Sản lượng thép của Trung Quốc đạt mức tăng kỷ lục
Sản lượng thép của Trung Quốc tăng bất chấp những khẳng định của Bắc Kinh rằng sản lượng hàng năm trong năm nay sẽ dưới mức 1,065 tỷ tấn được sản xuất vào năm 2020, một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế ô nhiễm từ quá trình sản xuất thép sử dụng nhiều năng lượng.
Cũng khó có thể tin rằng giá quặng sắt và thép ở Trung Quốc sẽ trượt dốc nghiêm trọng nếu nước này tiếp tục bơm ra thép với tốc độ hiện tại.
Tương tự, đó không phải là trường hợp các kho dự trữ khổng lồ đang được tích tụ. Tồn kho quặng sắt tại cảng đã tăng lên 128,35 triệu tấn đến ngày 21/5 - tăng nhẹ so với mức 128,30 triệu của tuần trước nhưng giảm so với mức đỉnh 135,9 triệu của năm nay tính đến cuối cuối tháng 4.

Diễn biến giá quặng sắt trên sàn Singapore Exchange ở Singapore và Dalian Exchange ở Trung Quốc. Đơn vị: USD/tấn - Nguồn: Bloomberg.

Tồn kho thép thanh đã giảm trong 10 tuần qua, xuống 7,24 triệu tấn tính đến ngày 21/5 và hiện thấp hơn 38% so với mức đỉnh 11,55 triệu tấn của tuần 12/3.
Nhu cầu thế giới
Các yếu tố khác nằm ngoài tầm kiểm soát của Trung Quốc bao gồm nhu cầu quặng sắt ở các nhà nhập khẩu khác tăng và các vấn đề liên quan đến nguồn cung, đặc biệt là từ nhà xuất khẩu số hai Brazil.
Nhật Bản, nước mua quặng sắt lớn thứ hai ở châu Á, trong tháng 4 đã nhập khẩu 8,99 triệu tấn tổng lượng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 9/2019.
Hàn Quốc, nhà nhập khẩu lớn thứ ba ở châu Á, trong tháng 4 đã nhập khẩu 6,79 triệu tấn quặng sắt. Con số này đã giảm so với mức 7,32 triệu tấn của tháng 3/2021, tổng sản lượng của tháng 3 là cao nhất kể từ tháng 10/2015 và thậm chí kết quả của tháng 4 còn mạnh hơn bất kỳ tháng nào kể từ tháng 1/2020 trở đi, ngoại trừ tháng 3 và tháng 11/2020.
Trong khi đó, nhập khẩu đường biển của châu Âu trong tháng 4 đã tăng lên 8,71 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái và đánh dấu tháng tăng thứ ba liên tiếp.
Về nguồn cung, dữ liệu của Refinitiv cho thấy Brazil đã vận chuyển 25,75 triệu tấn trong tháng 4, giảm so với mức 27,54 triệu của tháng 3 và thấp hơn nhiều so với mức 34-35 triệu tấn mỗi tháng đạt được trong tháng 8 và tháng 9 năm ngoái.
Nhà xuất khẩu hàng đầu Australia đã xuất khẩu 71,28 triệu tấn trong tháng 4, giảm so với mức 76,73 triệu tấn quặng sắt trong tháng 3 do một cơn lốc xoáy tấn công khu vực sản xuất chính ở bang Tây Australia. Dự đoán sẽ có sự phục hồi, nhưng khối lượng hiện tại vẫn thấp hơn một chút so với tiềm năng hàng tháng là trên 80 triệu tấn.
Nhìn chung, thật khó để thấy giá quặng sắt đường biển giảm liên tục cho đến khi một số yếu tố bắt đầu kết hợp với nhau.
Trung Quốc hạ thấp giá quặng sắt
Trung quốc hạ thấp giá quặng sắt, đây là vòng một đối với Trung Quốc trong nỗ lực hạ nhiệt các ngành thép và quặng sắt đang nung nấu, nhưng chiến thắng trong các vòng tương lai phần lớn phụ thuộc vào việc đưa ra những lựa chọn ngày càng khó hơn và hy vọng các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của họ có lợi cho Bắc Kinh.
Trước các báo cáo của chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý cung và cầu hàng hóa để hạn chế mức tăng giá "bất hợp lý" - hành động này đã làm cho giá quặng sắt giao ngay giảm gần 15% kể từ mức kỷ lục đã đạt 235,55 USD/tấn vào ngày 12/5.
Giá quặng sắt giao ngay cho Bắc Trung Quốc vào ngày 21/5 đã giảm xuống 200,90 USD/tấn, phiên giảm thứ ba liên tiếp.
Sự sụt giảm trên thị trường giao sau quặng sắt nội địa chính của Trung Quốcrõ ràng hơn khi hợp đồng quặng sắt giao tháng trước giảm 5,4%, kết thúc ở mức 1.090,50 (172 USD)/tấn.

Trung Quốc tăng cường giám sát đã làm cho giá quặng sắt giao ngay giảm gần 15% kể từ mức kỷ lục đã đạt 235,55 USD/tấn vào ngày 12/5.

Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất giao tháng 9 trên sàn DCE trượt tới 9,5%, gần chạm mức giới hạn giảm trong ngày là 10%. Điều đó khiến nó ở mức 1.016 CNY/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 15/4.
Hành động đã cam kết của Trung Quốc trên thực tế có nghĩa là tăng cường giám sát giao dịch và cố gắng quản lý kho hàng hóa dự trữ, cùng với nỗ lực của các sàn giao dịch nhằm tăng chi phí giao dịch.
Theo một số nhận định, những gì mà chính phủ Trung Quốc đang làm có thể khiến thị trường đi xuống nhiều hơn, việc Bắc Kinh sử dụng sức mạnh để thuyết phục và buộc những người tham gia thị trường phải tuân theo những gì họ cho là tốt hơn.
Câu hỏi đặt ra là chiến thuật này sẽ hoạt động trong bao lâu, đặc biệt là nếu nó không được phù hợp với các bước cụ thể hơn để thúc đẩy nguồn cung hàng hóa hoặc hạn chế nhu cầu của chúng?
Trung Quốc mua khoảng 70% tổng lượng quặng sắt từ đường biển và sản xuất khoảng một nửa sản lượng thép của thế giới.
Cho đến nay, họ đã có rất nhiều quặng sắt đủ để sản xuất lượng thép kỷ lục, khi nền kinh tế được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích được đưa ra để thúc đẩy sự phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19.
Nhập khẩu quặng sắt tăng 6,7% trong 4 tháng đầu năm lên 381,98 triệu tấn, theo số liệu chính thức.

Nguồn: VITIC/Reuter