Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,05 triệu đồng/lượng - bán ra 66,87 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.715 – 1.726 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 6/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.715 – 1.726 USD/ounce, tăng 6 – 12 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng trong bối cảnh thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt giảm điểm trước lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng trong khu vực gia tăng.
Áp lực suy thoái kinh tế trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang rất lớn khi trong tháng 8/2022, lạm phát của khu vực đã tăng lên mức kỷ lục 9,1%, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt ra. Điều này đang tạo sức ép không nhỏ đối với ECB trong việc tăng lãi suất.
Giá vàng hôm nay tăng còn do thị trường dự báo về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ “nhẹ tay” hơn trong trường hợp quyết định tăng lãi suất sau cuộc họp chính sách ngày 20/9 được đưa ra khi nền kinh tế Mỹ đang ghi nhận nhiều dữ liệu tích cực.
Ông Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho rằng hiện tại, có một số hỗ trợ khiến giá kim loại quý được giữ ở mức trên 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, việc đồng USD được ưa chuộng quá mức và các ngân hàng trung ương không giảm tốc độ tăng lãi suất sẽ có thể tiếp tục gây áp lực giảm giá lên vàng. Việc giá vàng về dưới 1.680 USD/ounce có vẻ rất khả thi.
Matt Simpson, nhà phân tích thị trường tại công ty dịch vụ tài chính City Index (Anh), cho rằng, khi cuộc họp của Fed sẽ diễn ra trong hơn hai tuần tới, bất kỳ phát biểu nào từ các quan chức Fed cũng sẽ được quan tâm khi có thể cho thấy sự thay đổi trong chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ. Những phát biểu đề cập khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản có thể tiếp tục gây sức ép lên giá vàng. Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, đà tăng của giá vàng cũng đang bị kiềm chế đáng kể bởi đồng USD mạnh hơn, đạt mức cao nhất 20 năm.
Thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong phiên đêm qua là sự tụt giảm mạnh của đồng euro khi đồng tiền chung châu Âu giảm xuống dưới 0,99 USD/euro. Đây là tỷ giá thấp nhất mới trong 20 năm qua của cặp tiền tệ mạnh này.
Diễn biến này là sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho đường ống chính tới châu Âu, làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc trong khu vực. Châu Âu vẫn đang cố gắng loại bỏ nguồn cung nhiên liệu của Nga và tích trữ dự trữ trước cho những tháng mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng tác động của nó tới nền kinh tế khu vực sẽ rất lớn.
Michael Cahill, chiến lược gia tại Goldman Sachs, dự đoán đồng euro sẽ giảm xuống dưới 0,97 USD/euro và duy trì quanh mức đó trong sáu tháng tới. Song song, chỉ số đô la Mỹ - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, trong thời gian ngắn đã chạm 110,27 điểm. Đây là mức mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2002. Đồng đô la Mỹ tăng giá đang cản trợ sự phục hồi của thị trường vàng.
Nhận định xu hướng: Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.780 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 7 là 1.686,3 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC