Giá vàng trong nước vẫn ở mức thấp
Giá vàng chiều nay tăng 150.000 đồng/lượng so với buổi sáng nay, nhưng so với cuối giờ chiều hôm qua thì chỉ biến động nhẹ.
Vào thời điểm lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,47 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 56 triệu đồng/lượng - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,93 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng) - bán ra 56,23 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.911 - 1.923 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch trong khoảng 1.911 - 1.923 USD/ounce (tương đương 54,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí). Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.923 USD/ounce.
Đêm 12/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.922 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.930 USD/ounce.
Giá trong đêm 12/10 cao hơn khoảng 26,4% (401 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 1,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 12/10.
Giá vàng hạ nhiệt ở vào thời điểm chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là tới bầu cử Mỹ và ông Joe Biden đang bỏ xa ông Donald Trump trong các cuộc thăm dò. Giới đầu tư bớt lo lắng về cuộc bẩu cử. Vàng giảm do các thị trường chứng khoán ổn định và hầu hết tăng điểm trong phiên đầu tuần.
Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Joe Biden đang nới rộng khoảng cách so với ông Donald Trup. Theo kết quả thăm dò do Washington Post và ABC News, ông Biden dẫn trước Trump 12 điểm, với tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 53% và 41%.
Trên thị trường, giới đầu tư đang tính tới trường hợp phe Dân chủ có thể nắm cả thượng viện. Và nếu ông Biden thắng áp đảo ông Trump thì thị trường chứng khoán Mỹ được dự báo sẽ không biến động mạnh như trường hợp thắng sít sao.
Vàng hạ nhiệt còn do giới đầu tư kỳ vọng vào một gói cứu trợ mới sau khi Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 tạm thời. Một gói kích thích kinh tế vẫn có thể được thông qua bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ và một số nghị sĩ đảng Cộng hòa.
Gói cứu trợ mới sẽ sử dụng số tiền còn lại từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương, trong bối cảnh các cuộc thương lượng về một gói cứu trợ toàn diện hơn vẫn đang gặp khó khăn. Số tiền này sẽ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng để duy trì lực lượng lao động hiện nay.
Vàng được dự báo sẽ leo thang, thậm chí lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce trước cuộc bầu cử Mỹ bởi nhiều người tin tưởng gói kích thích sẽ khó lòng được thông qua trước 3/11. Vàng vẫn là một lựa chọn an toàn khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng ở tốc độ báo động tại nhiều khu vực, trong đó có châu Âu.
Xu hướng giảm giá dài hạn của đồng USD cũng góp phần khiến triển vọng của kim loại quý sáng sủa. Đồng USD trên thị trường châu Á trong phiên đầu tuần tăng trở lại sau khi Trung Quốc nới lỏng các quy định giao dịch đồng Nhân dân tệ, đặc biệt là việc bán khống. Đây là một tín hiệu cho thấy, Bắc Kinh muốn làm chậm quá trình tăng giá của đồng tiền này, vốn đã lên mức cao nhất trong 1,5 năm qua vào thứ Sáu tuần trước.
Tuy nhiên, đồng USD cũng nhanh chóng quay đầu giảm vào đầu phiên trên thị trường Mỹ.
Giá vàng bắt đầu đảo chiều đi xuống từ chiều qua, trước đà tăng của đồng USD, giữa lúc giới đầu tư đón nhận những thông tin về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ kinh tế nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước cũng đề xuất một gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.800 tỷ USD nhưng đề xuất này vấp phải sự phản đối từ các nghị sỹ của đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội.
Từ đầu năm tới nay, giá kim loại quý này đã tăng hơn 26%, nhờ những chương trình kích thích kinh tế của các chính phủ và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ các nền kinh tế hồi phục. Đây là điều chưa từng xảy ra trước đó. Và kim loại quý này với sự hỗ trợ đó, được coi là công cụ chống lạm phát hữu hiệu và "nơi ẩn náu an toàn" trong thời kỳ bất ổn kinh tế và chính trị.
Vàng hạ nhiệt còn do giới đầu tư kỳ vọng vào một gói cứu trợ mới sau khi Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 tạm thời. Một gói kích thích kinh tế vẫn có thể được thông qua bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ và một số nghị sĩ đảng Cộng hòa. Gói cứu trợ mới sẽ sử dụng số tiền còn lại từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương, trong bối cảnh các cuộc thương lượng về một gói cứu trợ toàn diện hơn vẫn đang gặp khó khăn. Số tiền này sẽ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng để duy trì lực lượng lao động hiện nay.
Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại sàn giao dịch trực tuyến FXTM, cho rằng trong những ngày qua, giá vàng vẫn dao động trong biên độ khá ổn định, bất chấp những diễn biến kịch tính xung quanh gói cứu trợ kinh tế của Mỹ.
Thêm vào đó, các chỉ số đồng USD tăng 0,1%, vượt xa mức thấp nhất trong ba tuần ở phiên trước đó. Đồng USD mạnh hơn có xu hướng đè nặng lên vàng, khiến vàng đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Chuyên gia này nhận định nếu đồng USD tiếp tục suy yếu do hy vọng về gói kích thích, vàng có thể sẽ “tỏa sáng” bất chấp tâm lý thị trường đang được cải thiện.
Adrian Day, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, nói rằng diễn biến giá của vàng sẽ là "hai bước tiến, một bước lùi". Bước lùi trước đợt tăng này có thể đã thu hút các nhà đầu tư trở lại thị trường.

Nguồn: VITIC