Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,35 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 66,97 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.956 – 1.965 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 30/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.956 - 1.965 USD/ounce, giảm 9 USD/ounce so với hôm qua.
Vàng quay đầu giảm vì độ rủi ro gia tăng trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan trong ngành ngân hàng suy yếu, nhà phân tích độc lập Ross Norman cho hay. Cổ phiếu châu Âu tăng điểm, phản ánh tâm lý lạc quan trên thị trường châu Á. Trong khi đó, các nhà giao dịch vàng vẫn tập trung vào chiến lược lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), với các nhà đầu tư đặt cược 40,5% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5, theo công cụ CME FedWatch.
Giá vàng hôm nay giảm khi lo ngại rủi ro của các nhà đầu tư đang dần quay trở lại thị trường trong tuần này. Ngoài ra, sự phục hồi của đồng bạc xanh cũng tác động tiêu cực đến vàng.
Về dài hạn, Giám đốc Eric Strand của AuAg ESG Gold Mining UCITS ETC (ESGO) cho rằng, mặc dù mức 2.000 USD/ounce đang chứng tỏ là mức kháng cự vững chắc đối với vàng, nhưng việc kim loại quý này quay trở lại mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian khi nó đang được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ cuộc khủng khoảng ngân hàng toàn cầu và nguy cơ suy thoái buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải từ bỏ tăng lãi suất cao.
Ông cũng lưu ý rằng khoảng cách thu hẹp trong chính sách tiền tệ giữa Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng là yếu tố tích cực đối với vàng. Mặc dù Fed được cho là sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt nhưng ECB mới chỉ bắt đầu. Strand chỉ ra rằng việc ECB tăng lãi suất sẽ hỗ trợ đồng Euro nhưng làm suy yếu đồng USD.
Bình luận được Strand đưa ra khi giá vàng giữ mức hỗ trợ vững chắc trên 1.950 USD/ounce. Giá vàng đã duy trì xu hướng tăng khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 6. Thị trường đang định giá khả năng có 4 lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm, điều này mâu thuẫn với nhận xét từ người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Jerome Powell rằng Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến hết năm 2023.
Các nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities cho biết, mặc dù vàng đã đạt được một số mức tăng vững chắc trong vài tuần qua, nhưng xu hướng này sẽ phụ thuộc vào các chính sách tiền tệ của Fed. Các nhà phân tích cho biết, để vàng giữ được những mức cao này, cần phải có dấu hiệu cho thấy Fed sẵn sàng cắt giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát vẫn còn cách xa mức mục tiêu 2%.
Tuần trước, vàng đã cố gắng kiểm tra lại mức kháng cự quanh 2.000 USD/ounce sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu rằng chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ có thể sắp kết thúc. "Chúng tôi không còn tuyên bố rằng việc tăng lãi suất liên tục là cần thiết để dập tắt lạm phát. Thay vào đó, giờ đây chúng tôi dự đoán rằng một số chính sách bổ sung có thể phù hợp", ông Powell nói. Mặc dù Fed có thể sắp kết thúc quá trình thắt chặt mạnh mẽ, nhưng ông Powell không mong đợi ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Các nhà phân tích lưu ý rằng triển vọng của Powell trái ngược với kỳ vọng của thị trường đang tìm kiếm một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và bốn lần cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm. Họ cho rằng ngân hàng trung ương khó có thể tiếp tục tăng lãi suất khi thế giới đang đối phó với giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng ngân hàng.
Dữ liệu được chờ đợi trong tuần này là báo cáo chi tiêu và tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ được công bố vào ngày 31/3/2023. Dữ liệu này sẽ cung cấp manh mối mới về lạm phát và liệu nền kinh tế Mỹ có đang tiến tới suy thoái hay không. PCE là thước đo lạm phát yêu thích của Fed.
Xu hướng giá vàng: Theo Reuters, giá vàng tiếp tục giảm trong phiên chiều 29/3 khi giới đầu tư quay trở lại với các tài sản rủi ro hơn, đặt cược rằng rủi ro lây lan từ cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu hiện đã được kiềm chế.
Ross Norman, một nhà phân tích độc lập cho biết, giá vàng đã giảm do khẩu vị rủi ro tăng khi thị trường lo ngại về sự lây lan trong lĩnh vực ngân hàng giảm bớt. Đồng USD tăng 0,2% gây áp lực nhiều hơn nữa cho thị trường vàng. Đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua ở nước ngoài. Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,2% xuống 23,22 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,3% xuống 960,23 USD trong khi giá palladium tăng 0,1% lên 1.420 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC