Trong phiên giao dịch ngày 26/10/2023, giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên đạt mức cao nhất trong 5 tuần và giá quặng sắt chuẩn Singapore tăng ngày thứ ba liên tiếp, nhờ các biện pháp bổ sung của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cơ quan quốc hội hàng đầu của Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, đã phê duyệt đợt phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ CNY(tương đương 137 tỷ USD), với việc tăng cường kích thích làm tăng mạnh thâm hụt ngân sách.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 3,3% lên mức 872 CNY(tương đương 119,22 USD)/tấn, sau khi chạm mức 878,50 CNY/tấn đã đạt được trong phiên giao dịch trước đó.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng chuẩn giao tháng 11 của nguyên liệu sản xuất thép đã tăng 0,9% lên mức 117,10 USD/tấn.
Giá thép chuẩn của Trung Quốc cũng tăng, với thép thanh tăng 2,1%, thép cuộn tăng 1,7%, thép thanh và thép không gỉ tăng 0,9% mỗi loại.
Các nhà phân tích của Huatai Futures cho biết, tâm lý thị trường đã được thúc đẩy trong ngắn hạn và giá dự kiến sẽ dao động mạnh.
Nguyên liệu sản xuất thép trên sàn giao dịch Đại Liên cũng mở rộng mức tăng, với giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 5,5% và 4,8%.
Baoshan Steel 600019.SS cho biết, họ kỳ vọng nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ lĩnh vực cơ sở hạ tầng trong quý cuối năm nay và năm 2024, nhờ vào biện pháp kích thích mới nhất.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết mức tăng có thể bị hạn chế do những lo ngại dai dẳng về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và tỷ suất lợi nhuận không thuận lợi đối với các nhà máy do doanh số bán hàng yếu và chi phí nguyên liệu thô cao, khiến họ phải hạn chế sản xuất.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters