Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.929 – 1.942 USD/ounce
Trong phiên giao dịch ngày 15/6, giá vàng giao dịch trong khoảng 1.929 – 1.942 USD/ounce, giảm 8 – 15 USD/ounce so với hôm qua.
Đà tăng của giá vàng bị hạn chế trong phiên giao dịch ngày 14/6 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi như kỳ vọng của thị trường, nhưng gợi ý về những đợt tăng lãi suất khác trong nửa cuối năm.
Fed, trong các dự báo kinh tế mới, đã chỉ ra rằng nền kinh tế đang mạnh hơn dự kiến và lạm phát giảm chậm hơn sẽ dẫn đến khả năng chi phí đi vay tăng thêm nửa điểm phần trăm vào cuối năm nay.
"Tại cuộc họp này, xem xét đến tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh và mạnh của chúng tôi, chúng tôi đánh giá việc tạm dừng là phù hợp", ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, nói với các phóng viên sau cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở liên bang (FOMC).
Ông Powell cũng nhấn mạnh rằng gần như tất cả những người tham gia FOMC đều xem việc tăng lãi suất nhiều hơn là cần thiết.
Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York (Mỹ), nhận định hai lần tăng nữa trên biểu đồ DOT trong năm nay là một bất ngờ đáng sợ. Vàng giảm giá nhưng vẫn tiếp tục giữ mức kỹ thuật quan trọng ở 1.940 USD. Nếu vàng có thể vượt qua tín hiệu diều hâu bất ngờ này, nó có thể tạo động lực cho những người đầu cơ giá lên của vàng.
Giá vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì điều đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản không mang lãi suất.
Các nhà giao dịch đang đặt cược thêm rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ sớm quay lại tăng lãi suất. Các thương nhân hiện nhận thấy 70% khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 7, tăng từ mức 60% trước đó, theo công cụ CME Fedwatch. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết còn quá sớm để nói rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm ngay cả khi các quan chức dự đoán áp lực giá sẽ tiếp tục có xu hướng hạ nhiệt.
Vào đầu phiên giao dịch ngày 14/6, dữ liệu cho thấy giá sản xuất của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 5, báo hiệu lạm phát đang hạ nhiệt. Trong khi dữ liệu công bố hôm 13/6 cho thấy giá tiêu dùng đã tăng không đáng kể trong tháng trước.
“Các thành viên của Fed dự đoán về các đợt tăng lãi suất bổ sung trong năm nay, theo đó chúng ta thấy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD tăng giá, điều gây áp lực lên thị trường vàng”, ông David Meger, giám đốc phòng giao dịch kim loại của High Ridge Futures, cho hay.
Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc tăng 1,2% lên 23,97 USD/ounce, giá bạch kim ổn định ở mức 976,19 USD và giá palladium tăng 1,8% lên 1.385,77 USD.
Dự báo giá vàng: Việc chỉ số PPI giảm hứa hẹn lạm phát sẽ hạ nhiệt thêm nữa. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) theo đó có thể sẽ thận trọng hơn trong việc nâng lãi suất. Đồng USD cũng giảm theo những tín hiệu tích cực trên thị trường. Tuy nhiên, vàng không tăng mạnh. Lạm phát cơ bản hiện còn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%. Giá cả cao vẫn đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.
Trong một cuộc khảo sát gần đây trên Kitco, đa số các nhà phân tích dự báo vàng sẽ tăng trong tuần. Dù vậy, trong ngắn hạn vàng vẫn chịu áp lực bán chốt lời và đà tăng bị cản trở bởi kỳ vọng Fed sẽ chưa kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Vàng được dự báo khó vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn. Đại diện Blue Line Futures cho rằng, thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Vàng cần qua các ngưỡng cản quan trọng trước khi vào một xu hướng tăng mới.

Nguồn: Vinanet/VITIC