Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết, họ đã gặp các công ty kinh doanh quặng sắt để tìm hiểu hoạt động của họ trên thị trường giao ngay và thị trường tương lai sau khi giá quặng sắt tăng “liên tục và nhanh chóng”.
Bất chấp nhu cầu thép trong nước suy yếu, hợp đồng quặng sắt chuẩn giao tháng 12 trên Sàn giao dịch Singapore đã tăng 22% kể từ cuối tháng 10, đạt mức cao nhất trong 9 tháng.
Điểm chuẩn trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2021, được hỗ trợ bởi quyết định của Bắc Kinh phát hành 1 nghìn tỷ CNY nợ chính phủ để phục hồi nền kinh tế.
Tin tức về việc các cơ quan quản lý Trung Quốc đang soạn thảo danh sách 50 nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện nhận được nhiều nguồn tài trợ cũng đang hỗ trợ thị trường.
NDRC cho biết trong một tuyên bố, các công ty không nên bịa đặt và truyền bá thông tin về giá quặng sắt tăng cũng như giá cả cường điệu.
Tích trữ, đầu cơ quá mức và thao túng thị trường tương lai cũng không được phép.
Giá quặng sắt giảm sau khi NDRC đưa ra tuyên bố, với hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 của DCE kết thúc giao dịch buổi sáng thấp hơn 1,62% ở mức 969 CNY(tương đương 134,38 USD)/tấn trong khi giá chuẩn Singapore giảm 2,09%.
Cơ quan hoạch định nhà nước đã đưa ra cảnh báo tương tự vào đầu tháng 9, đồng thời cũng có hành động hạ nhiệt thị trường vào đầu năm nay.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters