Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 72,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 73,50 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 72,40 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 73,50 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 72,40 triệu đồng/lượng - bán ra 73,62 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 72,30 triệu đồng/lượng - bán ra 73,52 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.039 - 2.042 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch ở mức 2.039 - 2.042 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với hôm qua.
Thị trường vàng biến động nhẹ quanh ngưỡng cao 2.040 USD/ounce. Trong khi đó, đồng USD đang dần hồi phục sau đợt giảm sâu những ngày qua. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,68%; lên mức 103,47.
Giá vàng thế giới suy yếu do đồng USD hồi phục và các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng để đánh giá liệu việc Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Ông Yeap Jun Rong - Chiến lược gia thị trường của IG cho rằng, kim loại quý này giảm nhẹ trong phiên vừa qua trước khi số liệu PCE được công bố. Ông đánh giá, số liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý III khả quan, nhưng dữ liệu này không thể làm ảnh hưởng đến việc đặt cược của thị trường vào việc Fed cắt giảm lãi suất.
Vừa qua, các quan chức Fed đã cảnh báo về khả năng cắt giảm lãi suất trong những tháng tới và dự đoán tăng trưởng sẽ chậm lại và lạm phát tiếp tục giảm. Những bình luận này đã kéo lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng rưỡi là 4,2470%.
Tại phiên này, đồng USD đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong ba tháng qua, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Hiện các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp diễn ra vào hôm nay 1/12.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tăng 0,2% trong tháng 10, giảm nhẹ so với mức tăng 0,3% của tháng 9. Do đó, áp lực lạm phát không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vàng khi giá vẫn ở dưới ngưỡng kháng cự quan trọng 2.050 USD/ounce.
Theo Cục Phân tích Kinh tế, GDP của Mỹ trong quý III đã tăng 5,2%, tăng so với mức ước tính 4,9%. Dữ liệu GDP mạnh hơn đã thúc đẩy đồng USD và gây áp lực nhẹ lên vàng trong phiên giao dịch giữa tuần. Tuy nhiên, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới tiếp tục giữ vàng thỏi gần mức cao nhất trong 7 tháng.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết, những bình luận ôn hòa hơn từ các quan chức Fed đang giúp vàng ở mức giá cao như hiện nay. Chuyên gia này cho rằng, mức kháng cự tiếp theo có thể sẽ là mức cao kỷ lục được ghi nhận trong năm 2020.
Theo FedWatch Tool của CME, các nhà giao dịch hiện đang định giá hơn 70% khả năng lãi suất sẽ được Fed điều chỉnh giảm trong tháng 5/2024. Lãi suất thấp hơn là môi trường thuận lợi cho kim loại quý khi làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lãi suất.
Ryan McIntyre, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Sprott Asset Management, cho biết, môi trường kinh tế bất ổn kéo dài và triển vọng lãi suất thấp hơn sẽ là tín hiệu tốt cho giá vàng.
Dự báo giá vàng: Các nhà phân tích của Société Générale nói rằng, mặc dù lãi suất đang ở mức cao, nhưng nhu cầu mua vàng mạnh từ các ngân hàng trung ương là yếu tố giúp vàng ổn định và sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực kim loại quý trong thời gian tới.
Giới chuyên gia cho rằng, vàng vẫn sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại liên quan đến căng thẳng địa chính trị. Các nhà phân tích của SocGen cho hay, việc đẩy giá lên trên 2.000 USD là sự khởi đầu của một đợt phục hồi lớn hơn có thể khiến giá vàng lên mức khoảng 2.200 USD/ounce trong năm 2024.

Nguồn: Vinanet/VITIC