Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,92 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,29 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,88 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng) - bán ra 56,28 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,93 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 56,28 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,98 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đồng/lượng) - bán ra 56,28 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.834 - 1.836 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.834 - 1.836 USD/ounce, tăng 2 - 4 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng là do số đơn xin tiếp tục trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tuần qua vẫn tăng và dữ liệu việc làm mới của nước này ít hơn dự báo. Những dữ liệu này đã củng cố niềm tin của giới đầu tư rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không sớm thắt chặt chính sách tiền tệ đang lỏng lẻo.
Nhiều chuyên gia cho rằng, với thị trường lao động vẫn còn gặp khó khăn, thì kinh tế Mỹ sẽ còn cần thêm nhiều thời gian hơn nữa để phục hồi vững chắc. Do đó, Fed có thể sẽ chưa vội tăng lãi suất theo đề nghị của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Biden sẽ phải tiếp tục vận động lưỡng viện Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói chi tiêu cho giáo dục, chăm sóc và nghỉ phép có lương trị giá 1.800 tỷ USD và gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 tỷ USD để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước này. Điều này sẽ góp phần làm gia tăng áp lực lạm phát, qua đó hỗ trợ tích cực cho giá vàng.
Theo đánh giá của các tổ chức đầu tư và giới phân tích thị trường, việc giá vàng lần đầu tiên được đẩy lên trên 1.800 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 2/2021 đang tạo tâm lý tích cực trên thị trường. Với đà tăng mạnh trong các phiên gần đây, nhiều nhà phân tích tin tưởng, giá vàng có thể sẽ tạo được nhiều bứt phá quan trọng trong các phiên tới đây và giá vàng hoàn toàn có thể được đẩy lên trên vùng giá 1.850 USD/ounce.
Ông Adrian Day, Giám đốc Adrian Day Asset Management nhận định, mặc dù giá vàng sẽ không tăng theo đường thẳng, nhưng thị trường kim loại quý này được hỗ trợ khi chính phủ Mỹ tiếp tục thúc đẩy các đề xuất chi tiêu mạnh tay.
Darin Newsom, Giám đốc Darin Newsom Analysis thì dự đoán, nếu giá vàng có thể tăng lên trên 1.842,9 USD/ounce thì mục tiêu tiếp theo có thể sẽ là 1.894 USD. Còn chuyên gia Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hoá tại Saxo Bank cho biết, cả dữ liệu việc làm đáng thất vọng vừa qua và khả năng Fed cắt giảm chương trình mua trái phiếu cuối năm nay là cơ sở cho dự báo giá vàng tăng. Giá vàng có thể tiếp tục cao hơn khi lợi suất trái phiếu giảm.
Các chuyên gia cho hay, động lực cho giá vàng cao hơn chính là mối lo ngại lạm phát ngày càng tăng sẽ kích hoạt rủi ro về giá trị tiền khiến nhà đầu tư bao gồm cả nhà đầu tư "cá mập" chuyển sang giao dịch vàng.
Với tất cả các biện pháp kích thích tài chính dự kiến sẽ được thực hiện, như câu chuyện về nợ nhiều hơn và lạm phát cao hơn sẽ tiếp tục đẩy giá vàng cao hơn. Điều này khiến giới đầu tư quay trở lại thị trường kim loại quý.
Nhiều nhà phân tích cũng dự báo, giá vàng thế giới sẽ leo lên mức 1.900 USD trong thời gian tới cũng không loại trừ do các báo cáo về chỉ số kinh tế Mỹ không được tích cực. So nhiều loại hàng hoá khác, vàng vẫn còn trong giai đoạn đang "rẻ" nên việc nhà đầu tư quay lại với vàng là những cơn sóng đẩy giá vàng tiếp theo.
Đơn cử như Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR Gold Trust), từ đầu tháng 5, quý này bất ngờ quay trở lại mua ròng và trong phiên cuối tuần qua đã thực hiện mua tới 5,82 tấn vàng.

Nguồn: VITIC