Sáng nay, 10/8, giá vàng giao ngay vững ở mức 1.730,47 USD/ounce so với lúc đóng cửa phiên liền trước. Kết thúc phiên 9/8, giá vàng giao ngay đã chạm mức thấp nhất kể từ 31/3, là 1.684,37 đôla, sau khi giảm 2,1% so với phiên 8/8.
Vàng kỳ hạn tương lai sáng nay 10/8 nhích nhẹ thêm 0,4% lên 1.732,9 USD/ounce, sau khi giảm 2,1% vào lúc đóng cửa phiên 9/8, xuống 1.726,50 USD/ounce.
gia vang hom nay

Cập nhật giá vàng kỳ hạn tương lai trên thế giới

Chỉ số dollar index duy trì vững chắc ở mức cao nhất trong vòng hơn 2 tuần, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng trong nước sáng 10/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 56,25 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,95 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/8. Chênh lệch giá bán vàng hiện đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 56,15 – 57,65 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên giao dịch ngày 9/8, giá vàng giữ nguyên ở chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI đang ở mức 1,5 triệu đồng/lượng.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng lên mức cao nhất hơn 3 tuần, sau khi dữ liệu cho thấy tỷ lệ việc làm của Mỹ cao kỷ lục và số việc làm mới trong tháng 7 tăng vượt dự kiến.
Số lượng công việc đang được tuyển dụng, một thước đo nhu cầu lao động, đã tăng 590.000 lên mức cao kỷ lục 10,1 triệu vào ngày cuối cùng của tháng 6, theo báo cáo kết quả Khảo sát việc làm của Bộ Lao động Mỹ.
Hai quan chức của Fed hôm qua cho biết nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh chóng và trong khi thị trường lao động vẫn còn nhiều khả năng để cải thiện, lạm phát đã ở mức có thể đáp ứng một bước của “bài kiểm tra quan trọng” cho việc bắt đầu tăng lãi suất.
Một số nhà đầu tư coi vàng là hàng rào chống lại lạm phát tăng, nhưng việc Fed tăng lãi suất sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng miếng vì điều đó làm cho vàng giảm sức hấp dẫn so với tiền.
SPDR Gold Trust GLD, quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng nắm giữ của họ giảm 0,2% xuống 1.023,54 tấn vào ngày 9/8, từ mức 1.025,28 tấn của ngày 6/8.
Ở Châu Á, thị trường vàng vật chất của Ấn Độ giá tăng trở lại khi giá vàng quốc tế giảm, trong khi các thị trường Châu Á khác nhìn chung chứng kiến khách hàng không tham gia mua bán mà chỉ quan sát.
Các đại lý ở Ấn Độ tuần qua đã tính mức cộng giá vàng lên tới 1 đô la một ounce so với giá nội địa chính thức - bao gồm 10,75% thuế nhập khẩu và 3% thuế bán hàng - so với mức trừ lùi 4 đô la của tuần trước đó.
"Giá đang điều chỉnh nhưng nhu cầu vẫn không tăng. Người mua đang bối rối về xu hướng giá", một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho biết. "Người tiêu dùng nghi ngờ về thu nhập của họ trong ngắn hạn. Họ đang suy nghĩ kỹ trước khi mua vàng với khối lượng lớn", một đại lý vàng khác có trụ sở tại thành phố phía nam Hyderabad cho biết.
Theo đó, giá vàng tại Ấn Độ hôm 6/8 giao dịch quanh mức 47.500 rupee/10 gam. Nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong tháng 7 đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó lên mức cao nhất trong ba tháng.
Tại nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới - Trung Quốc, mức cộng giá vàng tuần qua lên tới 1 - 4 USD so với giá vàng giao ngay trên sàn Vàng bạc London, trong khi ở Hongkong (TQ), giá cộng 0,80 đến 1,80 USD, đều không thay đổi so với một tuần trước đó. Tại Singapore, mức cộng giá vàng là 1,0- 1,80 USD/ounce, so với 1,2 – 1,5 USD một tuần trước đó; tại Nhật Bản là cộng 0,5 USD.
Có vẻ như các yếu tố hiện tại đều bất lợi cho giá vàng. Thị trường vàng thường là tài sản đầu tiên bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ, và giống như vào năm 2013, điều này có thể báo hiệu một sự thay đổi trong vòng 12 tháng tới.
Mặc dù Chủ tịch Fed Powell vẫn đưa ra quan điểm ôn hòa ở thời điểm hiện tại, một số quan chức Fed bao gồm Phó Chủ tịch Clarida, Chủ tịch St. Louis Bullard và Chủ tịch Fed Dallas Kaplan gần đây đã tuyên bố, chính sách nên bắt đầu thay đổi dần dần trong thời gian tới. Đây có thể bước đầu tiên hướng tới sự thay đổi trong chính sách tiền tệ và có thể là một gợi ý về những điều sắp xảy ra.
Tuy nhiên, Fed có thể mất vài tháng để thay đổi chính sách tiền tệ và đây là dấu hiệu báo trước cho thấy, kim loại quý có thể xuống dưới mức 1.500 USD/ounce. Do đó, vẫn có những chuyên gia lạc quan về triển vọng giá vàng.
Chiến lược gia trưởng Bart Melek của TD Securities nhận định đợt sụt giảm lớn của kim loại quý vừa qua có thể chỉ là một bước lùi tạm thời. Theo đó, “Giá vàng sẽ tiếp tục đương đầu với áp lực bán tháo sau báo cáo việc làm, vì nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed có điều kiện thuận lợi để bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản từ đầu năm 2022 hoặc thậm chí từ tháng 12/2021. Kỳ vọng này đồng nghĩa với lợi suất trái phiếu tăng, gây sức ép lên giá vàng”. Tuy nhiên, ông Melek nhận thấy, sự lây lan của biến chủng Delta trên toàn cầu là một yếu tố hỗ trợ giá vàng. "Khó có chuyện vàng tiếp tục bị bán tháo ồ ạt vào thời điểm hiện nay, vì đang có những tin xấu về biến chủng Delta, ông Melek nói.

Nguồn: VITIC / Reuters