Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày tăng hơn 1,03% ở mức 834 CNY(tương đương 114,83 USD)/tấn.

Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,69% ở mức 108,75 USD/tấn.
Dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy nền kinh tế Trung Quốc chậm lại trong quý 2 do suy thoái tài sản kéo dài và tình trạng bất ổn trong công việc đè nặng lên nhu cầu trong nước, khiến kỳ vọng Bắc Kinh sẽ cần tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn vẫn còn tồn tại.
Dữ liệu chính thức cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 4,7% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, tốc độ chậm nhất kể từ quý 1 năm 2023 và thấp hơn dự báo 5,1% của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Tăng trưởng cũng giảm so với mức tăng 5,3% trong quý trước.
Điều này xảy ra sau khi hoạt động cho vay của ngân hàng Trung Quốc tăng ít hơn dự kiến trong tháng 6, trong khi một số thước đo tiền tệ chính đạt mức thấp kỷ lục mới, dữ liệu cho thấy vào thứ Sáu tuần trước.
Các cố vấn chính sách cho biết, phiên họp toàn thể thứ ba rất được mong đợi bắt đầu từ thứ Hai sẽ phác thảo những nỗ lực nhằm thúc đẩy sản xuất tiên tiến, quản lý cuộc khủng hoảng tài sản lớn và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Theo các nhà phân tích, cũng hỗ trợ giá của nguyên liệu sản xuất thép chính là nhu cầu ổn định trong thời gian tới.
Trung Quốc sản xuất trung bình hàng ngày khoảng 3,05 triệu tấn thép thô trong tháng 6, cao nhất kể từ tháng 4/2023, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia.
Các nguyên liệu sản xuất thép khác trên DCE tăng cao hơn, với giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 0,9% và 2,3%.
Giá thép trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải có xu hướng tăng. Thép cây tăng 0,9%, thép cuộn cán nóng tăng 0,8%, thép không gỉ tăng gần 0,4%, trong khi thép dây giảm 0,4%.
Các nhà phân tích của Citi kỳ vọng chính phủ sẽ tung ra một loạt biện pháp hỗ trợ tài sản khác sau cuộc họp của Bộ Chính trị, một quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản cầm quyền dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2024.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters