Giá vàng trong nước vẫn trên 37 triệu đ/lượng
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,95 triệu đồng/lượng - bán ra 37,22 triệu đồng/lượng (bằng mức giá cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 37,07 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng) - bán ra 37,17 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 37,05 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng) - bán ra 37,15 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 37,07 triệu đồng/lượng - bán ra 37,16 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới vẫn ở mức cao
Giá vàng trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.332,4 USD/ounce (giảm 1,5 USD/ounce so với trưa hôm qua).
Giá vàng thế giới hôm nay cao hơn 2,3% (30,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Đáng chú ý là trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng đã lên đến 1.340,3 USD/ounce. Mức giá này đã đuổi sát nút mức đỉnh một năm rưỡi qua là 1.340,48 USD/ounce.
Giá vàng tăng trong bối cảnh chỉ số USD giảm giá trở lại trong phiên hôm qua tại Mỹ, giá dầu thô trên sàn Nymex ổn định ở mức thấp quanh mức 51,5 USD/thùng. Điều này đã giúp kim loại quý đóng cửa phiên hôm qua tăng phiên thứ 7 liên tiếp và đứng ở mức cao nhất 3,5 tháng. Ý tưởng về các chính sách tiền tệ toàn cầu phù hợp hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại vẫn là yếu tố hỗ trợ cho các kim loại trú ẩn an toàn.
Giá vàng kỳ hạn tháng 8 cũng tăng 10,3 USD lên mức 1.343,80 USD/ounce khi các chính sách tiền tệ các nước đang đi theo hướng giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế.
Thị trường trái phiếu chính phủ thế giới tiếp tục chứng kiến mức lợi suất sụt giảm trong bối cảnh lạm phát rất thấp và lo ngại về việc làm tăng chậm kéo theo tăng trưởng kinh tế chậm lại trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức đã giảm xuống âm 0,232% trong phiên giao đêm qua.
Khu vực đồng Euro đêm qua cũng báo cáo GDP quý I/2019 tăng 0,4% so với quý IV/2018 và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này phù hợp với kỳ vọng của thị trường nhưng cũng thể hiện tình trạng kinh tế rất ảm đạm.
Thị trường đang đợi báo cáo tình hình việc làm chính thức tháng 5 từ Bộ Lao động Mỹ được công bố vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương. Đây là dữ liệu kinh tế quan trọng nhất trong tháng. Số lượng việc làm phi nông nghiệp tạo ra trong tháng này đang được kỳ vọng sẽ tăng lên 180.000 việc làm nhưng các dự đoán đều cho rằng khó có thể đạt được con số này khi số liệu sơ bộ công bố hôm qua chỉ dừng ở mức 27.000 việc làm.
Đồng bạc xanh giảm khá nhanh xuống sát ngưỡng 97 điểm trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất au khi chủ tịch Fed cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đối với nền kinh tế Mỹ.
Sự thay đổi quan điểm lãi suất của Fed đã khiến giới đầu tư tin tưởng chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã thực sự chấm dứt và đảo chiều sang nới lỏng trong một cuộc chiến thương mại do tổng thống Mỹ Donald Trump châm ngòi cách đây khoảng 1 năm.
Trong một tuyên bố mới nhất, tổng thống Donald Trump đe dọa tiếp tục đánh thuế ít nhất 300 tỷ USD vào hàng hóa Trung Quốc ở vào “thời điểm thích hợp”.
Ông Trump đã có nhiều đòn thuế đối với Trung Quốc trong hơn nửa năm qua và liên tục đe dọa tấn công quốc gia này bằng công cụ thuế khi ông cho rằng Bắc Kinh đang hưởng lợi nhiều từ sự mất cân bằng thương mại hiện tại.
Căng thẳng còn leo thang sau khi Mỹ đề nghị bán thêm vũ khí trị giá 2 tỷ USD cho Đài Loan trong bối cảnh tranh chấp đang diễn ra ở biển Đông.
Ở chiều ngược lại, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, nước này sẽ chọn biện pháp trả đũa, nếu Mỹ quyết định leo thang căng thẳng thương mại.
Trong một cuộc thăm dò mới đây của đài CNN, số người tin ông Trump tái đắc cử trong cuộc cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020 tăng đột biến với tỷ lệ 54% dự đoán rằng Tổng thống Donald Trump sẽ giành chiến thắng, chỉ có 41% người được hỏi cảm thấy ông sẽ thất cử. Con số này đảo ngược hoàn toàn so với cách đây hơn 1 năm.
Nếu ông Trump trúng cử, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc được cho là còn diễn biến phức tạp.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã đóng cửa gần mức cao trong phiên đêm qua, xu hướng tăng giá vẫn đang áp đảo.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của thị trường là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc trong tuần này với mức cao nhất là 1.348,9 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet