Trên sàn giao dịch Đại Liên gá Quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tuần, trên sàn giao dịch Singapore giá nguyên liệu sản xuất thép đạt mức thấp, kéo theo lo ngại về nhu cầu khi nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đang phải chống lại các đợt bùng phát dịch COVID-19 mới.
Các biện pháp hạn chế COVID-19 trên diện rộng và sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc, cùng với nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng khi các ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất để giảm lạm phát, đã làm dấy lên lo lắng về nhu cầu kim loại.
Giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đã kết thúc giao dịch ban ngày thấp hơn 2,8% xuống 667,50 CNY (tương đương 96,70 USD)/tấn, sau khi chạm mức yếu nhất kể từ ngày 26/7 là 652 CNY trước đó trong phiên.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 10 giảm 1,1% xuống 94,40 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong hợp đồng là 92,75 USD/tấn.
Thủ đô Thành Đô ở phía tây nam Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm cửa đối với 21,2 triệu cư dân của mình, trong khi các thành phố lớn khác bao gồm Thâm Quyến và Đại Liên cũng tăng cường hạn chế COVID-19.
Chiến lược gia hàng hóa của ANZ Daniel Hynes cho biết, ngày càng có nhiều lo ngại rằng gói kích thích kinh tế của chính phủ sẽ không hiệu quả, do việc đóng cửa ảnh hưởng đến mùa xây dựng cao điểm bình thường vào tháng 9 và tháng 10.
Trên thị trường giao ngay, giá quặng sắt loại 62% tiêu chuẩn giao cho Trung Quốc giao dịch ở mức 98 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 11.
Ngân hàng trung ương cho biết, Trung Quốc có khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ khi các biện pháp kích thích đã được kiềm chế và lạm phát tiêu dùng vẫn được kiểm soát.
Các nguyên liệu sản xuất thép khác cũng giảm, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 trước khi giảm lỗ. Giá than cốc Đại Liên giảm 0,2% và giá than luyện cốc giảm 0,1%.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây giảm 1,3%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 2,1% giá thép không gỉ tăng 1,5%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters