Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch ban ngày cao hơn 4% lên mức 692 CNY (tương đương 99,85 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao dịch tháng 10 sôi động nhất của nguyên liệu sản xuất thép đã tăng 4,5% lên 98,75 USD/tấn.
Trong phiên giao dịch cuối tuần trước giá quặng sắt Đại Liên chạm mức thấp nhất trong 5 tuần là 652 CNY/tấn, trong khi giá quặng sắt Singapore giảm xuống mức thấp trong hợp đồng 92,75 USD/tấn trong bối cảnh lo lắng về nhu cầu gia tăng khi COVID-19 bùng phát khiến Trung Quốc tăng cường hạn chế.
Hiện tại, 33 thành phố đang bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ, ảnh hưởng đến hơn 65 triệu cư dân, theo ước tính của tạp chí tài chính Trung Quốc Caixin.
Sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc và các đợt đóng cửa trên diện rộng trước thềm Đại hội 5 năm một lần của Đảng Cộng sản cầm quyền bắt đầu vào ngày 16/10 được dự báo sẽ làm giảm nhu cầu nội địa đối với quặng sắt và thép trong mùa xây dựng cao điểm từ tháng 9 đến tháng 10/2022.
Người phát ngôn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết có khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ vì các biện pháp kích thích đã được kiềm chế trong khi lạm phát tiêu dùng vẫn được kiểm soát.
Nhưng chừng nào Trung Quốc còn áp dụng chính sách Zeoro COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc, thì "bất kỳ biện pháp kích thích nào cũng không thể đạt được sức hút trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc và nền kinh tế nói chung đang trải qua một thời gian đầy thách thức", nhà kinh tế Tapas Strickland của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây tăng 1,9%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 1,5%. Giá thép không gỉ tăng 2%.
Các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác cũng tăng trở lại, với giá than luyện cốc tăng 3,1% và giá than cốc tăng 2,4%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters