Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,25 triệu đồng/lượng - bán ra 56,97 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,25 triệu đồng/lượng - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 10/8/2021 thế giới vẫn giảm, trong nuớc ổn định
iá vàng thế giới 1.728 – 1.738 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 10/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.728 – 1.738 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce so với hôm qua.
Tuy mức độ giảm giá không còn mạnh mẽ như phiên trước nhưng đêm qua giá vàng thế giới vẫn không tránh khỏi xu hướng lao dốc. Đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã mất mốc 1.750 USD và chỉ dao động quanh ngưỡng 1.740 USD/ounce. Lúc 21h45 đêm qua, giá vàng thế giới được giao dịch tại 1.753,60 USD/ounce, giảm mạnh 29,30 USD (1,66%) so với thời điểm mở cửa. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 cũng có lúc giảm 15,50 USD xuống 1.745 USD/ounce.
Sau hai phiên giảm mạnh, giá vàng thế giới hiện đã rơi xuống mức thấp nhất hơn 4 tháng. Tính trong 30 phiên giao dịch gần nhất, giá vàng thế giới đã mất 74,10 USD (4,10%), và mất 301 USD (14,79%) tính trong vòng 1 năm. Giá vàng nói riêng và thị trường kim loại nói chung vẫn đang hứng chịu tác động từ báo cáo việc làm hôm thứ Sáu tuần trước, qua đó đẩy giá chứng khoán lên cao kỷ lục. Thêm vào đó là lượng hàng thoát ra khỏi thị trường cùng với một lượng lớn nhà đầu tư lớn được cho là đang tạm nghỉ vào tháng Tám hàng năm.
Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ ổn định ở mức cao nhất trong hai tuần; Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex giảm mạnh về quanh 65,65 USD/thùng do lo ngại dịch Covid-19 gia tăng. Các nhà đầu cơ giá lên trên thị trường hàng hóa thô đang theo dõi chặt chẽ diễn biến giá dầu thô, bởi giá dầu thô tiếp tục giảm sẽ kéo theo giá của các thị trường hàng hóa khác cũng giảm xuống.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá trên thị trường vàng đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.800,00 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất phiên đêm qua là 1.676,4 USD/ounce.
Theo các chuyên gia, thị trường kim loại quý có thể gặp khó khăn trong thời gian tới nếu Fed tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ. Fed không có lý do gì để không giảm các gói kích thích kinh tế sau khi báo cáo việc làm và nhiều số liệu khác của nền kinh tế lớn nhất thế giới tốt hơn mong đợi.
Boris Schlossberg, giám đốc điều hành Chiến lược của BK Asset Management nhận định, thị trường vàng thường là tài sản đầu tiên dự đoán những thay đổi trong chính sách tiền tệ và giống như vào năm 2013, điều này có thể báo hiệu một sự thay đổi trong vòng 12 tháng tới.
Fed có thể mất vài tháng để thay đổi chính sách tiền tệ và đây là dấu hiệu báo trước cho thấy, kim loại quý có thể xuống dưới mức 1.500 USD/ounce.
Mặc dù Chủ tịch Fed Powell vẫn đưa ra quan điểm ôn hòa ở thời điểm hiện tại, một số quan chức Fed bao gồm Phó Chủ tịch Clarida, Chủ tịch St. Louis Bullard và Chủ tịch Fed Dallas Kaplan gần đây đã tuyên bố, chính sách nên bắt đầu thay đổi dần dần trong thời gian tới. Đây có thể bước đầu tiên hướng tới sự thay đổi trong chính sách tiền tệ và có thể là một gợi ý về những điều sắp xảy ra.
Ngược lại, chiến lược gia trưởng của TD Securities Bart Melek đánh giá, đợt sụt giảm lớn của kim loại quý vừa qua có thể chỉ là một bước lùi tạm thời.
Vị chuyên gia này nhận định: “Giá vàng sẽ tiếp tục đương đầu với áp lực bán tháo sau báo cáo việc làm, vì nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed có điều kiện thuận lợi để bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản từ đầu năm 2022 hoặc thậm chí từ tháng 12/2021. Kỳ vọng này đồng nghĩa với lợi suất trái phiếu tăng, gây sức ép lên giá vàng”. Dù vậy, ông Melek nhận thấy, sự lây lan của biến chủng Delta trên toàn cầu là một yếu tố hỗ trợ giá vàng. Ông nhấn mạnh: "Khó có chuyện vàng tiếp tục bị bán tháo ồ ạt vào thời điểm hiện nay, vì đang có những tin xấu về biến chủng Delta. Bên cạnh đó, trong dài hạn, giá vàng có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi lạm phát vẫn còn cao hơn mục tiêu của Fed và chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed vẫn đang duy trì. Lợi suất thực của trái phiếu sẽ còn âm trong một thời gian dài. Thị trường sẽ tin rằng Fed sẵn sàng giữ điều kiện nới lỏng trong một thời gian cho tới khi mọi thứ hoàn toàn bình thường trở lại. Giá vàng sẽ ổn".

Nguồn: VITIC