Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,50 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 67,50 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,70 triệu đồng/lượng - bán ra 67,52 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.897 – 1.910 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 18/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.897 - 1.910 USD/ounce, giảm 9 – 16 USD/ounce so với hôm qua.
Thị trường kim loại quý tiếp tục chịu một số áp lực bán, nhưng giá đã giảm xuống mức thấp sau dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.
Các thị trường hầu hết đoán định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản khi công bố quyết định chính sách trong tháng 2/2023. Ngân hàng trung ương Mỹ đã giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản trong tháng 12/2022, sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp.
Trong bối cảnh lãi suất thấp hơn khiến những tài sản chịu lãi suất như trái phiếu chính phủ thu về lợi nhuận ít hơn, các nhà đầu tư có xu hướng tăng nắm giữ những tài sản không sinh lời như vàng. Đồng USD tăng khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua ở nước ngoài. Lợi suất trái phiếu Mỹ hạn 10 năm chuẩn cũng tăng. Thị trường vàng tiếp tục chịu một số áp lực bán, nhưng giá đã giảm xuống mức thấp sau dữ liệu kinh tế đáng thất vọng.
Nhiều thị trường gia tăng đặt cược vào một đợt nâng lãi suất nhỏ hơn - 25 điểm cơ bản - sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng giảm trong tháng 12, lần giảm đầu tiên trong hai năm rưỡi. Lãi suất thấp hơn dẫn tới lợi nhuận giảm đối với các tài sản sinh lãi như trái phiếu chính phủ, vì vậy các nhà đầu tư có thể thích vàng, vốn là tài sản không sinh lãi.
Xu hướng giá vàng: Nhiều nhà đầu tư tránh xa vàng vào năm 2022 do lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 12 năm và đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã nói rằng xu hướng đó có thể đảo ngược vào năm 2023 khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.
Các nhà phân tích lưu ý rằng lợi suất trái phiếu của Mỹ đang định giá ở mức lãi suất cuối cùng của Quỹ Fed dưới 5%, điều này khiến đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng trong tuần trước. Nhiều ý kiến cho rằng cả lợi suất trái phiếu và đồng USD đều đã đạt đỉnh và điều này hỗ trợ cho đà tăng của vàng. Ngoài ra, nhu cầu đối với vàng của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ là yếu tố hỗ trợ cho kim loại quý này.

Nguồn: Vinanet/VITIC