Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,37 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng - bán ra 57,70 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,35 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,60 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 17/8/2021 trong nuớc và thế giới cùng tăng
Giá vàng thế giới 1.785 – 1.795 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 17/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.785 – 1.795 USD/ounce, tăng 6 - 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng thế giới tăng mạnh sau dữ liệu sản xuất đáng thất vọng từ New York. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chi nhánh New York cho biết, chỉ số điều kiện kinh doanh chung trong cuộc khảo sát sản xuất Empire State của bang đã giảm xuống mức 18,3 trong tháng 8/2021, giảm đáng kể so với mức 43 của tháng 7/2021.
Các nhà phân tích lưu ý, mức giảm 25 điểm của cuộc khảo sát là mức giảm lớn nhất kể từ khi nền kinh tế Mỹ bị đình trệ khi bắt đầu phải đối phó với đại dịch Covid-19 vào năm ngoái.
Báo cáo cho biết: “Hoạt động kinh doanh tiếp tục mở rộng ở bang New York, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm hơn đáng kể so với tốc độ thiết lập kỷ lục của tháng trước. Chỉ hơn 1/3 số người được hỏi cho rằng, tình hình kinh tế đã được cải thiện trong tháng 8/2021, trong khi 16% cho biết, tình trạng sẽ tồi tệ hơn".
Theo Bloomberg Intelligence, cú giảm đột ngột của vàng trong tuần trước chỉ là một đợt điều chỉnh trong xu hướng tăng giá của vàng. Chiến lược gia hàng hóa cao cấp Mike McGlone của Bloomberg Intelligence nhận định, vàng đang được hỗ trợ ở ngưỡng trung bình động 24 tháng và những gì đang diễn ra chỉ là cú sụt giảm trong xu hướng tăng giá. Vàng sẽ tăng giá và tiếp tục xu hướng đi lên.
Cũng theo các chuyên gia trên Bloomberg, xu hướng tăng giá về dài hạn của vàng còn kéo dài, khi các nước tiếp tục các gói nới lỏng định lượng và tỷ lệ nợ trên GDP đang ở mức rất cao.
Barrick Gold, một trong những nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong những tháng cuối năm 2021 bởi lượng sản xuất vàng có xu hướng suy giảm so với năm ngoái.
Chuyên gia phân tích kim loại quý của Tập đoàn Gainesville Coins Everett Millman cho hay, nhu cầu vàng vật chất đang gia tăng trở lại ở châu Á, đặc biệt ở Ấn Độ, nhu cầu vàng trang sức, đồng tiền vàng bất ngờ đang tăng mạnh. Điều này góp phần hỗ trợ cho giá vàng phục hồi trở lại sau khi chạm đáy.
Trưởng bộ phận chiến lược tài sản thực của Wells Fargo - John LaForge cũng nhận thấy, vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục vị trí dẫn đầu trong chu kỳ tăng giá hiện tại. "Tia sáng" đằng sau đợt phục hồi mới của vàng rất có thể sẽ đến từ Trung Quốc. Ông LaForge nhấn mạnh: "Trong 3 tháng qua, nhập khẩu vàng đi từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Trung Quốc đã tăng từ 38 tấn/tháng lên 154 tấn/tháng. Ngoài Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, một số động lực kinh tế vĩ mô khác cũng đảm bảo sự phục hồi của vàng trở lại mức cao kỷ lục".
Các chuyên gia cũng nhận thấy, việc các ngân hàng mở rộng nhanh chóng bảng cân đối kế toán sẽ dẫn đến lạm phát lớn về giá tài sản và tiêu dùng. Dòng tiền sẽ nhanh chóng đổ vào vàng và kéo giá kim loại quý đi lên. Giá vàng sẽ lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm nay.
Bên cạnh yếu tố lạm phát về dài hạn, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán từ đỉnh cao kỷ lục cũng khiến dòng tiền tháo chạy đổ vào vàng. Chiến lược gia Mike McGlone dự báo, vàng sẽ nhanh chóng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Nguồn: VITIC