/ounce so với buổi sáng.
Giá vàng giảm trước cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2023 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cuộc họp diễn ra vàng sáng 31/1 (giờ Mỹ) và kết thúc vào chiều 1/2/2023 với một tuyên bố. Hầu hết đều tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm sau đợt tăng lãi suất 50 điểm gần đây.
Trong năm 2022, sau khi chạm gần mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce vào tháng 3, giá vàng đã giảm dần. Trong phần lớn thời gian của năm 2022, kim loại quý đã chịu áp lực từ việc tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới.
Tuy nhiên, đến cuối năm, xu hướng này có thể đã đảo ngược, với giá vàng tăng 17% kể từ tháng 11/2022 (tính đến ngày 19/1). Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng hơn 5% nhờ được hỗ trợ bởi việc mở cửa trở lại của Trung Quốc và sự suy yếu của đồng USD.
Giá vàng mở đầu năm 2022 giao dịch ở mức 1.811 USD/ounce vào ngày 4/1. Kim loại quý tiếp tục tăng mức 1.936,3 USD/ounce vào ngày 24/2/2022, khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, giá đã nhanh chóng giảm xuống còn 1.884,8 USD/ounce vào ngày 25/2, nhưng nhanh chóng tăng trở lại.
Vàng được giao dịch trên 2.050 USD/ounce trong tuần đầu tiên của tháng 3/2022, gần với mức cao nhất mọi thời đại là 2.075 USD/ounce được ghi nhận vào tháng 8/2020. Tuy nhiên, kim loại màu vàng đã mất đà tăng vào giữa tháng 3, giảm xuống dưới mức 2.000 USD/ounce khi Fed bắt đầu thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát gia tăng.
Vàng bị cuốn vào cuộc chiến giằng co giữa lạm phát tăng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt trong quý II năm 2022, khiến vàng thỏi giảm xuống còn 1.817 USD vào cuối tháng 6/2022. Kim loại màu vàng tiếp tục suy yếu trong quý tiếp theo khi các ngân hàng trung ương thực hiện tăng lãi suất mạnh mẽ để chế ngự lạm phát cao.
Kim loại quý đã cố gắng nhưng không thể vượt qua mức 1.800 USD/ounce trong quý thứ ba mặc dù triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Đồng USD mạnh hơn do Fed tăng lãi suất đã khiến các nhà đầu tư từ bỏ vàng.
Tuy nhiên, vào cuối năm, vàng đã lấy lại đà tăng, tăng hơn 17% từ đầu tháng 11/2022 đến cuối tháng 1/2023. Kim loại màu vàng đã vượt mốc 1.900 USD/ounce vào ngày 13/1, leo trở lại mức chưa từng thấy kể từ tháng 4/2022.
Một trong những yếu tố hỗ trợ đà tăng của vàng thời gian gần đây là lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng đã kéo các nhà đầu tư quay lại với vàng, tài sản trú ẩn an toàn. Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương cũng được xem là một yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng cao. Việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc, một trong những quốc gia mua vàng nhiều nhất, cũng đã cải thiện triển vọng nhu cầu kim loại quý vào năm 2023. Thêm vào đó, sự suy yếu của đồng USD và tốc độ tăng lãi suất của Fed chậm lại đang hỗ trợ vàng, vốn được định giá bằng USD.
Với những gì mà vàng đã thể hiện trong thời gian vừa qua, hầu hết các dự báo đề lạc quan về kim loại quý này trong năm nay và những năm tiếp theo. Trong dự báo của mình, Fitch Solutions kỳ vọng giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.850 USD/ounce vào năm 2023, tăng so với dự báo trước đó là 1.800 USD/ounce. Trong khi đó, Tập đoàn ABN-Amro dự báo, giá kim loại quý này sẽ ở mức trung bình 1.900 USD/ ounce vào năm 2023.
Người đứng đầu bộ phận chiến lược kim loại cơ bản và kim loại quý Greg Shearer của JP Morgan cho rằng việc “hạ cánh cứng” sẽ thu hút thêm hoạt động mua trú ẩn an toàn. Ngoài ra, lợi suất giảm mạnh hơn nếu Fed nhanh chóng nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ đẩy giá lên cao hơn.
ANZ Research cũng có cái nhìn lạc quan về vàng khi cho rằng nhu cầu vật chất sẽ tăng mạnh khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, bộ phận nghiên cứu của ngân hàng ANZ đã lưu ý rằng việc điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy ra trong trường hợp Fed bất ngờ có quan điểm diều hâu sẽ hỗ trợ đồng USD.
Theo Kitco, giá vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động vừa qua, khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), với kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.
Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho biết: “Bức tranh lớn hơn ở đây là nếu Fed giảm lãi suất, lạm phát sẽ quay trở lại. Nếu Fed tạm dừng một chút và lạm phát vẫn ở mức cao, trong bối cảnh đó, vàng sẽ bật tăng”.
Về ngắn hạn, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư ngày càng tăng, dẫn đến số lượng tham gia thị trường của nhà đầu tư gần đây giảm rõ rệt khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về mức độ bền vững của đợt tăng giá mới này.
Xu hướng giá vàng: Các nhà phân tích cho rằng, vẫn có lý do để hy vọng rằng các nhà đầu tư cuối cùng sẽ nhìn thấy giá trị của việc nắm giữ kim loại quý. Tuần trước, Bank of America đã công bố một báo cáo rất lạc quan về vàng khi các nhà phân tích nói rằng họ kỳ vọng kim loại quý sẽ là tài sản trụ cột trong ba năm tới.
Không chỉ Bank of America, HANetf đã khảo sát 100 nhà quản lý quỹ tài sản châu Âu và Anh. Kết quả cho thấy 89% số người được hỏi cho biết họ dự định tăng mức độ tiếp xúc với vàng.
Tom Bailey, trưởng bộ phận nghiên cứu ETF tại HANetf, cho biết trong báo cáo: “Hiện tại có thể tâm lý tiêu cực đối với vàng đã qua đi”. Yếu tố thúc đẩy vàng mạnh nhất là sự suy giảm của đồng USD. Chỉ số US Dollar Index đã giảm hơn 10% kể từ mức cao nhất trong 20 năm vào tháng 9.
Theo các nhà phân tích, đồng USD đang mất đà khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình. Các thị trường đã hoàn toàn định giá một động thái 25 điểm cơ bản từ Ngân hàng Trung ương Mỹ vào tháng tới. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, nhà kinh tế học David Rosenberg nói rằng ông hy vọng cuộc họp tháng 2 sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Ông nói thêm rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ buộc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào khoảng nửa cuối năm nay. Trong môi trường này, ông kỳ vọng vàng sẽ là một tài sản hấp dẫn và nhận thấy giá sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC