Chứng khoán thế giới gần mức cao lỷ lục và Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng toàn cầu đạt 5,6% trong năm 2021, đánh dấu sự phục hồi mạnh nhất sau cuộc suy thoái trong 80 năm.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,7% lên 9.969 USD/tấn sau khi giảm 0,6% trong phiên trước. Nếu đà giảm mạnh, giá có thể xuống 8.000 USD/tấn.
Đồng thoái lui kể từ khi chạm mức đỉnh 10.747,5 USD/tấn trong tháng trước, nhưng vẫn tăng 29% từ đầu năm tới nay, bởi suy đoán rằng cuộc cách mạng xanh sẽ thúc đẩy nhu cầu mới.
Giá đồng Thượng Hải đóng cửa giảm 0,4% xuống 71.420 CNY/tấn do lo sợ chính sách tiền tệ của Mỹ thắt chặt hơn và nhu cầu yếu hơn tại Trung Quốc.
Đồng đã giảm giá kể từ khi chạm mức đỉnh kỷ lục 10.747,50 USD vào tháng trước, nhưng vẫn tăng 29% cho đến nay, được thúc đẩy bởi suy đoán rằng một cuộc cách mạng xanh sẽ thúc đẩy nhu cầu mới.
Giá đồng giao tại cảng Yangshan ở mức 28 USD/tấn, dao động quanh mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016 và giảm 75% so với tháng 5/2020, cho thấy nhu cầu nhập khẩu kim loại ở Trung Quốc đang suy yếu.
Giá các kim loại khác cũng có diễn biến trái chiều với giá nhôm tăng 1% lên 2.449,50 USD/tấn, giá nikel tăng 0,3% lên 17,945 USD, giá kẽm tăng 0,5% lên 3.013,50 USD, giá chì tăng 1,4% lên 2,184 USD và giá thiếc tăng 2,1% lên 31.160 USD, sau khi chạm mức cao nhất một thập kỷ trong tổng số 31.470 USD.

Indonesia đặt mục tiêu ba nhà máy luyện nikel sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm nay.

Nhà Trắng cho biết Mỹ phải làm việc với các đồng minh để đảm bảo nguồn cung kim loại cần thiết cho sản xuất pin xe điện (EV), chế biến chúng trong nước để có lợi ích môi trường và các lợi ích cạnh tranh khác. Chiến lược này sẽ bao gồm mở rộng các dự án đầu tư quốc tế vào EV thông qua Tổng công ty Tài chính Phát triển Mỹ và tăng cường nguồn cung pin từ pin tái chế.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng sẽ thành lập một nhóm công tác để xác định khu vực có thể sản xuất và chế biến các khoáng chất được sử dụng trong pin EV. Đảm bảo đủ nguồn cung đồng, lithium và các nguồn nguyên liệu thô khác để sản xuất pin EV là một trở ngại lớn đối với kế hoạch sử dụng EV của Biden khi các mỏ trong nước phải đối mặt với hàng loạt các rào cản pháp lý và sự phản đối từ các nhà môi trường học.
Nhà Trắng thừa nhận rằng Trung Quốc là nhà chế biến kim loại EV lớn nhất thế giới, đồng thời cho biết sẽ mở rộng đầu tư để giảm thiểu sự phụ thuộc đó. Mỹ cho biết Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan sẽ phải xác định lỗ hổng trong luật cấp phép khai thác để đảm bảo bất kỳ hoạt động sản xuất mới nào đều đáp ứng yêu cầu đầu vào cũng như yêu cầu về môi trường.
Bộ Năng lượng có thẩm quyền sử dụng 17 tỷ USD thông qua chương trình Cho vay Sản xuất Phương tiện Công nghệ để đầu tư. Các nhà quản lý của chương trình này sẽ tập trung vào việc tài trợ cho các nhà sản xuất pin và các công ty trong lĩnh vực tinh chế, tái chế và xử lý các khoáng chất quan trọng.

Nguồn: VITIC/Reuters