Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,20 triệu đồng/lượng - bán ra 56,92 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 57,65 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng - bán ra 57 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 57,30 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng chiều ngày 9/8/2021 thế giới và trong nước cùng giảm mạnh
Giá vàng thế giới 1.740 – 1.750 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 9/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.740 – 1.750 USD/ounce, giảm 60 USD/ounce so với cuối tuần trước.
Trước đó, giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần đêm qua tại 1.764,10 USD/ounce. Đây cũng là mức giá thấp gần nhất phiên. Mức giảm sâu 2,5% chỉ riêng phiên 6/8 đã kéo mức giảm chung cả tuần của giá vàng thế giới lên 2,97%. Đây cũng là mức sụt giảm tính theo tuần mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 18/6. Hiện giá vàng đã rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng và tiếp tục đối mặt với dư âm của thông tin tích cực về kinh tế Mỹ cuối tuần qua.
Ngoài ra, giới đầu tư đang hướng tới Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole, diễn ra vào cuối tháng 8. Các nhà phân tích tin rằng, tại đây Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ đưa ra thông tin về kế hoạch cắt giảm chương trình kích thích kinh tế của Ngân hàng trung ương Mỹ.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm sâu khi báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm hỗ trợ kinh tế sớm hơn dự đoán trước đây. Những suy đoán về việc ngân hàng trung ương giảm chương trình kích thích kinh tế cũng đã nổi lên trong những ngày gần đây.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, tháng 7 có thêm 943.000 việc làm mới, vượt xa dự báo của giới phân tích. Dữ liệu vĩ mô tích cực đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục, củng cố đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn. Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực với giá vàng. Với báo cáo mới nhất cho thấy, thị trường lao động đang tiếp tục phục hồi, giới đầu tư sẽ chuyển sự tập trung vào các số liệu lạm phát trong tuần này để xem chúng sẽ tiếp tục nóng lên hoặc có dấu hiệu giảm bớt. Từ đó, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối về các động thái chính sách tiếp theo của Fed. Theo dự kiến, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ sẽ lần lượt được công bố vào hai ngày 11 -12/8/2021.
Theo Chủ tịch Blue Line Futures, có thể thị trường sẽ nghĩ tới mức giá tồi tệ nhất - khoảng 1.600 USD/ounce. "Nhưng chúng tôi tin rằng, mức thấp trong năm có khả năng rơi vào những khu vực mà thị trường đã giữ vững trước đó, như 1.670 USD chẳng hạn."
Về chính sách tiền tệ, chuyên gia Baruch nói rằng, ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy Fed báo hiệu giảm bớt các biện pháp nới lỏng tiền tệ trong cuộc họp vào tháng 9 tới, đặc biệt nếu thị trường việc làm tiếp tục cải thiện.
Những đồn đoán về khả năng Fed cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế đã lan rộng trong những ngày gần đây. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lãi suất như vàng giảm đáng kể.
Một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư đang chú ý quá nhiều đến biến động giá ngắn hạn. Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng lãi suất sẽ không tăng cao trong dài hạn, đây vẫn là một môi trường tích cực đối với kim loại quý này.
Ông Edward Moya, chuyên viên phân tích thị trường cao cấp tại Công ty Môi giới đầu tư Oanda nhận định, giá vàng có thể giảm xuống ngưỡng 1.700 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ nhận được các khoản hỗ trợ rất lớn và tạo nền tảng cho vàng đi lên.
Khảo sát về giá vàng tuần này của Kitco với 15 chuyên gia trên phố Wall, thì không có dự báo vàng sẽ tăng giá, có 2 người nhận định giá vàng sẽ đi ngang, như vậy, có đến 13 ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm. Đối với khảo sát trực tuyến, với 1.128 người tham gia, thì 53% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 27% cho rằng giá vàng giảm và 20% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

 

Nguồn: VITIC