Giá quặng sắt châu Á kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5 giảm, do một đợt bán ra khác trong khu phức hợp kim loại, sau khi nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc cảnh báo về việc thao túng giá hàng hóa và cam kết hạn chế giao dịch đầu cơ, thao túng giá quá mức.
Theo đó, giá quặng sắt giao tháng 9/2021 đã kết thúc giao dịch trong ngày 24/5 thấp hơn 5,2% xuống mức 1.064 CNY (tương đương 165,46 USD)/tấn, sau khi chạm mức 1.016 CNY trước đó, mức thấp nhất kể từ ngày 15/4.
Giá quặng sắt Đại Liên đã giảm hơn 20% kể từ khi chạm mức cao kỷ lục 1.358 CNY vào ngày 12/5, do những hạn chế về môi trường khắt khe hơn đối với sản lượng thép của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc đã thúc đẩy giá thép tăng.

Những hạn chế về môi trường khắt khe hơn đối với sản lượng thép của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc đã thúc đẩy giá thép tăng.

Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng thanh khoản trong tháng 6 đối với nguyên liệu sản xuất thép giảm 7,5% xuống 177,35 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 30/4.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cùng với các cơ quan chính phủ khác đã kêu gọi các công ty hàng hóa lớn trong nước không tăng giá quặng sắt. Họ sẽ trấn áp tình trạng độc quyền trên thị trường hàng hoá, lan truyền thông tin sai lệch và hoạt động đầu cơ.
Các cuộc đàm phán diễn ra sau một tuyên bố của Trung Quốc,chính phủ sẽ quản lý việc tăng giá "phi lý" đối với đồng, than, thép và quặng sắt.
Giá các sản phẩm thép và các nguyên liệu đầu vào thép khác cũng giảm, trong đó giá thép cây được giao dịch trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 3,6%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 3,9%. Giá thép không gỉ giảm 1,2%.
Do các quy định về môi trường chỉ có tác dụng làm tăng giá thép ở Trung Quốc, tăng lợi nhuận và sản xuất, nên chính phủ đang tiến hành các hành động thái tiếp theo.
Trên sàn Đại LIên giá than luyện cốc Đại Liên chỉ giảm 0,2% do áp lực bán ra giảm nhẹ, trong khi giá than cốc giảm 1,7%.
Tuyên bố của chính phủ Trung Quốc phản ánh những lo ngại ngày càng tăng của họ về giá hàng hoá tăng vọt. Triển vọng về sự phục hồi kinh tế Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung được xem là động lực của đà tăng giá.
Robert Rennie, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Westpac cho biết: "Tôi nghĩ ngày càng có nhiều bằng chứng về sự đầu cơ thái quá". Ông cho biết nhu cầu vượt cả dự kiến của Trung Quốc và nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ là động lực chính dẫn đến giá cả tăng.
Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ hàng hoá lớn nhất thế giới. Giá nguyên liệu thô tăng cao ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất.
Trong một tuyên bố sau cuộc họp với các hãng sản xuất kim loại lớn của Trung Quốc, Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết giá cả hàng hoá tăng gần đây có liên quan đến một vài yếu tố, trong đó có "đầu cơ quá mức" và cảnh báo các doanh nghiệp không tham gia thao túng thị trường.
Trước đó, giá quặng sắt giao ngay đạt mức 200 USD/tấn hôm 21/5, giảm so với mức 233 USD hồi đầu tháng 5. Sản phẩm dùng cho luyện thép này là nguồn thu chính của các công ty khai thác lớn như BHP và Rio Tinto. Cổ phiếu BHP đã giảm 1% trong phiên giao dịch sớm tại London hôm 24/5.
 

Nguồn: VITIC/Reuter